Người
đứng
đầu
cấp
ủy
là
đồng
chí
bí
thư
cấp
ủy.
Quyền
hạn
và
trách
nhiệm
của
Bí
thư
cấp
ủy
được
xác
định
trong
Quy
chế
làm
việc
của
cấp
ủy,
là
người
chịu
trách
nhiệm
cao
nhất
trước
Ban
chấp
hành,
Ban
thường
vụ
và
Thường
trực
cấp
ủy;
cùng
Ban
chấp
hành,
Ban
thường
vụ
và
Thường
trực
chịu
trách
nhiệm
trước
đảng
bộ
và
nhân
dân
về
những
công
việc
được
phân
công.
Vai
trò
của
người
đứng
đầu
cấp
ủy
là
người
dẫn
lối,
chỉ
đường,
định
ra
đường
hướng,
chiến
lược
phát
triển
của
tổ
chức;
là
người
tổ
chức
triển
khai
mọi
hoạt
động
của
tổ
chức
đảng
theo
nghị
quyết
của
Đảng;
xây
dựng
môi
trường
dân
chủ,
tạo
điều
kiện
cho
tổ
chức
hoàn
thành
nhiệm
vụ;
lãnh
đạo
các
đảng
viên
tổ
chức
thực
hiện;
tổ
chức
kiểm
tra,
giám
sát
việc
thực
hiện
các
nhiệm
vụ
của
tổ
chức.
Vai
trò,
trách
nhiệm
của
người
đứng
đầu
cấp
ủy
giữ
vị
trí
rất
quan
trọng
trong
công
tác
PCTN.
Điều
này
đòi
hỏi
người
đứng
đầu
cấp
ủy
phải
có
quyết
tâm
chính
trị
cao,
tập
trung
lãnh
đạo,
chỉ
đạo
thường
xuyên,
liên
tục,
tạo
sự
phối
hợp
chặt
chẽ,
huy
động
sức
mạnh
tổng
hợp
của
hệ
thống
chính
trị
và
toàn
xã
hội
trong
công
tác
PCTN.
Đây
là
nhân
tố
hàng
đầu
bảo
đảm
việc
thực
thi
có
hiệu
quả
công
tác
PCTN.
Quyết
tâm
chính
trị
là
sự
cam
kết
tuyên
chiến
với
tham
nhũng
của
người
đứng
đầu,
phải
được
thể
hiện
bằng
những
hành
động
cụ
thể
và
được
công
khai
để
cán
bộ,
đảng
viên
và
nhân
dân
biết,
giúp
sức
và
giám
sát.
Một
mặt,
người
đứng
đầu
phải
tự
mình
gương
mẫu
thực
hiện,
tuân
thủ
nghiêm
các
quy
định
về
liêm
khiết
và
kỷ
luật,
thực
hành
tiết
kiệm,
không
xa
hoa,
lãng
phí,
không
đặc
quyền,
đặc
lợi,
tự
giác
chấp
hành
các
quy
định
của
Đảng,
chính
sách,
pháp
luật
của
Nhà
nước,
quan
hệ
gần
gũi
với
quần
chúng.
Mặt
khác,
phải
có
trách
nhiệm
thể
hiện
với
xã
hội,
với
công
chúng
một
thái
độ
rõ
ràng,
dứt
khoát,
kiên
quyết
chống
tham
nhũng,
tiêu
cực,
không
chỉ
bằng
lời
nói,
trên
giấy
tờ,
hô
hào
chung
chung,
mà
phải
bằng
những
việc
làm
hết
sức
cụ
thể,
thiết
thực,
hiệu
quả,
nhìn
thấy
được
trong
thực
tế.
Muốn
vậy,
người
đứng
đầu
cấp
ủy
phải
có
đủ
phẩm
chất,
năng
lực
và
uy
tín,
ngang
tầm
nhiệm
vụ
PCTN
trong
giai
đoạn
hiện
nay.
Trong
bối
cảnh
toàn
Đảng
đang
đẩy
mạnh
việc
thực
hiện
Nghị
quyết
Hội
nghị
Trung
ương
4
khóa
XII
về
tăng
cường
xây
dựng,
chỉnh
đốn
Đảng;
ngăn
chặn
đẩy
lùi
sự
suy
thoái
về
tư
tưởng
chính
trị,
đạo
đức,
lối
sống,
những
biểu
hiện
“tự
diễn
biến”,
“tự
chuyển
hóa”
trong
nội
bộ
gắn
với
Chỉ
thị
số
05-CT/TW
ngày
15/5/2016
của
Bộ
Chính
trị
về
đẩy
mạnh
học
tập
và
làm
theo
tư
tưởng,
đạo
đức,
phong
cách
Hồ
Chí
Minh,
thì
người
đứng
đầu
cấp
ủy
phải
thể
hiện
tinh
thần
gương
mẫu,
phải
luôn
có
ý
thức
tự
tu
dưỡng,
tự
bồi
dưỡng,
tự
nâng
cao
trình
độ.
2.
Trách
nhiệm
của
người
đứng
đầu
cấp
ủy
trong
công
tác
phòng,
chống
tham
nhũng
Trong
công
tác
phòng
ngừa
tham
nhũng,
người
đứng
đầu
cấp
ủy
có
trách
nhiệm
chỉ
đạo
công
tác
tuyên
truyền,
phổ
biến,
giáo
dục
nâng
cao
nhận
thức
về
PCTN
cho
cán
bộ,
đảng
viên
trong
cơ
quan,
tổ
chức,
đơn
vị;
có
trách
nhiệm
chỉ
đạo
việc
cung
cấp
thông
tin,
định
hướng
tuyên
truyền
về
PCTN,
chủ
động
thông
tin
về
kết
quả
kiểm
tra,
xử
lý
các
cấp
ủy,
tổ
chức
đảng,
đảng
viên
sai
phạm;
chịu
trách
nhiệm
công
khai,
minh
bạch
hoạt
động
của
cơ
quan,
tổ
chức,
đơn
vị
và
xác
định
đây
là
một
trong
những
biện
pháp
quan
trọng
nhất
để
phòng
ngừa
tham
nhũng.
Thực
hiện
công
khai,
minh
bạch,
cán
bộ,
công
chức,
viên
chức
có
điều
kiện
hiểu
biết
pháp
luật,
tránh
được
những
hạn
chế,
sai
sót
trong
quá
trình
giải
quyết
công
việc,
phòng
ngừa,
ngăn
chặn
những
biểu
hiện
lệch
lạc
của
tổ
chức,
cá
nhân
khi
thực
hiện
quyền,
nghĩa
vụ,
trách
nhiệm
của
các
bên
tham
qua
quản
lý
nhà
nước.
Người
đứng
đầu
cấp
ủy
phải
thường
xuyên
lãnh
đạo
cơ
quan,
tổ
chức,
đơn
vị
thường
xuyên
kiểm
tra
việc
chấp
hành
và
xử
lý
kịp
thời
hành
vi
vi
phạm
quy
định
về
chế
độ,
định
mức,
tiêu
chuẩn,
người
có
hành
vi
vi
phạm
quy
định
về
chế
độ,
định
mức,
tiêu
chuẩn
phải
bị
xử
lý
theo
quy
định
của
pháp
luật.
Xây
dựng
và
thực
hiện
quy
tắc
ứng
xử,
quy
tắc
đạo
đức
nghề
nghiệp
trong
cơ
quan,
tổ
chức,
đơn
vị;
kiểm
soát
xung
đột
lợi
ích;
vấn
đề
tặng
quà
và
nhận
quà
tặng.
Chuyển
đổi
vị
trí
công
tác
của
người
có
chức
vụ,
quyền
hạn
để
phòng
ngừa
tham
nhũng.
Đồng
thời,
kiểm
soát
tài
sản,
thu
nhập
của
người
có
chức
vụ,
quyền
hạn
là
một
trong
những
biện
pháp
quan
trọng
để
phòng
ngừa
tham
nhũng.
Để
minh
bạch
tài
sản,
thu
nhập
của
cán
bộ,
công
chức,
pháp
luật
quy
định
việc
cán
bộ,
công
chức,
viên
chức
có
trách
nhiệm
kê
khai
tài
sản,
thu
nhập.
Cán
bộ,
công
chức,
viên
chức
thực
hiện
việc
kê
khai
tài
sản,
thu
nhập
phải
tự
chịu
trách
nhiệm
trước
pháp
luật
về
nội
dung
kê
khai.
Người
kê
khai
tài
sản
không
trung
thực
bị
xử
lý
kỷ
luật
theo
quy
định
của
pháp
luật.
Trong
công
tác
phát
hiện
tham
nhũng,
người
đứng
đầu
cấp
ủy
có
trách
nhiệm
kiểm
tra
và
tự
kiểm
tra
để
phát
hiện
tham
nhũng
trong
cơ
quan,
tổ
chức,
đơn
vị;
phát
hiện
tham
nhũng
thông
qua
hoạt
động
thanh
tra,
kiểm
toán,
điều
tra,
truy
tố,
xét
xử;
thông
qua
việc
tố
cáo
và
giải
quyết
tố
cáo
về
hành
vi
tham
nhũng.
Thủ
trưởng
cơ
quan
quản
lý
nhà
nước
có
trách
nhiệm
thường
xuyên
tổ
chức
kiểm
tra
việc
chấp
hành
pháp
luật
của
cơ
quan,
tổ
chức,
đơn
vị,
cá
nhân
thuộc
phạm
vi
quản
lý
của
mình
nhằm
kịp
thời
phát
hiện
hành
vi
tham
nhũng.
Khi
phát
hiện
có
hành
vi
tham
nhũng,
thủ
trưởng
cơ
quan
quản
lý
nhà
nước
phải
kịp
thời
xử
lý
theo
thẩm
quyền
hoặc
thông
báo
cho
cơ
quan
thanh
tra,
điều
tra,
viện
kiểm
sát
có
thẩm
quyền.
Cơ
quan
thanh
tra,
kiểm
toán
nhà
nước,
điều
tra,
viện
kiểm
sát,
tòa
án
thông
qua
hoạt
động
thanh
tra,
kiểm
toán,
điều
tra,
kiểm
sát,
xét
xử
có
trách
nhiệm
chủ
động
phát
hiện
hành
vi
tham
nhũng,
xử
lý
theo
thẩm
quyền
hoặc
kiến
nghị
việc
xử
lý
theo
quy
định
của
pháp
luật
và
chịu
trách
nhiệm
trước
pháp
luật
về
quyết
định
của
mình.
Người
đứng
đầu
cấp
ủy
của
các
cơ
quan
thanh
tra,
điều
tra,
kiểm
sát,
xét
xử
phải
có
trách
nhiệm
chỉ
đạo
nâng
cao
hiệu
quả
công
tác
này
để
phát
hiện,
xử
lý
kịp
thời
hành
vi
tham
nhũng,
nhất
là
các
lĩnh
vực
nhạy
cảm,
có
nhiều
dư
luận
về
tiêu
cực,
tham
nhũng,
lãng
phí,
các
vụ
việc
nghiêm
trọng,
phức
tạp,
dư
luận
xã
hội
quan
tâm.
Công
dân
có
quyền
tố
cáo
hành
vi
tham
nhũng
với
cơ
quan,
tổ
chức,
cá
nhân
có
thẩm
quyền.
Người
tố
cáo
phải
tố
cáo
trung
thực,
nêu
rõ
họ,
tên,
địa
chỉ,
cung
cấp
thông
tin,
tài
liệu
mình
có
và
hợp
tác
với
cơ
quan,
tổ
chức,
cá
nhân
có
thẩm
quyền
giải
quyết
tố
cáo.
Các
cấp
ủy,
tổ
chức
đảng,
chính
quyền,
Mặt
trận
Tổ
quốc
và
các
tổ
chức
cá
nhân
có
trách
nhiệm
lãnh
đạo,
chỉ
đạo
và
thực
hiện
công
tác
tiếp
công
dân,
giải
quyết
khiếu
nại,
tố
cáo;
phải
xác
định
đây
là
nhiệm
vụ
chính
trị
quan
trọng,
thường
xuyên;
cần
nhận
thức
sâu
sắc
vị
trí,
vai
trò
của
công
tác
tiếp
công
dân,
giải
quyết
khiếu
nại,
tố
cáo.
Làm
tốt
công
tác
này
là
bảo
đảm
quyền
và
lợi
ích
hợp
pháp
của
công
dân;
tạo
điều
kiện
để
công
dân
tham
gia
quản
lý
nhà
nước
và
xã
hội;
củng
cố
lòng
tin
của
nhân
dân
đối
với
Đảng,
Nhà
nước;
góp
phần
nâng
cao
chất
lượng
công
tác
xây
dựng,
chỉnh
đốn
đảng
và
hiệu
quả
đấu
tranh
PCTN,
giữ
vững
ổn
định
chính
trị,
trật
tự
an
toàn
xã
hội,
tạo
môi
trường
thuận
lợi
để
phát
triển
đất
nước
[1].
Quy
định
số
11-QĐi/TW
ngày
18/02/2019
của
Bộ
Chính
trị
về
trách
nhiệm
của
người
đứng
đầu
cấp
ủy
trong
việc
tiếp
dân,
đối
thoại
trực
tiếp
với
dân
và
xử
lý
những
phản
ánh,
kiến
nghị
của
dân:
Người
đứng
đầu
cấp
ủy
phải
trực
tiếp
lãnh
đạo,
chỉ
đạo
công
tác
tiếp
dân,
xử
lý,
giải
quyết
phản
ánh,
kiến
nghị,
khiếu
nại,
tố
cáo
của
dân;
thực
hiện
nghiêm
việc
tiếp
dân,
đổi
thoại
và
xử
lý
giải
quyết
những
phản
ánh,
kiến
nghị,
khiếu
nại,
tố
cáo
của
dân
theo
quy
định
của
Đảng
và
pháp
luật
của
Nhà
nước.
Việc
tiếp
dân,
đối
thoại
và
xử
lý,
giải
quyết
những
phản
ánh,
kiến
nghị,
khiếu
nại,
tố
cáo
của
dân,
phải
tôn
trọng,
lãng
nghe
ý
kiến,
nguyện
vọng
của
dân;
dân
chủ,
công
tâm,
khách
quan,
kịp
thời,
đúng
phạm
vi
thẩm
quyền;
trình
tự,
thủ
tục
đơn
giản,
tạo
thuận
lợi
cho
người
dân;
bảo
mật
thông
tin,
bảo
đảm
an
toàn
cho
người
phản
ánh,
kiến
nghị,
khiếu
nại,
tố
cáo
theo
quy
định.
3.
Trách
nhiệm
và
việc
xử
lý
trách
nhiệm
người
đứng
đầu
cấp
ủy
trong
công
tác
phòng,
chống
tham
nhũng
thời
gian
qua
Vai
trò,
trách
nhiệm
của
các
cấp
ủy
đảng,
đặc
biệt
là
người
đứng
đầu
trong
việc
chỉ
đạo
việc
thực
hiện
các
biện
pháp
phòng
ngừa
tham
nhũng:
Kịp
thời
phát
hiện,
xử
lý
theo
thẩm
quyền
và
kiến
nghị
cơ
quan
nhà
nước
có
thẩm
quyền
xử
lý
tham
nhũng
trong
cơ
quan,
tổ
chức,
đơn
vị
mình;
thực
hiện
quy
định
khác
của
pháp
luật
về
phòng,
chống
tham
nhũng.
Bảo
vệ
quyền
và
lợi
ích
hợp
pháp
của
người
phản
ánh,
báo
cáo,
tố
cáo,
tố
giác,
báo
tin,
cung
cấp
thông
tin
về
hành
vi
tham
nhũng;
tiếp
nhận,
xử
lý
kịp
thời
phản
ánh,
báo
cáo,
tố
cáo,
tố
giác,
tin
báo
về
hành
vi
tham
nhũng.
Kịp
thời
cung
cấp
thông
tin
và
thực
hiện
yêu
cầu
của
cơ
quan,
tổ
chức,
đơn
vị,
cá
nhân
có
thẩm
quyền
trong
quá
trình
phát
hiện,
xử
lý
tham
nhũng.
Thực
hiện
các
biện
pháp
phòng
ngừa
tham
nhũng;
kịp
thời
phát
hiện,
xử
lý
theo
thẩm
quyền
và
kiến
nghị
cơ
quan
nhà
nước
có
thẩm
quyền
xử
lý
tham
nhũng
trong
cơ
quan,
tổ
chức,
đơn
vị
mình;
thực
hiện
quy
định
khác
của
pháp
luật
về
phòng,
chống
tham
nhũng.
Bảo
vệ
quyền
và
lợi
ích
hợp
pháp
của
người
phản
ánh,
báo
cáo,
tố
cáo,
tố
giác,
báo
tin,
cung
cấp
thông
tin
về
hành
vi
tham
nhũng.
Tiếp
nhận,
xử
lý
kịp
thời
phản
ánh,
báo
cáo,
tố
cáo,
tố
giác,
tin
báo
về
hành
vi
tham
nhũng.
Kịp
thời
cung
cấp
thông
tin
và
thực
hiện
yêu
cầu
của
cơ
quan,
tổ
chức,
đơn
vị,
cá
nhân
có
thẩm
quyền
trong
quá
trình
phát
hiện,
xử
lý
tham
nhũng.
Gương
mẫu,
liêm
khiết;
chấp
hành
nghiêm
chỉnh
quy
định
của
pháp
luật
về
phòng,
chống
tham
nhũng,
quy
tắc
ứng
xử,
quy
tắc
đạo
đức
nghề
nghiệp,
quy
tắc
đạo
đức
kinh
doanh.
Chịu
trách
nhiệm
khi
để
xảy
ra
tham
nhũng
trong
cơ
quan,
tổ
chức,
đơn
vị
do
mình
quản
lý,
phụ
trách
theo
quy
định
của
pháp
luật.
Thời
gian
qua,
cơ
quan
có
thẩm
quyền
đã
khởi
tố,
điều
tra
các
vụ
án
có
các
bị
can
là
người
đứng
đầu
trong
các
cơ
quan
nhà
nước,
đơn
vị,
tổ
chức
kinh
tế.
Những
người
đứng
đầu
thường
lợi
dụng
điều
kiện
sẵn
có
về
vị
trí,
những
sơ
hở,
bất
cập
trong
cơ
chế
chính
sách,
quản
lý...
để
thực
hiện
hành
vi
phạm
tội
như
móc
nối
với
doanh
nghiệp
tư
nhân
để
chuyển
lợi
nhuận
vào
túi
tư
nhân,
lập
khống
hoặc
nâng
giá,
“gửi
giá”
các
hợp
đồng
kinh
tế
để
chiếm
đoạt
tài
sản
nhà
nước, kê
khai
giảm
giá
trị
doanh
nghiệp
khi
cổ
phần
hóa,
thoái
vốn,
đầu
tư
công,
hợp
tác
đầu
tư
công
-
tư
để
trục
lợi;
thông
đồng,
cho
vay
sân
sau,
sở
hữu
chéo
nhằm
thâu
tóm
ngân
hàng,
chiếm
đoạt
tiền
ngân
hàng...;
lợi
dụng
chức
vụ,
quyền
lực
hình
thành
“lợi
ích
nhóm”
để
trục
lợi.
Hành
vi
phạm
tội
thường
diễn
ra
trong
một
thời
gian
dài
mới
bị
phát
hiện,
gây
hệ
lụy
rất
nghiêm
trọng,
nhiều
vụ
án
do
người
đứng
đầu
chủ
mưu
cầm
đầu,
dẫn
đến
sai
phạm
thành
hệ
thống,
kéo
theo
nhiều
cán
bộ
ở
cơ
quan,
đơn
vị
bị
xử
lý.
Dù
số
vụ
án nghiêm
trọng,
phức
tạp
liên
quan
đến
người
đứng
đầu
được
phát
hiện
khởi
tố,
điều
tra
nhiều
hơn
các
năm
trước,
nhưng
chưa
tương
xứng
tình
hình
thực
tế,
nhất
là
ở
các
địa
phương
và
cơ
sở
bởi
“trên
nóng,
dưới
lạnh”;
tiến
độ
điều
tra,
giải
quyết
các
vụ
án
còn
chậm,
kéo
dài,
tỷ
lệ
thu
hồi
tài
sản
tham
nhũng
chưa
cao...; việc
xử
lý
trách
nhiệm
người
đứng
đầu
còn
ít
so
với
số
vụ
việc
tham
nhũng
được
phát
hiện,
xử
lý.
4.
Một
số
giải
pháp
nâng
cao
vai
trò,
trách
nhiệm
của
người
đứng
đầu
cấp
ủy
trong
công
tác
phòng,
chống
tham
nhũng
Thứ
nhất,
nâng
cao
trách
nhiệm
của
người
đứng
đầu
cấp
ủy
trong
việc
gương
mẫu
thực
hiện
công
tác
phòng,
chống
tham
nhũng.
Người
đứng
đầu
cấp
ủy
phải
thực
hiện
nghiêm
Quy
định
số
101-QĐ/TW
ngày
07/6/2012
về
trách
nhiệm
nêu
gương
của
cán
bộ,
đảng
viên,
nhất
là
cán
bộ
chủ
chốt
các
cấp
và
Quy
định
số
08-QĐi/TW
ngày
25/10/2018
của
Ban
Chấp
hành
Trung
ương
Đảng
khóa
XII
về
trách
nhiệm
nêu
gương
của
cán
bộ,
đảng
viên,
trước
hết
là
Ủy
viên
Bộ
Chính
trị,
Ủy
viên
Ban
Bí
thư,
Ủy
viên
Ban
Chấp
hành
Trung
ương,
gắn
với
học
tập
và
làm
theo
tư
tưởng,
đạo
đức,
lối
sống
và
phòng
cách
Hồ
Chí
Minh
theo
đúng
lời
căn
dặn
của
Người:
“Muốn
người
ta
theo,
mình
phải
làm
gương
trước”,
“đảng
viên
đi
trước,
làng
nước
theo
sau”
và
“một
tấm
gương
sống
có
giá
trị
hơn
một
trăm
bài
diễn
văn
tuyên
truyền”
trong
đó
cần
tập
trung
vào
ba
nội
dung
cơ
bản
là:
Tư
tưởng
chính
trị;
đạo
đức,
lối
sống
và
tác
phong
sinh
hoạt,
công
tác.
Thứ
hai,
tiếp
tục
nâng
cao
vai
trò,
trách
nhiệm
của
người
đứng
đầu
cấp
ủy
trong
trong
công
tác
tuyên
truyền,
quán
triệt
các
văn
bản
của
Đảng
và
chính
sách
pháp
luật
của
Nhà
nước
nhằm
nâng
cao
nhận
thức
của
cán
bộ,
đảng
viên
và
nhân
dân
về
PCTN;
tạo
sự
thống
nhất,
tự
giác,
quyết
tâm
trong
hành
động.
Thứ
ba,
nâng
cao
vai
trò,
trách
nhiệm
của
người
đứng
đầu
cấp
ủy
trong
quản
lý
tài
sản
Nhà
nước
tại
cơ
quan,
tổ
chức,
đơn
vị
thuộc
địa
phương
quản
lý.
Người
đứng
đầu
cấp
ủy
chỉ
đạo
cấp
ủy,
chính
quyền
tổ
chức
thực
hiện
nghiêm
Luật
Thực
hành
tiết
kiệm,
chống
lãng
phí
tại
cơ
quan,
tổ
chức,
đơn
vị
mình
quản
lý.
Đẩy
mạnh
việc
rà
soát
để
sửa
đổi,
bổ
sung,
ban
hành
mới
các
quy
định
về
chế
độ,
định
mức,
tiêu
chuẩn
trong
các
lĩnh
vực
như
trang
thiết
bị
và
phương
tiện
làm
việc,
đi
lại
của
cơ
quan;
tiêu
chuẩn
sử
dụng
nhà
công
vụ...
Thứ
tư, nâng
cao
vai
trò
trách
nhiệm
của
người
đứng
đầu
cấp
ủy
trong
việc
thực
hiện
cải
cách
hành
chính
và
đổi
mới
quy
trình
nghiệp
vụ
trong
cơ
quan,
tổ
chức,
đơn
vị
thuộc
địa
phương
quản
lý.
Thứ
năm,
nâng
cao
vai
trò,
trách
nhiệm
của
người
đứng
đầu
cấp
ủy
trong
việc
tuyển
dụng,
bồi
dưỡng,
luân
chuyển,
bổ
nhiệm
cán
bộ.
Thứ
sáu,
nâng
cao
vai
trò,
trách
nhiệm
của
người
đứng
đầu
cấp
ủy
trong
việc
kê
khai
tài
sản,
thu
nhập.
Thứ
bảy,
nâng
cao
vai
trò,
trách
nhiệm
của
người
đứng
đầu
cấp
ủy
trong
công
tác
giải
quyết
đơn
tố
cáo
tham
nhũng.
Thứ
tám,
nâng
cao
vai
trò,
trách
nhiệm
của
người
đứng
đầu
cấp
ủy
trong
việc
xử
lý
các
hành
vi
tham
nhũng;
nâng
cao
hiệu
quả
thu
hồi
tài
sản
tham
nhũng.
ThS.
Nguyễn
Thị
Hương
Ban
Nội
chính
Trung
ương
Ảnh
minh
họa,
nguồn:
tuyengiao.vn
[1] Chỉ
thị
số
35-CT/TW
ngày
26/5/2014
của
Bộ
Chính
trị
về
tăng
cường
sự
lãnh
đạo
của
đảng
đối
với
công
tác
tiếp
công
dân
và
giải
quyết
khiếu
nại,
tố
cáo.