Bảo
đảm
thực
hiện
quyền
khiếu
nại
của
viên
chức
trong
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
Thứ
ba
-
18/08/2020
21:04
Bài
viết
phân
tích
các
quy
định
pháp
luật
về
khiếu
nại
và
giải
quyết
khiếu
nại
của
viên
chức
trong
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
cũng
như
các
yêu
cầu
cần
thực
hiện
để
bảo
đảm
quyền
khiếu
nại
của
viên
chức
trong
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập.
1.
Quy
định
của
pháp
luật
hiện
hành
về
khiếu
nại
và
giải
quyết
khiếu
nại
trong
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
Khiếu
nại
là
một
trong
các
quyền
hiến
định
đã
được
ghi
nhận
trong
Hiến
pháp.
Điều
30
Hiến
pháp
năm
2013
quy
định:
“Mọi
người
có
quyền
khiếu
nại,
tố
cáo
với
cơ
quan,
tổ
chức,
cá
nhân
có
thẩm
quyền
về
những
việc
làm
trái
pháp
luật
của
cơ
quan,
tổ
chức,
cá
nhân”.
Một
trong
những
điểm
mới
rất
tiến
bộ
của
Hiến
pháp
năm
2013
so
với
các
bản
Hiến
pháp
trước
đây
là
đã
nâng
quyền
khiếu
nại
từ
quyền
công
dân
lên
một
tầm
mới
là
quyền
con
người.
Cụ
thể
hóa
quy
định
Hiến
pháp
về
quyền
khiếu
nại,
Quốc
hội
đã
ban
hành
Luật
Khiếu
nại
(năm
2011)
để
quy
định
chi
tiết
về
khiếu
nại
và
giải
quyết
khiếu
nại
đối
với
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính
của
cơ
quan
hành
chính
nhà
nước,
của
người
có
thẩm
quyền
trong
cơ
quan
hành
chính
nhà
nước;
khiếu
nại
và
giải
quyết
khiếu
nại
quyết
định
kỷ
luật
cán
bộ,
công
chức;
tiếp
công
dân;
quản
lý
và
giám
sát
công
tác
giải
quyết
khiếu
nại.
Bên
cạnh
đó,
Chính
phủ
đã
ban
hành
nhiều
văn
bản
để
hướng
dẫn
thực
hiện
việc
khiếu
nại
và
giải
quyết
khiếu
nại,
trong
đó
có
quy
định
về
khiếu
nại và
giải
quyết
khiếu
nại
đối
với
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính
trong
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập.
Phân
tích
quy
định
của
Luật
Khiếu
nại
năm
2011
tác
giả
nhận
thấy
đạo
luật
này
không
quy
định
trực
tiếp
về
khiếu
nại
và
giải
quyết
khiếu
nại
trong
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
mà
sử
dụng
quy
định
chung
về
giải
quyết
khiếu
nại
trong
cơ
quan
hành
chính
để
giải
quyết
vấn
đề
này.
Cụ
thể,
khoản
2
Điều
3
Luật
Khiếu
nại
năm
2011
quy
định
khiếu
nại
và
giải
quyết
khiếu
nại
đối
với
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính
trong
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
được
áp
dụng
theo
quy
định
của
Luật
này.
Các
quy
định
chi
tiết
về
khiếu
nại
và
giải
quyết
khiếu
nại
trong
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
hiện
nay
chỉ
được
quy
định
tại
Chương
2
Nghị
định
số
75/2012/NĐ-CP
ngày
03/10/2012
của
Chính
phủ quy
định
chi
tiết
một
số
điều
của
Luật
Khiếu
nại (Nghị
định
số
75/2012/NĐ-CP).
Theo
hướng
dẫn
của
Nghị
định
số
75/2012/NĐ-CP,
khiếu
nại
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính
trong
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
là
việc
công
dân,
cơ
quan,
tổ
chức,
công
chức,
viên
chức,
người
lao
động
trong
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
theo
thủ
tục
được
quy
định
tại
Luật
Khiếu
nại
và
Nghị
định
này
đề
nghị
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập,
người
có
thẩm
quyền
trong
đơn
vị
đó
xem
xét
lại
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính
khi
có
căn
cứ
cho
rằng
quyết
định,
hành
vi
đó
là
trái
pháp
luật,
xâm
phạm
quyền,
lợi
ích
hợp
pháp
của
mình[1].
Về
thẩm
quyền
giải
quyết
khiếu
nại
trong
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập,
Nghị
định
số
75/2012/NĐ-CP
quy
định
rõ
người
đứng
đầu
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
có
thẩm
quyền
giải
quyết
khiếu
nại
lần
đầu
đối
với
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính
của
mình,
của
công
chức,
viên
chức,
người
lao
động
do
mình
quản
lý
trực
tiếp.
Người
đứng
đầu
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
cấp
trên
trực
tiếp
có
thẩm
quyền
giải
quyết
khiếu
nại
lần
hai
đối
với
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính
mà
người
đứng
đầu
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
đã
giải
quyết
lần
đầu
mà
còn
khiếu
nại;
đối
với
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
không
có
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
cấp
trên
trực
tiếp
thì
người
đứng
đầu
cơ
quan
nhà
nước
quản
lý
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
đó
có
thẩm
quyền
giải
quyết
khiếu
nại
lần
hai.
Trường
hợp
khiếu
nại
đối
với
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính
của
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
do
Thủ
tướng
Chính
phủ
quyết
định
thành
lập
thì
Bộ
trưởng,
Thủ
trưởng
cơ
quan
ngang
Bộ
quản
lý
nhà
nước
về
ngành,
lĩnh
vực
là
người
có
thẩm
quyền
giải
quyết
khiếu
nại
lần
hai[2].
Về
vấn
đề
quyền,
nghĩa
vụ
của
người
khiếu
nại,
người
bị
khiếu
nại,
người
giải
quyết
khiếu
nại,
thời
hiệu
khiếu
nại,
thời
hạn
giải
quyết
khiếu
nại,
trình
tự,
thủ
tục
giải
quyết
khiếu
nại
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính
trong
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập,
Nghị
định
số
75/2012/NĐ-CP
quy
định
sẽ
thực
hiện
theo
quy
định
của
Luật
Khiếu
nại
và
Nghị
định
này[3].
2.
Một
số
kết
quả
tích
cực
trong
quá
trình
thực
hiện
pháp
luật
về
khiếu
nại
và
giải
quyết
khiếu
nại
tại
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
Một
là, bảo
đảm
được
quyền
và
lợi
ích
của
người
khiếu
nại
trên
cơ
sở
quy
định
của
pháp
luật.
Luật
Khiếu
nại
năm
2011
là
văn
bản
đầu
tiên
đề
cập
đến
việc
khiếu
nại
và
giải
quyết
khiếu
nại
trong
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập.
Do
đó,
sự
ra
đời
của
đạo
luật
này
cùng
với
Nghị
định
số
75/2012/NĐ-CP
là
khung
pháp
lý
quan
trọng
để
viên
chức
tiến
hành
khiếu
nại
các
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính
trong
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
nhằm
bảo
vệ
các
quyền
và
lợi
ích
hợp
pháp
của
mình.
Hai
là, hầu
hết
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
đã
xây
dựng
được
quy
trình
giải
quyết
khiếu
nại
riêng
tại
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập,
nếu
như
trước
đây
việc
giải
quyết
khiếu
nại
ở
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
còn
gặp
nhiều
khó
khăn
vì
chưa
xây
dựng
được
quy
trình
khiếu
nại
phù
hợp
với
đặc
thù
của
từng
đơn
vị
thì
đến
nay
gần
85%
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
đã
có
quy
trình
giải
quyết
khiếu
nại
(các
cơ
quan
chủ
quản
đã
ban
hành
các
văn
bản
hướng
dẫn
để
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
xây
dựng
quy
trình
giải
quyết
khiếu
nại
cho
đơn
vị
như:
Thông
tư
số
40/2013/TT-BGDĐT
ngày
18/12/2013
của
Bộ
Giáo
dục
và
Đào
tạo quy
định
về
tiếp
công
dân,
giải
quyết
khiếu
nại,
giải
quyết
tố
cáo
của
Bộ
Giáo
dục
và
Đào
tạo;
Quyết
định
số
868/QĐ-BHXH
ngày
08/6/2016
quy
định
quy
trình
giải
quyết
khiếu
nại,
tố
cáo
và
tiếp
công
dân
thuộc
lĩnh
vực
bảo
hiểm
xã
hội…).
Ba
là, các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
đã
thành
lập
ra
các
bộ
phận
chuyên
môn
để
đảm
trách
công
tác
tiếp
nhận
khiếu
nại
như:
Phòng
Thanh
tra,
Ban
Kiểm
tra,
Phòng
Pháp
chế…
để
tiếp
nhận
và
hỗ
trợ
thủ
trưởng
của
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
trong
việc
giải
quyết
khiếu
nại.
Bốn
là, một
số
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
đã
chú
trọng
công
tác
nâng
cao
chuyên
môn
nghiệp
vụ
cho
các
bộ
phận
chức
năng
chuyên
môn
trong
việc
tiếp
nhận
và
giúp
thủ
trưởng
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
xử
lý,
giải
quyết
khiếu
nại.
Hoạt
động
tập
huấn,
đào
tạo,
bồi
dưỡng
về
pháp
luật,
kỹ
năng
tiếp
nhận,
xử
lý
khiếu
nại
được
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
tổ
chức
thường
xuyên,
từ
đó
tăng
cường
hiệu
quả
của
hoạt
động
khiếu
nại
và
giải
quyết
khiếu
nại
tại
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập.
3.
Một
số
yêu
cầu
cần
thực
hiện
để
bảo
đảm
thực
hiện
quyền
khiếu
nại
của
viên
chức
trong
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
3.1.
Yêu
cầu
về
mặt
pháp
lý
Thứ
nhất, hoàn
thiện
pháp
luật
khiếu
nại
về
đối
tượng
khiếu
nại
trong
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
Đối
tượng
khiếu
nại
trong
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
bao
gồm:
(i)
Quyết
định
hành
chính
của
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập,
người
đứng
đầu
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập;
(ii)
Hành
vi
hành
chính
của
những
người
có
thẩm
quyền
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập;
(iii) Quyết
định
kỷ
luật
của
công
chức,
viên
chức
trong
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập.
Tuy
nhiên,
không
phải
mọi
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính
của
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập,
người
đứng
đầu
hay
người
có
thẩm
quyền
trong
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
thực
hiện
đều
là
đối
tượng
khiếu
nại.
Theo
đó,
các
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính
trong
nội
bộ
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
để
chỉ
đạo,
tổ
chức
thực
hiện
nhiệm
vụ
thì
không
được
khiếu
nại[4].
Qua
quy
định
này
có
thể
thấy
những
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính
mà
sự
tác
động
của
nó
hướng
vào
bên
trong
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
thì
không
thuộc
đối
tượng
khiếu
nại.
Về
cơ
bản,
điều
này
là
hợp
lý
để
đảm
bảo
tính
tự
quyết,
tự
quản
lý,
điều
hành
nội
bộ
của
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
và
việc
sử
dụng
các
nhiệm
vụ,
quyền
hạn
trong
các
trường
hợp
này
cũng
có
những
cơ
chế
kiểm
soát
nhất
định.
Mặc
dù
vậy,
nếu
tất
cả
các
quyết
định
mang
tính
nội
bộ
đều
không
thuộc
đối
tượng
khiếu
nại
thì
việc
kiểm
soát
việc
thực
thi
nhiệm
vụ,
quyền
hạn
trong
quản
lý
tại
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
và
việc
bảo
vệ
quyền,
lợi
ích
hợp
pháp
của
người
có
quyền,
lợi
ích
bị
tác
động
trực
tiếp
bởi
quyết
định
có
thể
không
kịp
thời
hoặc
không
thật
sự
hiệu
quả.
Chẳng
hạn,
quyết
định
bổ
nhiệm,
biệt
phái,
cho
thôi
việc
viên
chức
trong
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập.
Những
quyết
định
này
vẫn
có
thể
rơi
vào
tình
trạng
bất
hợp
pháp.
Trong
trường
hợp
các
quyết
định
này
bất
hợp
pháp,
xâm
hại
quyền,
lợi
ích
hợp
pháp
của
viên
chức
thì
các
cơ
chế
kiểm
soát
hiện
nay
thực
sự
thiếu
tính
kịp
thời.
Hơn
nữa,
có
thể
nói,
quyết
định
kỷ
luật
viên
chức
thực
chất
cũng
là
quyết
định
nội
bộ.
Mặc
dù
là
loại
quyết
định
nội
bộ
nhưng
quyết
định
kỷ
luật
đã
được
xác
định
là
đối
tượng
khiếu
nại.
Như
vậy,
cần
soát
xét
lại
các
quyết
định
hành
chính
nội
bộ
để
xác
định
chính
xác
những
quyết
định
như
thế
nào
thì
cần
cơ
chế
kiểm
soát
quyền
lực
trong
ban
hành
quyết
định
nào
là
phù
hợp
và
rất
nên
coi
các
quyết
định
nội
bộ
nhưng
liên
quan
trực
tiếp
đến
quyền,
lợi
ích
của
cá
nhân
viên
chức
là
đối
tượng
khiếu
nại
trong
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập[5].
Thứ
hai, cần
bổ
sung
các
hình
thức
khiếu
nại
mới
trong
pháp
luật
khiếu
nại
Theo
quy
định
của
pháp
luật
hiện
hành,
khiếu
nại
nói
chung
và
khiếu
nại
trong
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
nói
riêng
được
thực
hiện
thông
qua
hai
hình
thức:
(i)
Khiếu
nại
bằng
đơn
khiếu
nại
hoặc
(ii)
Khiếu
nại
trực
tiếp.
Trường
hợp
khiếu
nại
được
thực
hiện
bằng
đơn
thì
trong
đơn
khiếu
nại
phải
ghi
rõ
ngày,
tháng,
năm
khiếu
nại;
tên,
địa
chỉ
của
người
khiếu
nại;
tên,
địa
chỉ
của
cơ
quan,
tổ
chức,
cá
nhân
bị
khiếu
nại;
nội
dung,
lý
do
khiếu
nại,
tài
liệu
liên
quan
đến
nội
dung
khiếu
nại
và
yêu
cầu
giải
quyết
của
người
khiếu
nại.
Đơn
khiếu
nại
phải
do
người
khiếu
nại
ký
tên
hoặc
điểm
chỉ.
Trường
hợp
người
khiếu
nại
đến
khiếu
nại
trực
tiếp
thì
người
tiếp
nhận
khiếu
nại
hướng
dẫn
người
khiếu
nại
viết
đơn
khiếu
nại
hoặc
người
tiếp
nhận
ghi
lại
việc
khiếu
nại
bằng
văn
bản
và
yêu
cầu
người
khiếu
nại
ký
hoặc
điểm
chỉ
xác
nhận
vào
văn
bản,
trong
đó
ghi
rõ
nội
dung
như
khiếu
nại
bằng
đơn
khiếu
nại
nêu
trên[6].
Hiện
nay,
bên
cạnh
loại
hình
văn
bản
giấy
đã
tồn
tại
thêm
loại
hình
văn
bản
điện
tử,
đây
là
loại
hình
văn
bản
được
sử
dụng
rất
phổ
biến
trong
xã
hội
hiện
nay.
Quy
định
pháp
luật
hiện
hành
cũng
đã
thừa
nhận
loại
hình
văn
bản
điện
tử
trong
hoạt
động
của
các
cơ
quan
nhà
nước.
Cụ
thể,
Nghị
định
số
64/2007/NĐ-CP
ngày
10/4/2007
của
Chính
phủ
về
ứng
dụng
công
nghệ
thông
tin
trong
hoạt
động
của
cơ
quan
nhà
nước
giải
thích
“văn
bản
điện
tử là
văn
bản
được
thể
hiện
dưới
dạng
thông
điệp
dữ
liệu”[7]. Bên
cạnh
đó,
Nghị
định
này
còn
quy
định
“người
đứng
đầu
cơ
quan
nhà
nước
ở
các
cấp
có
trách
nhiệm
chỉ
đạo
việc
ứng
dụng
công
nghệ
thông
tin
vào
xử
lý
công
việc,
tăng
cường
sử
dụng
văn
bản
điện
tử,
từng
bước
thay
thế
văn
bản
giấy
trong
quản
lý,
điều
hành
và
trao
đổi
thông
tin”[8].
Thiết
nghĩ,
Luật
Khiếu
nại
nên
bổ
sung
thêm
các
hình
thức
khiếu
nại
mới,
trong
đó
có
hình
thức
khiếu
nại
dưới
dạng
văn
bản
điện
tử
để
phù
hợp
với
thực
tiễn
trong
cuộc
sống.
Thứ
ba, xây
dựng
văn
bản
quy
phạm
pháp
luật
dành
riêng
cho
khiếu
nại
và
giải
quyết
khiếu
nại
trong
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
Như
đã
trình
bày,
Luật
Khiếu
nại
năm
2011
cũng
như
Nghị
định
số
75/2012/NĐ-CP
lần
đầu
tiên
đã
có
quy
định
về
khiếu
nại
và
giải
quyết
khiếu
nại
trong
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập;
tuy
nhiên,
qua
phân
tích
các
quy
định
này
tác
giả
đánh
giá
đây
là
sự
bổ
sung
khá
“gượng
ép”
trong
bối
cảnh
thiếu
vắng
các
quy
định
pháp
luật
để
điều
chỉnh
về
khiếu
nại
và
giải
quyết
khiếu
nại
trong
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập.
Trong
khi
đó,
nhận
thức
về
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
ở
nước
ta
chưa
có
sự
thống
nhất
cả
về
phương
diện
lý
luận
cũng
như
thực
tiễn.
Các
quy
định
của
pháp
luật
về
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
chưa
sát
với
thực
tế
phát
triển
cũng
như
quy
mô,
vai
trò,
lĩnh
vực
hoạt
động
của
hệ
thống
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập.
Bên
cạnh
đó,
công
tác
quản
lý
nhà
nước
đối
với
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
nói
chung
và
hoạt
động
giải
quyết
khiếu
nại
nói
riêng
chưa
được
quan
tâm
đúng
mức;
mối
quan
hệ
phối
hợp
giữa
các
cơ
quan
quản
lý
nhà
nước
với
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập,
giữa
cơ
quan
chủ
quản
với
các
đơn
vị
này
trong
công
tác
giải
quyết
khiếu
nại
còn
chưa
chặt
chẽ,
nhiều
trường
hợp
rất
lúng
túng
trong
việc
xác
định
mối
quan
hệ
quản
lý
cũng
như
trình
tự,
cấp
giải
quyết
khiếu
nại[9].
Do
vậy,
việc
làm
cấp
thiết
và
ý
nghĩa
là
cần
nhanh
chóng
xây
dựng
một
văn
bản
quy
phạm
pháp
luật
chuyên
biệt
về
khiếu
nại
và
giải
quyết
khiếu
nại
trong
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
để
quy
định
đầy
đủ
các
vấn
đề
pháp
lý
về
đối
tượng
khiếu
nại,
thẩm
quyền
giải
quyết
khiếu
nại,
quyền
và
nghĩa
vụ
của
các
bên
trong
giải
quyết
khiếu
nại,
thủ
tục
giải
quyết
khiếu
nại...
để
bảo
đảm
sự
thống
nhất
trong
thực
hiện.
3.2.
Yêu
cầu
về
tổ
chức
thực
hiện
Thứ
nhất, phát
huy
sự
chủ
động
trong
khiếu
nại
và
giải
quyết
khiếu
nại
tại
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
Như
đã
trình
bày,
khiếu
nại
là
một
quyền
hiến
định.
Về
phương
diện
lý
luận,
quyền
là
khả
năng
của
chủ
thể
được
hưởng
lợi
ích,
giá
trị
hoặc
thực
hiện
một
hành
vi,
tham
gia
một
quan
hệ
nào
đó
mà
không
bị
chủ
thể
khác
cản
trở,
can
thiệp.
Trong
đời
sống
xã
hội,
quyền
pháp
lý
là
phạm
trù
có
giới
hạn.
Quyền
pháp
lý
không
chỉ
được
nhận
diện
dưới
góc
độ
các
quy
định
pháp
luật
mà
quan
trọng
hơn
là
khả
năng
hiện
thực
hóa
nội
dung
các
quyền
trên
thực
tế
như
thế
nào[10].
Vì
thế,
việc
phát
huy
sự
chủ
động
của
các
chủ
thể
có
liên
quan
trong
việc
khiếu
nại
và
giải
quyết
khiếu
nại
có
ý
nghĩa
bảo
đảm
hoạt
động
khiếu
nại
trong
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
đạt
hiệu
quả.
Sự
chủ
động
này
cần
thể
hiện
ở
cả
người
khiếu
nại
và
người
giải
quyết
khiếu
nại.
Đối
với
người
có
quyền
khiếu
nại, sự
chủ
động
thể
hiện
qua
việc
quyết
định
có
hay
không
thực
hiện
khiếu
nại
đối
với
các
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính,
quyết
định
kỷ
luật
trong
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập.
Quá
trình
giải
quyết
khiếu
nại
chỉ
thực
sự
phát
sinh
khi
những
người
chịu
sự
tác
động
của
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính,
quyết
định
kỷ
luật
trái
pháp
luật,
xâm
phạm
quyền,
lợi
ích
hợp
pháp
của
họ.
Mặc
dù
việc
thực
hiện
quyền
phụ
thuộc
vào
ý
chí
của
chủ
thể
có
quyền
xong
nếu
vì
lý
do
nào
đó
(khách
quan
hay
chủ
quan
dưới
những
áp
lực
nhất
định)
mà
người
bị
ảnh
hưởng
bởi
các
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính
trong
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
nhưng
họ
không
thực
hiện
khiếu
nại
thì
quyền
khiếu
nại
chỉ
tồn
tại
dưới
dạng
“tiềm
ẩn”
mà
không
được
thực
hiện
trên
thực
tế.
Do
vậy
việc
giải
quyết
khiếu
nại
trong
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
sẽ
không
diễn
ra.
Điều
này
đồng
nghĩa
với
việc
người
có
quyền
khiếu
nại
tự
mình
chấp
nhận
việc
quyền,
lợi
ích
hợp
pháp
của
mình
bị
xâm
hại
(nếu
có)
chứ
không
phải
Nhà
nước
và
pháp
luật
từ
chối
bảo
vệ
cho
họ.
Ngược
lại,
nếu
người
có
quyền
khiếu
nại
thực
hiện
khiếu
nại
thì
tranh
chấp
giữa
người
khiếu
nại
và
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
chính
thức
được
khởi
xướng
và
người
có
thẩm
quyền
phải
tiến
hành
giải
quyết
khiếu
nại
theo
quy
định
của
pháp
luật.
Nếu
thực
sự
quyền,
lợi
ích
hợp
pháp
của
người
khiếu
nại
bị
xâm
hại
thì
quyền,
lợi
ích
hợp
pháp
đó
sẽ
được
khôi
phục
sau
quá
trình
giải
quyết
khiếu
nại.
Sự
chủ
động
trong
thực
hiện
khiếu
nại
của
người
khiếu
nại
còn
thể
hiện
qua
việc
người
khiếu
nại
chủ
động
nhờ
luật
sư
bảo
vệ;
nhờ
luật
sư,
trợ
giúp
viên
pháp
lý
tư
vấn
về
pháp
luật
hoặc
ủy
quyền
cho
luật
sư,
trợ
giúp
pháp
lý
khiếu
nại
để
bảo
vệ
quyền,
lợi
ích
hợp
pháp
của
mình.
Bên
cạnh
đó,
người
khiếu
nại
còn
có
thể
chủ
động
trong
việc
rút
khiếu
nại
nếu
sau
khi
khiếu
nại
người
khiếu
nại
nhận
thấy
quyết
định
hành
chính,
hành
vi
hành
chính,
quyết
định
kỷ
luật
trong
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
không
trái
pháp
luật
nên
không
có
vấn
đề
xâm
phạm
quyền,
lợi
ích
hợp
pháp
của
họ[11].
Đối
với
người
giải
quyết
khiếu
nại, cần
có
sự
chủ
động
trong
việc
tiếp
nhận
và
giải
quyết
khiếu
nại
thể
hiện
qua
việc
tập
trung
lãnh
đạo,
chỉ
đạo
tổ
chức
công
tác
giải
quyết
khiếu
nại
tại
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập;
quan
tâm
xây
dựng,
ban
hành
quy
chế,
quy
trình
tiếp
nhận
và
giải
quyết
khiếu
nại
tại
đơn
vị;
bố
trí
nhân
sự
có
năng
lực
chuyên
môn
thực
hiện
công
tác
tiếp
nhận
và
tham
mưu
giải
quyết
khiếu
nại.
Trong
quá
trình
giải
quyết
khiếu
nại,
người
đứng
đầu
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
thể
hiện
tinh
thần
trách
nhiệm
cao,
tránh
tình
trạng
đùn
đẩy,
né
tránh
trách
nhiệm
hay
quan
liêu,
thiếu
sâu
sát,
loại
trừ
tình
trạng
“khoán
trắng”
cho
cấp
dưới
giải
quyết
dẫn
đến
tình
trạng
giải
quyết
khiếu
nại
kéo
dài,
trái
quy
định
pháp
luật.
Thứ
hai, phát
huy
tính
dân
chủ
trong
việc
thực
hiện
khiếu
nại
và
giải
quyết
khiếu
nại
tại
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
Thực
hiện
dân
chủ
là
một
trong
những
yêu
cầu
quan
trọng
trong
tổ
chức
và
hoạt
động
của
bộ
máy
nhà
nước
cũng
như
các
cơ
quan,
tổ
chức
trong
đó
có
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập.
Do
vậy,
để
thực
hiện
hiệu
quả
việc
khiếu
nại
và
giải
quyết
khiếu
nại
tại
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
thì
việc
thực
hiện
và
phát
huy
dân
chủ
đóng
vai
trò
quan
trọng.
Nội
dung
thực
hiện
dân
chủ
tại
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
trong
khiếu
nại
và
giải
quyết
khiếu
nại
cần
chú
trọng
đến
yếu
tố
công
khai
thông
tin
về
tổ
chức
và
hoạt
động
của
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập.
Nội
dung
này
đòi
hỏi
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
phải
cung
cấp
đầy
đủ
thông
tin
liên
quan
đến
tổ
chức
và
hoạt
động
của
đơn
vị
cho
viên
chức
một
cách
chân
thực,
kịp
thời,
công
khai.
Có
công
khai
thì
mới
có
dân
chủ
vì
công
khai
là
điều
kiện
để
thực
hiện
quyền
làm
chủ
của
viên
chức
tại
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập.
Yếu
tố
công
khai
đòi
hỏi
cơ
quan,
đơn
vị
phải
thông
báo
cho
các
nhân
sự
của
mình
một
cách
cụ
thể
mục
tiêu,
kế
hoạch
hành
động,
các
chủ
trương,
đường
lối,
chính
sách
xây
dựng
và
phát
triển
đơn
vị;
tránh
tình
trạng
giấu
diếm,
che
đậy
các
thông
tin
của
đơn
vị,
nhất
là
những
thông
tin
ảnh
hưởng
trực
tiếp
đến
quyền,
lợi
ích
hợp
pháp
của
viên
chức
tại
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập./.
ThS.
Nguyễn
Nhật
Khanh
Trường
Đại
học
Luật
TP.
Hồ
Chí
Minh
[1] Khoản
1
Điều
3
Nghị
định
số
75/2012/NĐ-CP.
[2] Khoản
2,
3
Điều
3
Nghị
định
số
75/2012/NĐ-CP.
[3] Khoản
5
Điều
3
Nghị
định
số
75/2012/NĐ-CP.
[4] Khoản
1
Điều
11
Luật
Khiếu
nại
năm
2011.
[5] Xem
thêm:
Bùi
Thị
Đào
(2018),
“Giải
quyết
tranh
chấp
hành
chính
với
việc
kiểm
soát
quyền
lực
nhà
nước”,
Tạp
chí
Nghiên
cứu
lập
pháp,
số
5,
tr.8.
[6] Khoản
1,
2,
3
Điều
8
Luật
Khiếu
nại
năm
2011.
[7] Khoản
8
Điều
3
Nghị
định
số
64/2007/NĐ-CP.
[8] Khoản
1
Điều
8
Nghị
định
số
64/2007/NĐ-CP.
[9] Xem
thêm:
Nguyễn
Thị
Hạnh
(2017),
“Công
tác
giải
quyết
khiếu
nại
trong
các
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
–
Nhìn
từ
thực
tiễn”,
Tạp
chí
Thanh
tra, số
8,
tr.22.
[10] Lê
Vương
Long
(2018),
“Quyền
chủ
động
của
người
có
quyền
khiếu
nại,
khởi
kiện
trong
quá
trình
giải
quyết
tranh
chấp
hành
chính”,
Tạp
chí
Nghề
luật, số
2,
tr.62.
[11] Lê
Vương
Long
(2018),
“Quyền
chủ
động
của
người
có
quyền
khiếu
nại,
khởi
kiện
trong
quá
trình
giải
quyết
tranh
chấp
hành
chính”,
Tạp
chí
Nghề
luật, số
2,
tr.64.
Nguồn:
tạp
chí
dân
chủ
pháp
luật
Từ
khóa:
phân
tích,
quy
định,
pháp
luật,
khiếu
nại,
giải
quyết,
viên
chức,
đơn
vị,
sự
nghiệp,
yêu
cầu,
thực
hiện,
bảo
đảm
Những
tin
mới
hơn
Những
tin
cũ
hơn
Cơ
quan
chủ
quản:
THANH
TRA
THÀNH
PHỐ
TAM
KỲ-
TỈNH
QUẢNG
NAM
Địa
chỉ
cơ
quan:
70
Hùng
Vương -Thành
phố
Tam
Kỳ-
Tỉnh
Quảng
Nam
Điện
thoại: 0235.3810268
Chịu
trách
nhiệm
nội
dung:
Thanh
phố
Tam
Kỳ.
Ghi
rõ
nguồn
'http://thanhtratamky.gov.vn'
khi
bạn
phát
hành
lại
thông
tin
từ
Website
này.