1. Các
vi
phạm
hành
chính
cụ
thể
và
quy
định
xử
phạt
vi
phạm
hành
chính
về
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
Dưới
góc
độ
xã
hội,
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
là
một
trang
web
hoặc
ứng
dụng
truyền
thông
xã
hội
mà
qua
đó
người
dùng
có
thể
giao
tiếp
với
nhau
bằng
cách
thêm
thông
tin,
tin
nhắn,
hình
ảnh...
hoặc
là
một
mạng
lưới
kết
nối
xã
hội
và
các
mối
quan
hệ
cá
nhân
giữa
mọi
người
[1].
Dưới
góc
độ
pháp
lý,
khái
niệm
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
được
quy
định
tại
Nghị
định
số
72/2013/NĐ-CP
về
quản
lý,
cung
cấp,
sử
dụng
dịch
vụ
Internet
và
thông
tin
mạng
(được
sửa
đổi,
bổ
sung
bởi
Nghị
định
số
27/2018/NĐ-CP).
Cụ
thể,
theo
khoản
2
Điều
20
Nghị
định
số
72/2013/NĐ-CP
(được
sửa
đổi,
bổ
sung
bởi
Nghị
định
số
27/2018/NĐ-CP),
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
là
trang
thông
tin
điện
tử
của
cơ
quan,
tổ
chức,
doanh
nghiệp
cung
cấp
thông
tin
tổng
hợp
trên
cơ
sở
trích
dẫn
nguyên
văn,
chính
xác
nguồn
tin
chính
thức
và
ghi
rõ
tên
tác
giả
hoặc
tên
cơ
quan
của
nguồn
tin
chính
thức,
thời
gian
đã
đăng,
phát
thông
tin
đó
[2].
Bên
cạnh
đó,
theo
khoản
20
Điều
3
Luật
Báo
chí
năm
2016,
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp là
sản
phẩm
thông
tin
có
tính
chất
báo
chí
của
cơ
quan,
tổ
chức,
doanh
nghiệp,
cung
cấp
thông
tin
tổng
hợp
trên
cơ
sở
đăngđường
dẫn
truy
cập
tới
nguồn
tin
báo
chí
hoặc
trích
dẫn
nguyên
văn,
chính
xác
nguồn
tin
báo
chí
theo
quy
định
của
pháp
luật
về
sở
hữu
trí
tuệ
(SHTT).
Qua
khái
niệm
trên,
có
thể
thấy,
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp là
sản
phẩm
thông
tin
có
tính
chất
báo
chí
của
cơ
quan,
tổ
chức,
doanh
nghiệp,
cung
cấp
thông
tin
tổng
hợp.
Tuy
có
tính
chất
báo
chí
nhưng
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
không
được
xem
là
báo
chí
bởi
báo
chí
có
thể
tạo
ra
các
sản
phẩm
báo
chí
một
cách
độc
lập
như
tin,
bài.
Trong
khi
đó,
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
không
được
độc
lập
tạo
ra
các
tin,
bài
mà
chỉ
trích
dẫn
nguyên
văn,
chính
xác
nguồn
tin
chính
thức.
Khi
trích
dẫn
các
nguồn
tin,
bài
thì
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
phải
có
đường
dẫn
truy
cập
tới
nguồn
tin
báo
chí.
Nói
cách
khác,
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
phải
trích
dẫn
nguyên
văn,
chính
xác
nguồn
tin
chính
thức
và
phải
tuân
thủ
các
quy
định
về
SHTT.
Hiện
nay,
Nghị
định
số
72/2013/NĐ-CP
(được
sửa
đổi,
bổ
sung
bởi
Nghị
định
số
27/2018/NĐ-CP)
cũng
có
giải
thích
nguồn
tin
chính
thức
là
những
thông
tin
được
đăng,
phát
trên
báo
chí
Việt
Nam
hoặc
trên
các
trang
thông
tin
điện
tử
của
cơ
quan
Đảng,
Nhà
nước
theo
quy
định
của
pháp
luật
về
báo
chí,
SHTT
[3].
Như
vậy,
sự
khác
biệt
giữa
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
với
báo
chí
là
khả
năng
tạo
ra
tin,
bài
một
cách
độc
lập.
Ngoài
ra,
phương
thức
hoạt
động
của
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
cũng
khác
báo
chí.
Cụ
thể,
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
hoạt
động
theo
phương
thức
một
chiều,
có
nghĩa
chỉ
đơn
thuần
chuyển
tải
từ
bên
cung
cấp
đến
bên
sử
dụng,
không
cho
phép
người
sử
dụng
bình
luận
trên
trang.
Trong
khi
đó,
báo
chí
cho
phép
người
sử
dụng
bình
luận,
nhận
xét
nhưng
phải
được
kiểm
duyệt.
Vi
phạm
hành
chính
(VPHC)
về
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
là
một
loại
VPHC
cụ
thể.
Hiện
nay,
VPHC
về
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
được
quy
định
tại
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
đã
được
sửa
đổi,
bổ
sung
bởi
Nghị
định
số
14/2022/NĐ-CP
(Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP)
bao
gồm
các
vi
phạm
cụ
thể:
Nhóm
hành
vi
thứ
nhất bị
phạt
tiền
từ
10.000.000
đồng
đến
20.000.000
đồng.
Mức
tiền
phạt
này
áp
dụng
đối
với
một
trong
các
hành
vi:
a)
Cung
cấp
thông
tin
xâm
phạm
bí
mật
hoặc
an
toàn
thư
tín
của
cá
nhân;
b)
Thực
hiện
không
đúng
quy
định
trong
giấy
phép
thiết
lập
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp;
c)
Cung
cấp
đường
dẫn
đến
trang
thông
tin
điện
tử
hoặc
ứng
dụng
có
nội
dung
vi
phạm
pháp
luật;
d)
Không
lưu
trữ
thông
tin
tổng
hợp
tối
thiểu
90
ngày
kể
từ
thời
điểm
được
đăng
trên
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp;
đ)
Không
cung
cấp
đầy
đủ
thông
tin
về
tên
của
tổ
chức
quản
lý
trang
thông
tin
điện
tử,
tên
cơ
quan
chủ
quản
(nếu
có),
tên
người
chịu
trách
nhiệm
quản
lý
nội
dung,
địa
chỉ,
số
điện
thoại,
thư
điện
tử,
số
giấy
phép
còn
hiệu
lực,
ngày,
tháng,
năm
cấp,
cơ
quan
cấp
phép
trên
chân
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp;
e)
Đăng,
phát
các
tác
phẩm
báo
chí,
văn
học,
nghệ
thuật,
xuất
bản
phẩm
mà
không
được
sự
đồng
ý
của
chủ
thể
quyền
SHTT;
g)
Không
gỡ
bỏ
ngay
nội
dung
thông
tin
đã
tổng
hợp
khi
nguồn
thông
tin
được
trích
dẫn
đã
gỡ
bỏ
nội
dung
thông
tin
đó
hoặc
theo
yêu
cầu
của
cơ
quan
quản
lý
nhà
nước
có
thẩm
quyền;
h)
Không
thực
hiện
đăng
tải
nội
dung
thông
tin
cải
chính,
xin
lỗi
của
cơ
quan
báo
chí
vi
phạm
mà
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
đã
trích
dẫn
thông
tin;
i)
Không
làm
thủ
tục
sửa
đổi,
bổ
sung
giấy
phép
thiết
lập
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
khi
có
thay
đổi
tên
của
tổ
chức,
doanh
nghiệp;
thay
đổi
địa
điểm
đặt
máy
chủ
tại
Việt
Nam;
thay
đổi
nhân
sự
chịu
trách
nhiệm;
thay
đổi,
bổ
sung
nội
dung
thông
tin,
phạm
vi
cung
cấp
thông
tin
[4].
Nhóm
hành
vi
thứ
hai bị
phạt
tiền
từ
20.000.000
đồng
đến
30.000.000
đồng.
Mức
tiền
phạt
này
áp
dụng
đối
với
một
trong
các
hành
vi:
a)
Không
trích
dẫn
nguồn
tin
theo
quy
định
hoặc
trích
dẫn
không
chính
xác,
nguyên
văn
nguồn
tin
chính
thức
theo
quy
định;
b)
Cung
cấp
thông
tin
có
nội
dung
cổ
súy
các
hủ
tục,
mê
tín,
dị
đoan,
những
chuyện
thần
bí
gây
hoang
mang
trong
xã
hội,
ảnh
hưởng
xấu
đến
trật
tự,
an
toàn
xã
hội
và
sức
khỏe
của
cộng
đồng;
c)
Cung
cấp
thông
tin
không
phù
hợp
thuần
phong
mỹ
tục
Việt
Nam;
d)
Cung
cấp
thông
tin
ảnh
hưởng
đến
sự
phát
triển
bình
thường
về
thể
chất
và
tinh
thần
của
trẻ
em;
đ)
Không
có
máy
chủ
tại
Việt
Nam
đáp
ứng
việc
thanh
tra,
kiểm
tra,
lưu
trữ,
cung
cấp
thông
tin
theo
yêu
cầu
của
cơ
quan
quản
lý
nhà
nước
có
thẩm
quyền
và
giải
quyết
khiếu
nại
của
khách
hàng;
e)
Không
triển
khai
quy
trình
quản
lý
thông
tin
công
cộng
hoặc
có
triển
khai
nhưng
không
đáp
ứng
yêu
cầu
quản
lý
[5].
Nhóm
hành
vi
thứ
ba bị
phạt
tiền
từ
30.000.000
đồng
đến
40.000.000
đồng.
Mức
tiền
phạt
này
áp
dụng
đối
với
một
trong
các
hành
vi:
a)
Cung
cấp
thông
tin
có
nội
dung
kích
động
bạo
lực;
b)
Cung
cấp
thông
tin
miêu
tả
tỉ
mỉ
hành
vi
tội
ác,
tai
nạn
rùng
rợn,
hành
động
dâm
ô,
đồi
trụy
[6].
Nhóm
hành
vi
thứ
tư bị
phạt
tiền
từ
40.000.000
đồng
đến
50.000.000
đồng.
Mức
tiền
phạt
này
áp
dụng
đối
với
một
trong
các
hành
vi:
a)
Thể
hiện
không
đúng
chủ
quyền
quốc
gia
khi
đăng,
phát
hình
ảnh
bản
đồ
Việt
Nam;
b)
Cung
cấp
thông
tin
có
nội
dung
sai
sự
thật,
xuyên
tạc,
xúc
phạm
danh
dự,
uy
tín
của
tổ
chức,
danh
dự,
nhân
phẩm
của
cá
nhân;
c)
Cung
cấp
thông
tin
có
nội
dung
quy
kết
tội
danh
khi
chưa
có
bản
án
kết
tội
của
tòa
án
đã
có
hiệu
lực
pháp
luật;
d)
Đăng,
phát
các
tác
phẩm
báo
chí,
nội
dung
thông
tin
trong
tác
phẩm
báo
chí,
xuất
bản
phẩm
đã
bị
đình
chỉ
phát
hành,
thu
hồi,
tịch
thu,
cấm
lưu
hành,
gỡ
bỏ,
tiêu
hủy;
đ)
Cung
cấp
thông
tin
trên
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
ngoài
phạm
vi
tổng
hợp
thông
tin
đã
được
cấp
phép;
e)
Sử
dụng
các
tên
miền
hoặc
ứng
dụng
không
được
quy
định
trong
Giấy
phép
để
cung
cấp
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
[7].
Nhóm
hành
vi
thứ
năm bị
phạt
tiền
từ
50.000.000
đồng
đến
70.000.000
đồng.
Mức
tiền
phạt
này
áp
dụng
đối
với
hành
vi
thiết
lập
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
khi
chưa
được
cấp
phép
[8].
Nhóm
hành
vi
thứ
sáu bị
phạt
tiền
từ
150.000.000
đồng
đến
200.000.000
đồng.
Mức
tiền
phạt
này
áp
dụng
đối
với
một
trong
các
hành
vi:
a)
Cung
cấp
thông
tin
chống
Nhà
nước
Cộng
hòa
xã
hội
chủ
nghĩa
Việt
Nam;
phá
hoại
việc
thực
hiện
chính
sách
đoàn
kết
quốc
tế
mà
chưa
đến
mức
truy
cứu
trách
nhiệm
hình
sự;
b)
Cung
cấp
thông
tin
xuyên
tạc,
bịa
đặt,
gây
hoang
mang
trong
nhân
dân
mà
chưa
đến
mức
truy
cứu
trách
nhiệm
hình
sự;
c)
Cung
cấp
thông
tin
có
nội
dung
kích
động
chiến
tranh
nhằm
chống
lại
độc
lập,
chủ
quyền
và
toàn
vẹn
lãnh
thổ
nước
Cộng
hòa
xã
hội
chủ
nghĩa
Việt
Nam
mà
chưa
đến
mức
truy
cứu
trách
nhiệm
hình
sự;
d)
Cung
cấp
thông
tin
xuyên
tạc
lịch
sử,
phủ
nhận
thành
tựu
cách
mạng,
xúc
phạm
dân
tộc,
anh
hùng
dân
tộc
mà
chưa
đến
mức
truy
cứu
trách
nhiệm
hình
sự;
đ)
Cung
cấp
thông
tin
gây
hằn
thù,
kỳ
thị,
chia
rẽ,
ly
khai
dân
tộc,
xâm
phạm
quyền
bình
đẳng
trong
cộng
đồng
các
dân
tộc
Việt
Nam;
gây
chia
rẽ
giữa
các
tầng
lớp
nhân
dân,
giữa
nhân
dân
với
chính
quyền
nhân
dân,
với
lực
lượng
vũ
trang
nhân
dân,
với
tổ
chức
chính
trị,
tổ
chức
chính
trị
-
xã
hội
mà
chưa
đến
mức
truy
cứu
trách
nhiệm
hình
sự;
e)
Cung
cấp
thông
tin
xâm
phạm
quyền
tự
do
tín
ngưỡng,
tôn
giáo
mà
chưa
đến
mức
truy
cứu
trách
nhiệm
hình
sự;
g)
Cung
cấp
thông
tin
có
nội
dung
thuộc
danh
mục
bí
mật
nhà
nước
mà
chưa
đến
mức
truy
cứu
trách
nhiệm
hình
sự
[9].
Trước
khi
Chính
phủ
ban
hành
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP,
việc
xử
phạt
VPHC
về
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
được
thực
hiện
theo
Nghị
định
số
174/2013/NĐ-CP.
So
với
Nghị
định
số
174/2013/NĐ-CP,
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
đã
có
một
số
thay
đổi
theo
hướng
tích
cực.
Thứ
nhất, Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
đã
bổ
sung
thêm
một
số
hành
vi
vi
phạm
(HVVP)
mới
liên
quan
đến
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp.
Cụ
thể,
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
đã
bổ
sung
thêm
một
số
HVVP
như “cung
cấp
thông
tin
ảnh
hưởng
đến
sự
phát
triển
bình
thường
về
thể
chất
và
tinh
thần
của
trẻ
em” (điểm
d
khoản
2
Điều
20); “cung
cấp
thông
tin
có
nội
dung
quy
kết
tội
danh
khi
chưa
có
bản
án
kết
tội
của
Tòa
án
có
hiệu
lực
pháp
luật” (điểm
c
khoản
4
Điều
20),
“cung
cấp
thông
tin
trên
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
ngoài
phạm
vi
tổng
hợp
thông
tin
đã
được
cấp
phép” (điểm
đ
khoản
4
Điều
20); “sử
dụng
các
tên
miền
hoặc
ứng
dụng
không
được
quy
định
trong
Giấy
phép
để
cung
cấp
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp” (điểm
e
khoản
4
Điều
20).
Việc
bổ
sung
mới
các
HVVP
đã
tạo
cơ
sở
pháp
lý
vững
chắc
cho
việc
đấu
tranh,
phòng
chống
các
VPHC
liên
quan
đến
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp.
Thứ
hai, Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
đã
bãi
bỏ
một
số
HVVP
hoặc
quy
định
chính
xác
hơn
về
một
số
HVVP.
Cụ
thể,
Nghị
định
số
174/2013/NĐ-CP
quy
định
xử
phạt
đối
với
các
hành
vi “cung
cấp
nội
dung
thông
tin
không
phù
hợp
với
lợi
ích
đất
nước”, “giả
mạo
trang
thông
tin
điện
tử
của
tổ
chức,
cá
nhân
khác”.
Tuy
nhiên,
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
đã
không
quy
định
xử
phạt
đối
với
các
hành
vi
này.
Bên
cạnh
đó,
hai
hành
vi “sử
dụng
hình
ảnh
bản
đồ
Việt
Nam
nhưng
không
thể
hiện
hoặc
thể
hiện
không
đúng
chủ
quyền
quốc
gia” (bị
phạt
tiền
từ
10.000.000
đồng
đến
20.000.000
đồng)
và “đăng,
phát
bản
đồ
Việt
Nam
không
thể
hiện
đầy
đủ
hoặc
thể
hiện
sai
chủ
quyền
quốc
gia” (bị
phạt
tiền
từ
20.000.000
đồng
đến
30.000.000
đồng)
tại
Nghị
định
số
174/2013/NĐ-CP
có
cấu
thành
vi
phạm
hoàn
toàn
giống
nhau.
Do
đó,
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
đã
gom
hai
hành
vi
này
thành
một
hành
vi “thể
hiện
không
đúng
chủ
quyền
quốc
gia
khi
đăng,
phát
hình
ảnh
bản
đồ
Việt
Nam” với
mức
tiền
phạt
được
lên
từ
40.000.000
đồng
đến
50.000.000
đồng.
Việc
tích
hợp
hai
vi
phạm
này
thành
một
vi
phạm
cụ
thể
là
hợp
lý
và
tạo
ra
sự
thống
nhất
trong
việc
áp
dụng
pháp
luật.
Thứ
ba, Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
quy
định
cá
nhân,
tổ
chức
VPHC
liên
quan
đến
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
bị
áp
dụng
hình
thức
xử
phạt
chính
duy
nhất
là
phạt
tiền.
So
với
Nghị
định
số
174/2013/NĐ-CP,
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
đã
tăng
mức
tiền
phạt
đối
với
hầu
hết
các
HVVP
nhằm
bảo
đảm
tính
răn
đe.
Xét
về
cấu
thành
thì
nhiều
VPHC
liên
quan
đến
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
có
mục
đích
chính
là
tìm
kiếm
lợi
nhuận.
Hình
thức
phạt
tiền
tác
động
trực
tiếp
vào
lợi
ích
của
các
chủ
thể
có
HVVP
nên
có
tác
dụng
trong
việc
đấu
tranh
phòng
ngừa
các
VPHC
liên
quan
đến
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp.
Bên
cạnh
hình
thức
xử
phạt
chính
là
phạt
tiền, Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
còn
quy
định
áp
dụng
hình
thức
xử
phạt
bổ
sung
đối
với
một
số
VPHC
liên
quan
đến
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
là
tước
quyền
sử
dụng
giấy
phép.
Hình
thức
xử
phạt
bổ
sung
này
có
giá
trị
trong
việc
giáo
dục
ý
thức
tuân
thủ
pháp
luật
của
các
chủ
thể
vi
phạm,
góp
phần
ngăn
ngừa
các
VPHC
tiếp
diễn
xảy
ra
trong
tương
lai.
Cuối
cùng,
bên
cạnh
các
hình
thức
xử
phạt,Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
quy
định
VPHC
liên
quan
đến
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
có
thể
bị
áp
dụng
các
biện
pháp
khắc
phục
hậu
quả
gồm
“buộc
gỡ
bỏ
ngay
nội
dung
thông
tin
đã
tổng
hợp”,
“buộc
đăng
tải
nội
dung
thông
tin
cải
chính,
xin
lỗi”,
“buộc
thu
hồi
tên
miền”.
Các
biện
pháp
này
được
áp
dụng
nhằm
thực
hiện
nguyên
tắc
“
mọi
hậu
quả
do
VPHC
gây
ra
phải
được
khắc
phục
theo
đúng
quy
định
của
pháp
luật”
[10].
Như
vậy,
việc
áp
dụng
các
biện
pháp
khắc
phục
hậu
quả
là
để
khôi
phục
lại
trật
tự
quản
lý
đã
bị
xâm
phạm
do
VPHC
liên
quan
đến
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
gây
ra.
2.
Những
bất
cập
trong
các
quy
định
xử
phạt
vi
phạm
hành
chính
về
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
Thứ
nhất, Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
vẫn
chưa
mô
tả
rõ
ràng,
cụ
thể
về
HVVP
liên
quan
đến
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
để
có
thể
phân
biệt
các
HVVP
với
nhau.
Về
mặt
kỹ
thuật
lập
pháp
thì
một
trong
các
yêu
cầu
cần
được
tuân
thủ
khi
quy
định
về
HVVP
là
VPHC
phải
được
mô
tả
rõ
ràng,
cụ
thể
để
có
thể
xác
định
và
xử
phạt
được
trong
thực
tiễn
[11].
Tuy
nhiên,
yêu
cầu
này
vẫn
chưa
được
tuân
thủ
trong
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP.
Cụ
thể,
điểm
b
khoản
3
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
quy
định: “phạt
tiền
từ
30.000.000
đồng
đến
40.000.000
đồng
đối
với
hành
vi cung
cấp
thông
tin
miêu
tả
tỉ
mỉ
hành
vi
tội
ác,
tai
nạn
rùng
rợn,
hành
động
dâm
ô,
đồi
trụy”. Tuy
nhiên,
điểm
c
khoản
2
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
cũng
quy
định
xử
phạt
hành
vi “cung
cấp
thông
tin
không
phù
hợp
thuần
phong
mỹ
tục
Việt
Nam” với
mức
tiền
phạt
nhẹ
hơn
khá
nhiều
(phạt
tiền
từ
20.000.000
đồng
đến
30.000.000
đồng).
Thực
tế,
phải
nhìn
nhận
rằng,
hành
vi
cung
cấp
thông
tin
miêu
tả
tỉ
mỉ
hành
vi
tội
ác,
tai
nạn
rùng
rợn,
hành
động
dâm
ô,
đồi
trụy
hoàn
toàn
có
thể
là
cung
cấp
thông
tin
không
phù
hợp
thuần
phong
mỹ
tục
Việt
Nam.
Ngược
lại,
cung
cấp
các
thông
tin
không
phù
hợp
thuần
phong
mỹ
tục
Việt
Nam
vẫn
có
thể
là
cung
cấp
thông
tin
miêu
tả
tỉ
mỉ
hành
vi
tội
ác,
tai
nạn
rùng
rợn,
hành
động
dâm
ô,
đồi
trụy.
Tuy
nhiên,
theo
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
thì “cung
cấp
thông
tin
miêu
tả
tỉ
mỉ
hành
vi
tội
ác,
tai
nạn
rùng
rợn,
hành
động
dâm
ô,
đồi
trụy” và “cung
cấp
thông
tin
không
phù
hợp
thuần
phong
mỹ
tục
Việt
Nam” là
hai
hành
vi
có
mức
phạt
khác
nhau.
Trong
khi
đó,
nếu
đây
là
hai
hành
vi
khác
nhau
thì
cũng
không
có
cơ
sở
để
phân
biệt,
còn
nếu
giống
nhau
thì
mức
phạt
tiền
lại
khác
nhau.
Thứ
hai,
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
đã
không
quy
định
mức
tiền
phạt
hợp
lý
đối
với
các
vi
phạm
có
tính
chất
tương
tự
giữa
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
với
các
loại
hình
báo
chí
mà
chủ
yếu
là
báo
điện
tử,
tạp
chí
điện
tử.
Như
đã
trình
bày,
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp là
sản
phẩm
thông
tin
có
tính
chất
báo
chí
của
cơ
quan,
tổ
chức,
doanh
nghiệp,
cung
cấp
thông
tin
tổng
hợp.
Tuy
vậy,
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
không
được
tạo
ra
các
sản
phẩm
báo
chí
một
cách
độc
lập
như
tin,
bài.
Do
đó,
trong
quá
trình
cung
cấp
thông
tin
tổng
hợp,
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
thường
xuyên
phải
dẫn
tin,
bài
viết
của
các
loại
hình
báo
chí
mà
chủ
yếu
là
báo
điện
tử,
tạp
chí
điện
tử.
Về
nguyên
tắc,
các
tin,
bài
viết
trên
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
phải
được
trích
dẫn
nguyên
văn
từ
các
báo
điện
tử,
tạp
chí
điện
tử.
Do
đó,
nếu
xác
định
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
trích
dẫn
nguyên
văn
từ
các
báo
điện
tử,
tạp
chí
điện
tử
mà
những
thông
tin
này
có
sai
sót,
khiếm
khuyết
và
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
vẫn
cố
tình
sử
dụng
các
thông
tin
đó
thì
mới
xử
phạt.
Tuy
nhiên,
ngay
cả
trong
trường
hợp
này
thì
mức
tiền
phạt
cũng
phải
thấp
hơn
HVVP
có
tính
chất
tương
tự
trên
báo
điện
tử,
tạp
chí
điện
tử
bởi
khởi
nguồn
của
các
thông
tin,
bài
có
sai
sót,
khiếm
khuyết
là
từ
báo
điện
tử,
tạp
chí
điện
tử.
Nói
cách
khác
là
mức
tiền
phạt
của
việc
cung
cấp
các
thông
tin,
bài
có
sai
sót,
khiếm
khuyết
trên
báo
điện
tử,
tạp
chí
điện
tử
phải
bằng
hoặc
cao
hơn
mức
tiền
phạt
của
hành
vi
cung
cấp
lại
các
thông
tin,
bài
có
sai
sót,
khiếm
khuyết
trên
báo
điện
tử,
tạp
chí
điện
tử
của
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp.
Bất
cập
phát
sinh
là
có
một
số
hành
vi
trên
báo
điện
tử,
tạp
chí
điện
tử
lại
có
mức
phạt
thấp
hơn
hành
vi
tương
ứng
trên
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp.
Đơn
cử,
hành
vi “không
thực
hiện
việc
gỡ
bỏ
thông
tin
sai
sự
thật” trên
báo
chí
quy
định
tại
điểm
a
khoản
3
Điều
10
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
chỉ
có
mức
phạt
từ
3.000.000
đồng
đến
5.000.000
đồng.
Trong
khi
đó,
hành
vi “không
gỡ
bỏ
ngay
nội
dung
thông
tin
đã
tổng
hợp
khi
nguồn
thông
tin
được
trích
dẫn
đã
gỡ
bỏ
nội
dung
thông
tin” quy
định
tại
điểm
g
khoản
1
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
lại
có
mức
tiền
phạt
cao
hơn
là
từ
10.000.000
đồng
đến
20.000.000
đồng.
Tương
tự,
hành
vi “thể
hiện
không
đúng
chủ
quyền
quốc
gia
khi
đăng,
phát
hình
ảnh
bản
đồ
Việt
Nam” trên
báo
chí
tại
điểm
c
khoản
3
Điều
8
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
có
mức
phạt
từ
20.000.000
đồng
đến
40.000.000
đồng.
Trong
khi
đó,
hành
vi “thể
hiện
không
đúng
chủ
quyền
quốc
gia
khi
đăng,
phát
hình
ảnh
bản
đồ
Việt
Nam” quy
định
tại
điểm
a
khoản
4
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
có
mức
phạt
cao
hơn
là
từ
40.000.000
đồng
đến
50.000.000
đồng.
Cần
lưu
ý
là
các
thông
tin
được
cung
cấp
trên
báo
điện
tử,
tạp
chí
điện
tử
là
những
thông
tin
gốc,
do
báo
chí
tạo
ra.
Trong
khi
đó,
các
thông
tin
này
được
sử
dụng
để
cung
cấp
trên
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
chỉ
là
đăng,
phát
lại,
dẫn
lại
từ
báo
điện
tử,
tạp
chí
điện
tử.
Do
đó,
trong
trường
hợp
thông
tin
gốc
do
báo
chí
tạo
ra
có
sai
sót
thì
phải
xử
phạt
nghiêm
minh.
Hành
vi
đăng,
phát
lại,
dẫn
lại
các
thông
tin
gốc
mà
có
sai
sót
trên
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
thì
vẫn
có
thể
bị
xử
phạt.
Tuy
nhiên,
trong
trường
hợp
này
chế
tài
xử
phạt
không
thể
nặng
hơn
hành
vi
tạo
ra
các
thông
tin
gốc
có
sai
sót
của
báo
chí.
Thứ
ba,
nhóm
HVVP
quy
định
tại
khoản
6
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
có
khung
tiền
phạt
khá
lớn,
mức
thấp
và
cao
nhất
của
khung
gấp
3
lần
khung
phạt
liền
kề
trước
đó.
Theo
khoản
4
Điều
4
Nghị
định
số
118/2021/NĐ-CP
thì “Quy
định
khung
tiền
phạt
đối
với
từng
hành
vi
VPHC
phải
cụ
thể,
khoảng
cách
giữa
mức
phạt
tối
thiểu
và
tối
đa
của
khung
tiền
phạt
không
quá
lớn.
Các
khung
tiền
phạt
trong
một
điều
phải
được
sắp
xếp
theo
thứ
tự
mức
phạt
từ
thấp
đến
cao”. Tuy
vậy,
khoản
6
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
có
khung
phạt
từ
150.000.000
đồng
đến
200.000.000
đồng
là
khá
lớn
bởi
chênh
lệch
giữa
mức
tiền
phạt
tối
thiểu
và
tối
đa
lên
đến
50.000.000
đồng.
Mặt
khác,
khung
tiền
phạt
này
gần
gấp
03
lần
khung
tiền
phạt
liền
kề
trước
đó
(50.000.000
đồng
đến
70.000.000
đồng
quy
định
tại
khoản
5
Điều
này).
Việc
quy
định
khung
tiền
phạt
như
trên
là
chưa
hợp
lý
và
cũng
không
phù
hợp
với
nguyên
tắc
xây
dựng
khung
tiền
phạt
được
quy
định
tại
Nghị
định
số
118/2021/NĐ-CP.
Thứ
tư,
liên
quan
đến
hình
thức
xử
phạt
chính
là
phạt
tiền
thì
mức
tiền
phạt
đối
với
HVVP
trên
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
đã
không
thống
nhất
với
quy
định
tương
ứng
trong
nghị
định
xử
phạt
VPHC
về
quyền
tác
giả.
Việc
truyền
đạt
tác
phẩm
đến
công
chúng
bằng
phương
tiện
hữu
tuyến,
vô
tuyến,
mạng
thông
tin
điện
tử
hoặc
bất
kỳ
phương
tiện
kỹ
thuật
nào
khác
là
một
quyền
tài
sản
của
tác
giả
đã
sáng
tạo
nên
tác
phẩm
đó
[12].
Trong
các
hình
thức
truyền
đạt
tác
phẩm
thì
có
việc
đăng,
phát
tác
phẩm
báo
chí
qua
báo
điện
tử,
tạp
chí
điện
tử
hay
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp.
Theo
khoản
1
Điều
17
Nghị
định
số
131/2013/NĐ-CP
(được
sửa
đổi,
bổ
sung
bởi
Nghị
định
số
28/2017/NĐ-CP
và
Nghị
định
số
129/2021/NĐ-CP)
xử
phạt
VPHC
về
quyền
tác
giả
thì
hành
vi
“truyền
đạt
tác
phẩm
đến
công
chúng
bằng
phương
tiện
hữu
tuyến,
vô
tuyến,
mạng
thông
tin
điện
tử
hoặc
bất
kỳ
phương
tiện
kỹ
thuật
nào
mà
không
được
phép
của
chủ
sở
hữu
quyền
tác
giả
theo
quy
định” sẽ
bị
phạt
tiền
từ
15.000.000
đồng
đến
30.000.000
đồng
[13].
Trong
khi
đó,
theo
điểm
e
khoản
1
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
thì
hành
vi
“đăng,
phát
các
tác
phẩm
báo
chí,
văn
học,
nghệ
thuật,
xuất
bản
phẩm
mà
không
được
sự
đồng
ý
của
chủ
thể
quyền
SHTT” chỉ
bị
phạt
tiền
từ
10.000.000
đồng
đến
30.000.000
đồng.
Như
vậy,
hai
mức
tiền
phạt
này
đã
có
sự
khác
nhau
dẫu
cùng
quy
định
về
HVVP
có
tính
chất,
mức
độ
và
cấu
thành
giống
nhau.
Thứ
năm, biện
pháp
khắc
phục
hậu
quả
đối
với
VPHC
về
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
được
quy
định
tại
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
chưa
toàn
diện.
VPHC
có
thể
gây
ra
những
hậu
quả
nhất
định
với
mức
độ
khác
nhau
cả
về
mặt
vật
chất
lẫn
tinh
thần.
Do
đó,
việc
áp
dụng
các
biện
pháp
khắc
phục
hậu
quả
được
xem
là
một
giải
pháp
hữu
hiệu
nhằm
khắc
phục
các
hậu
quả
do
VPHC
gây
ra.
VPHC
liên
quan
đến
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
có
thể
bị
áp
dụng
các
biện
pháp
khắc
phục
hậu
quả
gồm “buộc
gỡ
bỏ
ngay
nội
dung
thông
tin
đã
tổng
hợp”,
“buộc
đăng
tải
nội
dung
thông
tin
cải
chính,
xin
lỗi”,
“buộc
thu
hồi
tên
miền”.
Tuy
nhiên,
các
biện
pháp
khắc
phục
hậu
quả
này
hoặc
là
không
toàn
diện
hoặc
là
không
bao
quát
hết
các
vi
phạm
trên
thực
tế
nên
khó
có
khả
năng
khôi
phục
lại
tình
trạng
ban
đầu
như
trước
khi
vi
phạm
xảy
ra.
Điểm
c
khoản
8
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
chỉ
quy
định
áp
dụng
biện
pháp
khắc
phục
hậu
quả “buộc
thu
hồi
tên
miền” đối
với
một
hành
vi “thiết
lập
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
khi
chưa
được
cấp
phép” (khoản
5
Điều
20). Trong
khi
đó,
các
hành
vi
được
quy
định
tại
khoản
6
Điều
20
có
tính
chất
nghiêm
trọng,
nguy
hiểm
hơn
rất
nhiều
thì
không
bị
áp
dụng
biện
pháp
khắc
phục
hậu
quả
này.
Rõ
ràng
những
hành
vi “cung
cấp
thông
tin
xuyên
tạc,
bịa
đặt,
gây
hoang
mang
trong
nhân
dân
mà
chưa
đến
mức
truy
cứu
trách
nhiệm
hình
sự”,
“cung
cấp
thông
tin
xuyên
tạc
lịch
sử,
phủ
nhận
thành
tựu
cách
mạng,
xúc
phạm
dân
tộc,
anh
hùng
dân
tộc
mà
chưa
đến
mức
truy
cứu
trách
nhiệm
hình
sự”,
“cung
cấp
thông
tin
gây
hằn
thù,
kỳ
thị,
chia
rẽ,
ly
khai
dân
tộc,
xâm
phạm
quyền
bình
đẳng
trong
cộng
đồng
các
dân
tộc
Việt
Nam”…
là
rất
nguy
hiểm
cho
xã
hội.
Các
vi
phạm
này
có
mức
tiền
phạt
rất
cao
là
từ
150.000.000
đồng
đến
200.000.000
đồng,
tức
gấp
3
lần
so
với
hành
vi “thiết
lập
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
khi
chưa
được
cấp
phép” (phạt
tiền
từ
50.000.000
đồng
đến
70.000.000
đồng)
nhưng
lại
không
bị
áp
dụng
biện
pháp “buộc
thu
hồi
tên
miền”.
Khoản
3
Điều
3
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
có
quy
định
về
biện
pháp
khắc
phục
hậu
quả
“buộc
nộp
lại
số
lợi
bất
hợp
pháp
có
được
do
thực
hiện
VPHC”.
Tuy
nhiên,
đối
với
tất
cả
các
VPHC
liên
quan
đến
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
thì
lại
không
bị
áp
dụng
biện
pháp
này.
Đây
là
một
điều
không
hợp
lý
bởi
rất
nhiều
các
VPHC
liên
quan
đến
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
nhằm
mục
đích
câu
view,
thu
lợi
từ
các
lượt
tương
tác,
tức
là
có
yếu
tố
thu
lợi
bất
chính.
Biện
pháp
khắc
phục
hậu
quả
“buộc
nộp
lại
số
lợi
bất
hợp
pháp
có
được
do
thực
hiện
VPHC” nhằm
buộc
chủ
thể
VPHC
nói
chung
phải
nộp
lại
số
lợi
bất
hợp
pháp
là
tiền,
tài
sản,
giấy
tờ
và
vật
có
giá
có
được
từ
VPHC
mà
chủ
thể
đó
đã
thực
hiện
để
sung
vào
ngân
sách
nhà
nước
hoặc
hoàn
trả
cho
đối
tượng
bị
chiếm
đoạt
[14].
Biện
pháp
này
được
áp
dụng
đối
với
các
VPHC
làm
phát
sinh
số
lợi
bất
hợp
pháp.
Tuy
nhiên,
các
VPHC
liên
quan
đến
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
dù
có
phát
sinh
số
lợi
bất
hợp
pháp
thì
cũng
không
bị
áp
dụng.
Rõ
ràng
sự
bất
hợp
lý
đã
làm
ảnh
hưởng
đến
hiệu
quả
xử
phạt
trên
thực
tế.
3.
Kiến
nghị
hoàn
thiện
Một
là,
khoản
1
Điều
4
Nghị
định
số
118/2021/NĐ-CPngày
23/12/2021
quy
định
chi
tiết
một
số
điều
và
biện
pháp
thi
hành
Luật
Xử
lý
VPHC
đưa
ra
các
yêu
cầu
cần
phải
tuân
thủ
khi
quy
định
về
VPHC.
Một
trong
các
yêu
cầu
cần
được
tuân
thủ
là “hành
vi
VPHC
phải
được
mô
tả
rõ
ràng,
đầy
đủ,
cụ
thể
để
có
thể
xác
định
và
xử
phạt
được
trong
thực
tiễn”.
Hiện
nay,
một
số
HVVP
được
mô
tả
trong
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
không
rõ
ràng,
cụ
thể
và
gây
khó
khăn
cho
người
có
thẩm
quyền
xử
phạt.
Do
đó,
Chính
phủ
cần
sửa
đổi
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
theo
hướng
mô
tả
rõ
ràng,
cụ
thể
về
HVVP
để
có
thể
phân
biệt
các
HVVP
với
nhau,
từ
đó
tạo
hành
lang
pháp
lý
vững
chắc
cho
công
tác
xử
phạt
trong
thực
tiễn.
Hai
là,
khoản
3
Điều
4
Nghị
định
số
118/2021/NĐ-CP
khi
quy
định
về
hình
thức
xử
phạt,
mức
xử
phạt
thì
phải
căn
cứ
vào
tính
chất,
mức
độ
xâm
hại
trật
tự
quản
lý
hành
chính
nhà
nước
của
HVVP.
Mức
tiền
phạt
phải
phù
hợp
với
mức
độ
giáo
dục,
răn
đe
và
phải
có
tính
hợp
lý.
Trong
mối
tương
quan
giữa
hành
vi
cung
cấp
thông
tin
không
chính
xác,
có
sai
sót
thì
báo
chí
là
chủ
thể
có
phần
lỗi
rất
lớn.
Đây
có
thể
được
xem
là
lỗi
nghiêm
trọng
bởi
báo
chí
là
chủ
thể
tạo
ra
thông
tin
gốc.
Trong
khi
đó,
việc
dẫn
lại,
đăng,
phát
lại
các
thông
tin
không
chính
xác
này
của
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
cho
dù
có
lỗi
thì
lỗi
cũng
ít
nghiêm
trọng
hơn
so
với
báo
chí.
Do
đó,
hành
vi
cung
cấp
thông
tin
sai
sót,
khiếm
khuyết
trên
báo
điện
tử,
tạp
chí
điện
tử
phải
có
mức
tiền
phạt
cao
hơn
so
với
hành
vi
dẫn
lại
thông
tin
này
trên
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp.
Vì
lẽ
này
mà
Chính
phủ
cầnrà
soát
nhằm
sửa
đổi
mức
phạt
đối
với
các
hành
vi
cung
cấp
thông
tin
sai
sót,
khiếm
khuyết
trên
báo
điện
tử,
tạp
chí
điện
tử
phải
bằng
hoặc
cao
hơn
so
với
hành
vi
tương
tự
trên
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp.
Ba
là, rút
ngắn
“biên
độ
dao
động”
giữa
mức
tiền
phạt
tối
thiểu
và
tối
đa
của
các
HVVP
tại
khoản
6
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
nhằm
hạn
chế
bị
lợi
dụng
vào
mục
đích
bất
hợp
pháp.
Bên
cạnh
đó,
cần
rút
ngắn
khoản
cách
quá
xa
giữa
các
khung
tiền
phạt
với
nhau.
Theo
tác
giả,
cần
tạo
ra
sự
thống
nhất
giữa
các
khung
tiền
phạt
theo
nguyên
tắc
mức
tiền
phạt
tối
đa
của
khung
tiền
phạt
nhẹ
hơn
bằng
với
mức
tiền
phạt
tối
thiểu
của
khung
tiền
phạt
nặng
hơn
liền
kề.
Khảo
sát
các
khoản
1,
2,
3,
4,
5
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
thì
đều
tuân
thủ
nguyên
tắc
này.
Duy
chỉ
có
khoản
6
là
không
tuân
thủ
nguyên
tắc
này.
Chính
sự
phá
vỡ
nguyên
tắc
này
đã
làm
cho
khoản
6
không
logic
và
có
mức
tiền
phạt
quá
cao
so
với
khoản
5.
Do
đó,
Chính
phủ
có
thể
điểu
chỉnh
mức
tiềt
phạt
tại
khoản
6
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
thành
từ “70.000.000
đồng
đến
100.000.000
đồng”.
Số
tiền
phạt
tối
thiểu
của
khoản
6
bằng
số
tiền
phạt
tối
đa
của
khoản
5.
Ngoài
ra,
giữa
mức
tiền
phạt
tối
thiểu
và
tối
đa
của
khoản
6
cũng
chỉ
cách
nhau
30.000.000
đồng,
tức
là
không
cách
nhau
quá
xa.
Bốn
là,
để
khắc
phục
tình
trạng
mức
tiền
phạt
đối
với
HVVP
trên
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
không
thống
nhất
với
quy
định
tương
ứng
trong
nghị
định
xử
phạt
VPHC
về
quyền
tác
giả
thì
cần
sửa
đổi
các
quy
định
này.
Theo
tác
giả,
Chính
phủ
cần
thống
nhất
mức
tiền
phạt
hành
vi “đăng,
phát
các tác
phẩm,
xuất
bản
phẩm
mà
không
được
sự
đồng
ý
của
chủ
thể
quyền
SHTT” trong
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
với
hành
vi
có
cấu
thành
tương
tự
trong
Nghị
định
số
131/2013/NĐ-CP
(được
sửa
đổi,
bổ
sung
bởi
Nghị
định
số
28/2017/NĐ-CP
và
Nghị
định
số
129/2021/NĐ-CP).
Điều
này
sẽ
tạo
ra
cách
áp
dụng
pháp
luật
thống
nhất.
Cuối
cùng,
hoàn
thiện
các
biện
pháp
khắc
phục
hậu
quả
trong
quy
định
xử
phạt
VPHC
đối
với
các
vi
phạm
về
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp.
Theo
đó,Chính
phủ
cũng
cần
bổ
sung
việc
áp
dụng
biện
pháp “buộc
thu
hồi
tên
miền” đối
với
các
VPHC
về
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
quy
định
tại
khoản
6
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP.
Nếu
nhận
thấy
cần
tạo
điều
kiện
cho
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
cơ
hội
được
tiếp
tục
hoạt
động,
khắc
phục
khuyết
điểm,
sửa
chữa
sai
lầm
thì
cũng
nên
quy
định
biện
pháp “buộc
thu
hồi
tên
miền” đối
với
các
VPHC
quy
định
tại
khoản
6
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
trong
trường
hợp
tái
phạm.
Ngoài
ra,
các
VPHC
về
trang
thông
tin
điện
tử
tổng
hợp
thường
là
phát
sinh
các
khoản
lợi
bất
hợp
pháp
nên
cần
phải
áp
dụng
biện
pháp “buộc
nộp
lại
số
lợi
bất
hợp
pháp
có
được
do
thực
hiện
VPHC”.
Trên
cơ
sở
này,
tác
giả
đề
xuất
sửa
đổi,
bổ
sung
khoản
8
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP
(được
sửa
đổi,
bổ
sung
bởi
Nghị
định
số
14/2022/NĐ-CP)
như
sau:
“8.
Biện
pháp
khắc
phục
hậu
quả:
a)
…
b)…
c)
Buộc
thu
hồi
tên
miền
đối
với
HVVP
quy
định
tại
khoản
5
Điều
này. Đối
với
các
vi
phạm
tại
khoản
6
thì
bị
áp
dụng
biện
pháp
khắc
phục
hậu
quả
buộc
thu
hồi
tên
miền
trong
trường
hợp
tái
phạm.
d)
Buộc nộp
lại
số
lợi
bất
hợp
pháp
có
được
do
thực
hiện HVVP
tại
Điều
này
nếu
người
có
thẩm
quyền
chứng
minh
được
các
vi
phạm
làm
phát
sinh
số
lợi
bất
hợp
pháp”./.
[1] Vũ
Thanh
Vân
(2017),
Đào
tạo
báo
chí
tích
hợp
và
báo
chí
đa
phương
tiện
trong
bối
cảnh
thay
đổi
truyền
thông,
Tạp
chí
Lý
luận
chính
trị
và
Truyền
thông,
số
2.
[2] Khoản
2
Điều
20
Nghị
định
số
72/2013/NĐ-CP
(được
sửa
đổi,
bổ
sung
bởi
Nghị
định
số
27/2018/NĐ-CP).
[3] Khoản
18
Điều
3
Nghị
định
số
72/2013/NĐ-CP
(được
sửa
đổi,
bổ
sung
bởi
Nghị
định
số
27/2018/NĐ-CP)
về
quản
lý,
cung
cấp,
sử
dụng
dịch
vụ
Internet
và
thông
tin
trên
mạng.
[4] Khoản
1
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP.
[5] Khoản
2
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP.
[6] Khoản
3
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP.
[7] Khoản
4
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP.
[8] Khoản
5
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP.
[9] Khoản
6
Điều
20
Nghị
định
số
119/2020/NĐ-CP.
[10] Điểm
a
khoản
1
Điều
3
Luật
Xử
lý
vi
phạm
hành
chính
năm
2012
đã
được
sửa
đổi,
bổ
sung
năm
2020.
[11] Cao
Vũ
Minh
(2018),
Xử
phạt
vi
phạm
hành
chính
về
nội
dung
thông
tin
trong
hoạt
động
báo
chí
-
Thực
trạng
và
giải
pháp, Tạp
chí
Nghề
luật,
số
2.
[12] Điểm
đ
khoản
1
Điều
20
Luật
Sở
hữu
trí
tuệ
năm
2005
(được
sửa
đổi,
bổ
sung
năm
2009,
2019).
[13] Khoản
1
Điều
17
Nghị
định
số
131/2013/NĐ-CP
(được
sửa
đổi,
bổ
sung
bởi
Nghị
định
số
28/2017/NĐ-CP
và
Nghị
định
số
129/2021/NĐ-CP)
xử
phạt
vi
phạm
hành
chính
về
quyền
tác
giả.
[14] Nguyễn
Nhật
Khanh
(2018),
Biện
pháp
khắc
phục
hậu
quả
buộc
nộp
lại
số
lợi
ích
bất
hợp
pháp
có
được
do
thực
hiện
vi
phạm
hành
chính, Tạp
chí
Khoa
học
pháp
lý,
số
7.