Do đó, để thực hiện đầy đủ trách nhiệm cung cấp thông tin, việc rà soát các quy định có liên quan đến trách nhiệm của cơ quan trong việc công khai cần được thực hiện bởi đơn vị làm đầu mối cung cấp thông tin để tránh tình trạng bỏ sót nhiệm vụ. Việc rà soát các thông tin phải được công khai theo quy định của các VBQPPL khác được thực hiện phù hợp với đặc thù của từng cơ quan nhà nước. Theo đó, đối với thông tin phải được công khai theo quy định của các luật khác thì phải tuân thủ hình thức và trình tự, thủ tục công khai theo quy định của các luật đó. Trong trường hợp các luật khác không có quy định về hình thức, trình tự, thủ tục công khai thông tin thì có thể áp dụng các quy định của Luật Tiếp cận thông tin.
Ngoài ra, nhằm tăng cường trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc chủ động công khai các thông tin, từ đó sẽ giảm tải việc cung cấp thông tin theo yêu cầu của công dân, giảm chi phí hành chính cũng như chi phí tiếp cận thông tin cho người dân, Luật Tiếp cận thông tin cũng đã có quy định cụ thể. Theo đó, ngoài danh sách các thông tin phải công khai theo quy định tại khoản 1 Điều 7 của Luật, căn cứ vào điều kiện thực tế, cơ quan nhà nước chủ động công khai thông tin khác do mình tạo ra hoặc nắm giữ. Đó có thể là thông tin được nhiều người quan tâm trên thực tế như thông tin được nhiều người yêu cầu cung cấp; thông tin liên quan đến chế độ, chính sách mới dự kiến có tác động rộng đến người dân; thông tin hữu ích tới cuộc sống thường ngày hoặc những vấn đề thời sự người dân quan tâm…
Ngoài các hình thức công khai thông tin được quy định cụ thể tại Luật Tiếp cận thông tin, cơ quan nhà nước được phép căn cứ vào điều kiện thực tế để công khai thông tin thông qua các hình thức khác nhằm đảm bảo thuận lợi cho công dân trong việc tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin như đăng tải trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử, niêm yết tại trụ sở… để người dân tiếp cận.
Một
trong
những
biện
pháp
tạo
điều
kiện
để
người
ở
vùng
có
điều
kiện
kinh
tế
xã
hội
đặc
biệt
khó
khăn
có
thể
tiếp
cận
thông
tin
là
đa
dạng
hóa
và
sử
dụng
linh
hoạt
các
hình
thức
cung
cấp
thông
tin.
Theo
đó,
cơ
quan
cung
cấp
thông
tin
có
thể
xây
dựng
tài
liệu
chuyên
đề,
tờ
rơi,
ấn
phẩm;
trong
trường
hợp
cần
thiết
và
khả
thi,
có
thể
chuyển
tải
tài
liệu
bằng
ngôn
ngữ
dân
tộc,
tổ
chức
các
buổi
sinh
hoạt
chuyên
đề,
sinh
hoạt
cộng
đồng
để
chia
sẻ
thông
tin
cho
công
dân.
Ngoài
ra,
có
thể
tổ
chức
các
buổi
chia
sẻ
kinh
nghiệm
về
hoạt
động
cung
cấp
thông
tin
cho
các
khu
vực
biên
giới,
hải
đảo,
miền
núi,
vùng
có
điều
kiện
kinh
tế
-
xã
hội
đặc
biệt
khó
khăn;
lồng
ghép
hoạt
động
cung
cấp
thông
tin
trong
các
sự
kiện
văn
hóa,
chính
trị
của
cơ
quan,
địa
phương.
M
Khuê
Nguồn:baophapluat.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn