Website: http://tuphaptamky.gov.vn
Facebook:
tuphaptamky
Fanpage: https://www.facebook.com/tuphaptamky.gov.vn/
I.
VĂN
BẢN
TRUNG
ƯƠNG
1.
Nạo
vét
trong
vùng
nước
cảng
biển
phải
đánh
giá
tác
động
môi
trường
Ngày
28/11/2018,
Chính
phủ
ban
hành
Nghị
định
số
159/2018/NĐ-CP về
quản
lý
hoạt
động
nạo
vét
trong
vùng
nước
cảng
biển
và
vùng
nước
đường
thủy
nội
địa
với
nhiều
thông
tin
đáng
chú
ý.
-
Theo
đó,
các
dự
án
nạo
vét
cơ
bản
trong
vùng
nước
cảng
biển
và
vùng
nước
đường
thủy
nội
địa
phải
được
đánh
giá
tác
động
môi
trường
theo
quy
định
của
pháp
luật
về
môi
trường.
-
Các
dự
án,
công
trình
nạo
vét
duy
tu
với
khối
lượng
thực
hiện
hàng
năm
có
tính
quy
luật,
việc
đánh
giá
tác
động
môi
trường
hoặc
kế
hoạch
bảo
vệ
môi
trường
thực
hiện
theo
từng
năm
hoặc
theo
chu
kỳ
đến
05
năm.
-
Các
tài
nguyên,
khoáng
sản
thu
được
trong
quá
trình
nạo
vét
được
thu
hồi
theo
quy
định
của
pháp
luật
về
tài
nguyên,
khoáng
sản.
Ngoài
ra,
hoạt
động
nạo
vét
được
thực
hiện
thông
qua
hình
thức
đấu
thầu
theo
quy
định
của
pháp
luật
về
đấu
thấu.
Trường
hợp
không
lựa
chọn
được
nhà
đầu
tư
để
thực
hiện
dự
án,
Bộ
Giao
thông
Vận
tải,
UBND
cấp
tỉnh
theo
thẩm
quyền
căn
cứ
vào
mức
độ
cần
thiết
của
dự
án
để
bố
trí
ngân
sách
thực
hiện
hoạt
động
nạo
vét.
Nghị
định
này
có
hiệu
lực
từ
ngày
11/01/2019
2.
Tin
chỉ
đạo
ứng
phó
thiên
tai
được
phát
liên
tục
3
giờ/lần
Ngày
29/11/2018,
Chính
phủ
đã
ban
hành
Nghị
định
160/2018/NĐ-CP quy
định
chi
tiết
thi
hành
một
số
điều
của
Luật
Phòng,
chống
thiên
tai.
Theo
quy
định
của
Nghị
định
này,
Đài
truyền
hình
Việt
Nam,
Đài
tiếng
nói
Việt
Nam
và
hệ
thống
đài
phát
thanh,
truyền
hình
của
các
tỉnh,
thành
phố
trực
thuộc
trung
ương
phải
phát,
đưa
tin
đầy
đủ
nội
dung
chỉ
đạo
trong
các
văn
bản
chỉ
đạo
ứng
phó
thiên
tai
ngay
sau
khi
nhận
được.
Đồng
thời,
các
đơn
vị
thông
tấn
nêu
trên
phải
phát
lại
các
văn
bản
chỉ
đạo
với
tần
suất
tối
thiểu
03
giờ/lần,
với
thiên
tai
đến
cấp
độ
3;
tối
thiểu
01
giờ/lần
đối
với
thiên
tai
trên
cấp
độ
3
cho
đến
khi
có
chỉ
đạo
mới
hoặc
hoạt
động
ứng
phó
thiên
tai
đã
được
thực
hiện
hoặc
diễn
biến
thiên
tai
đã
thay
đổi
không
còn
ảnh
hưởng.
Thời
lượng
phát
tin
chỉ
đạo,
chỉ
huy
ứng
phó
thiên
tai
bao
gồm
thời
gian
phát
đầy
đủ
nội
dung
văn
bản
chỉ
đạo,
chỉ
huy
ứng
phó
thiên
tai;
nêu
rõ
sự
thay
đổi
của
nội
dung
văn
bản
và
cập
nhật
tình
hình
diễn
biến
thiên
tai
cùng
các
hoạt
động
ứng
phó
thiên
tai.
Nghị
định
này
có
hiệu
lực
từ
ngày
15/01/2019.
3.
Thay
đổi
cách
tính
điểm
ưu
tiên
trong
thi
tuyển
công
chức
Đây
là
nội
dung
được
Chính
phủ
thông
qua
tại
Nghị
định
161/2018/NĐ-CP sửa
đổi,
bổ
sung
một
số
quy
định
về
tuyển
dụng
công
chức,
viên
chức,
nâng
ngạch
công
chức,
thăng
hạng
viên
chức
và
thực
hiện
chế
độ
hợp
đồng
một
số
loại
công
việc
trong
cơ
quan
hành
chính
Nhà
nước,
đơn
vị
sự
nghiệp
công
lập
ngày
29/11/2018.
Theo
quy
định
của
Nghị
định
mới,
cơ
quan
sử
dụng
công
chức
khi
tuyển
dụng
không
được
phân
biệt
loại
hình
đào
tạo,
văn
bằng,
chứng
chỉ,
trường
công
lập,
ngoài
công
lập.
Từ
thời
điểm
Nghị
định
này
có
hiệu
lực,
điểm
ưu
tiên
trong
thi
tuyển
hoặc
xét
tuyển
công
chức
sẽ
thay
đổi,
cụ
thể:
-
Anh
hùng
Lực
lượng
vũ
trang,
Anh
hùng
Lao
động,
thương
binh,
người
hưởng
chính
sách
như
thương
binh,
thương
binh
loại
B
được
cộng
7,5
điểm
vào
kết
quả
điểm
thi
tại
vòng
2
thay
vì
cộng
30
điểm
vào
tổng
số
điểm
thi
tuyển
hoặc
xét
tuyển
như
quy
định
tại Nghị
định
24/2010/NĐ-CP.
-
Người
dân
tộc
thiểu
số,
sĩ
quan
quân
đội,
sĩ
quan
công
an,
quân
nhân
chuyên
nghiệp,
con
liệt
sĩ,
con
thương
binh,
con
bệnh
binh,
con Anh
hùng
Lực
lượng
vũ
trang,
con
Anh
hùng
Lao
động
được
cộng
5
điểm
vào
kết
quả
điểm
thi
tại
vòng
2
thay
vì
cộng
20
điểm
vào
tổng
số
điểm
thi
tuyển
hoặc
xét
tuyển...
Nghị
định
này
có
hiệu
lực
từ
ngày
15/01/2019.
4.
Đánh
giá
việc
giải
quyết
TTHC
theo
cơ
chế
một
cửa
qua
9
chỉ
số
Để
hướng
dẫn
thi
hành
một
số
quy
định
của
Nghị
định
61/2018/NĐ-CP
về
thực
hiện
cơ
chế
một
cửa,
một
cửa
liên
thông
trong
giải
quyết
thủ
tục
hành
chính,
Văn
phòng
Chính
phủ
vừa
ban
hành
Thông
tư
01/2018/TT-VPCP.
Việc
thực
hiện
tiếp
nhận
hồ
sơ,
giải
quyết
và
trả
kết
quả
tại
Bộ
phận
Một
cửa
phải
được
công
bố
trong
Quyết
định
công
bố
thủ
tục
hành
chính…
Trường
hợp
TTHC
được
thực
hiện
trực
tuyến
hoặc
thông
qua
bưu
điện
phải
ghi
cụ
thể
trong
cột
cách
thức
thực
hiện
tại
Quyết
định
công
bố.
Đặc
biệt
nếu
thấy
cần
thiết,
Bộ
trưởng,
Thủ
trưởng
cơ
quan
ngang
bộ,
Chủ
tịch
Ủy
ban
nhân
dân
cấp
tỉnh
quyết
định
lựa
chọn
TTHC
phổ
biến
có
số
lượng
hồ
sơ
phát
sinh
lớn
để
hướng
dẫn
thực
hiện
qua
bộ
hồ
sơ
mẫu
và
video
hướng
dẫn,
công
khai
tại
Bộ
phận
Một
cửa.
Việc
giải
quyết
TTHC
được
đánh
giá
qua
9
chỉ
số,
trong
đó
có:
Tổng
thời
gian
giải
quyết
TTHC
so
với
thời
gian
cho
phép
theo
quy
định;
Thái
độ
của
cán
bộ,
công
chức,
viên
chức
khi
hướng
dẫn
lập
hồ
sơ,
tiếp
nhận
và
giải
quyết
TTHC…
Thông
tư
này
có
hiệu
lực
từ
ngày
06/01/2019.
5.
Bãi
bỏ
Thông
tư
04/2014/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC
về
trách
nhiệm
hoàn
trả
của
người
thi
hành
công
vụ
Ngày
27/11/2018,
Thông
tư
liên
tịch
15/2018/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC
của
Bộ
Tư
pháp,
Tòa
án
nhân
dân
tối
cao,
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
tối
cao
về
việc
bãi
bỏ
Thông
tư
liên
tịch
04/2014/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC
ngày
23/01/2014
giữa
Bộ
trưởng
Bộ
Tư
pháp
với
Chánh
án
Tòa
án
nhân
dân
tối
cao,
Viện
trưởng
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
tối
cao
hướng
dẫn
thực
hiện
trách
nhiệm
hoàn
trả
của
người
thi
hành
công
vụ
đã
được
ban
hành.
Thông
tư
Thông
tư
liên
tịch
04/2014/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC
bị
bãi
bỏ,
theo
đó
bãi
bỏ
các
quy
định
về
trách
nhiệm
bồi
thường
của
người
thi
hành
công
vụ
như:
-
Trường
hợp
người
thi
hành
công
vụ
có
lỗi
vô
ý
gây
ra
thiệt
hại,
mức
hoàn
trả
được
xác
định
là
tối
đa
01
tháng
lương
của
người
đó
tại
thời
điểm
quyết
định
việc
hoàn
trả
nếu
số
tiền
bồi
thường
thực
tế
đã
chi
trả
dưới
30
triệu
đồng…
-
Trường
hợp
người
thi
hành
công
vụ
có
lỗi
cố
ý
gây
ra
thiệt
hại
nhưng
chưa
đến
mức
bị
truy
cứu
trách
nhiệm
hình
sự,
thì
phải
mức
hoàn
trả
được
xác
định
là
từ
03
-
12
tháng
lương
của
người
đó
tại
thời
điểm
quyết
định
việc
hoàn
trả…
Tuy
nhiên,
Các
trường
hợp
yêu
cầu
bồi
thường
đã
được
cơ
quan
giải
quyết
bồi
thường
thụ
lý,
giải
quyết
theo
quy
định
của
Luật
Trách
nhiệm
bồi
thường
của
Nhà
nước thì
vẫn
áp
dụng
các
quy
định
của
Thông
tư
liên
tịch
số
04/2014/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC.
Thông
tư
này
có
hiệu
lực
từ
ngày
12/1/2019.
6.
Tối
đa
04
giờ
phải
có
thông
báo
về
việc
thanh
tra
vi
phạm
ATLĐ
Cơ
chế
phối
hợp
trong
việc
thực
hiện
thanh
tra
chuyên
ngành lao
động,
an
toàn,
vệ
sinh
lao
động
vào
ban
đêm,
ngoài
giờ
hành
chính
được
Bộ
Lao
động
Thương
binh
và
Xã
hội
(LĐTBXH)
hướng
dẫn
tại
Thông
tư
20/2018/TT-BLĐTBXH.
Nội
dung
chính
của
Thông
tư
này
quy
định
về
việc
phối
hợp
giữa
Thanh
tra
Bộ
LĐTBXH,
Cục
An
toàn
lao
động,
Sở
LĐTBXH
các
tỉnh,
thành
với
các
Bộ,
ngành
Trung
ương;
các
Sở,
Ban,
ngành
cấp
tỉnh…
trong
thanh
tra
chuyên
ngành
về
lao
động,
an
toàn,
vệ
sinh
lao
động
vào
ban
đêm,
ngoài
giờ
hành
chính.
Trình
tự,
thủ
tục
phối
hợp
giữa
các
cơ
quan
như
sau:
-
Trong
tối
đa
04
giờ
từ
khi
có
cơ
sở
cho
rằng
có
hành
vi
vụ
xâm
phạm
quyền
của
người
lao
động
tại
nơi
làm
việc
vào
ban
đêm,
ngoài
giờ
hành
chính,
Chánh
Thanh
tra
Bộ
LĐTBXH…
thông
báo
bằng
email,
điện
thoại
đến
công
an
và
chính
quyền
địa
phương
để
xác
nhận
việc
tham
gia
đoàn
thanh
tra;
-
Trong
tối
đa
04
giờ
kể
từ
khi
thông
báo
cho
các
cơ
quan
chức
năng
về
việc
thanh
tra,
Chánh
Thanh
tra
Bộ
LĐTBXH
ra
Quyết
định
thanh
tra;
-
Tối
đa
12
giờ
kể
từ
khi
ký
Quyết
định
thanh
tra
đột
xuất,
Trưởng
đoàn
thanh
tra
phải
công
bố
Quyết
định
thanh
tra,
đồng
thời
triển
khai
thanh
tra
tại
nơi
xảy
ra
vi
phạm.
Thông
tư
này
được
ban
hành
ngày
26/11/2018
và
có
hiệu
lực
từ
ngày
01/01/2019.
II.
VĂN
BẢN
ĐỊA
PHƯƠNG
1.
Quyền
của
tổ
chức,
cá
nhân khai
thác
khoáng
sản trên
địa
bàn
tỉnh
Quảng
Nam
Ngày
27/11/2018,
UBND
tỉnh
Quảng
Nam
Ban
hành
Quyết
định
14/2018/QĐ-UBND Quy
định
về
quản
lý
tài
nguyên
khoáng
sản
trên
địa
bàn
tỉnh
Quảng
Nam,
có
hiệu
lực
10/12/2018.
Theo
đó, Tổ
chức,
cá
nhân
khai
thác
khoáng
sản
có
các
quyền
sau
đây:
+
Sử
dụng
thông
tin
về
khoáng
sản
liên
quan
đến
mục
đích
khai
thác
và khu
vực
được
phép
khai
thác;
+
Tiến
hành
khai
thác
khoáng
sản
theo
nội
dung
Giấy
phép
khai
thác khoáng
sản
được
cấp;
+
Được
thăm
dò
nâng
cấp
trữ
lượng
khoáng
sản
trong
phạm
vi
diện
tích, độ
sâu
được
phép
khai
thác,
nhưng
phải
thông
báo
khối
lượng,
thời
gian
thăm
dò nâng
cấp
cho
cơ
quan
quản
lý
nhà
nước
có
thẩm
quyền
cấp
giấy
phép
trước
khi thực
hiện;
+
Cất
giữ,
vận
chuyển,
tiêu
thụ
và
xuất
khẩu
khoáng
sản
đã
khai
thác
theo quy
định
của
pháp
luật;
+
Đề
nghị
gia
hạn,
trả
lại
Giấy
phép
khai
thác
khoáng
sản
hoặc
trả
lại
một phần
diện
tích
khu
vực
khai
thác
khoáng
sản;
+
Đề
nghị
chuyển
nhượng
quyền
khai
thác
khoáng
sản;
+
Khiếu
nại,
khởi
kiện
quyết
định
thu
hồi
Giấy
phép
khai
thác
khoáng
sản
hoặc
quyết
định
khác
của
cơ
quan
nhà
nước
có
thẩm
quyền;
+
Thuê
đất
theo
quy
định
của
pháp
luật
về
đất
đai
phù
hợp
với
dự
án
đầu tư
khai
thác
khoáng
sản,
thiết
kế
mỏ
đã
được
phê
duyệt;
+
Quyền
khác
theo
quy
định
của
pháp
luật