Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/cusplxoy/public_html/includes/countries.php on line 10
BẢN TIN PHÁP LUẬT TUẦN 50/2020 Tổng hợp các văn bản được ban hành từ ngày 30/11 đến – 06/12/2020 - Thanh tra thành phố Tam Kỳ
09:21 EDT Thứ năm, 09/05/2024

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức » Tin pháp luật

Quang cao giua trang

BẢN TIN PHÁP LUẬT TUẦN 50/2020 Tổng hợp các văn bản được ban hành từ ngày 30/11 đến – 06/12/2020

Chủ nhật - 06/12/2020 08:18
Biên soạn, tổng hợp: Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ
BẢN TIN PHÁP LUẬT TUẦN 50/2020 Tổng hợp các văn bản được ban hành từ ngày 30/11 đến – 06/12/2020

BẢN TIN PHÁP LUẬT TUẦN 50/2020 Tổng hợp các văn bản được ban hành từ ngày 30/11 đến – 06/12/2020


Website: http://tuphaptamky.gov.vn
Facebook: tuphaptamky
Fanpage: https://www.facebook.com/tuphaptamky.gov.vn/
 
1. Quy định mới về thi tuyển công chức
Theo Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức (có hiệu lực 01/12/2020), thi tuyển công chức được thực hiện theo 2 vòng thi, trong đó, vòng 1 thi kiểm tra kiến thức, năng lực chung với hình thức thi trắc nghiệm trên máy vi tính. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức chưa có điều kiện tổ chức thi trên máy vi tính thì thi trắc nghiệm trên giấy.

Vòng 2 thi môn nghiệp vụ chuyên ngành. Căn cứ vào tính chất, đặc điểm và yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức quyết định một trong ba hình thức thi: Phỏng vấn; viết; kết hợp phỏng vấn và viết.
Người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển công chức phải có đủ các điều kiện sau:

Có kết quả điểm thi tại vòng 2 đạt từ 50 điểm trở lên. Trường hợp thi kết hợp phỏng vấn và viết thì người dự thi phải dự thi đủ phỏng vấn và viết.

Có kết quả điểm thi tại vòng 2 cộng với điểm ưu tiên (nếu có) cao hơn lấy theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp trong chỉ tiêu được tuyển dụng của từng vị trí việc làm.
 
2.Từ 15/01/2021, nhiều thay đổi trong triệu tập đối tượng bồi dưỡng kiến thức QP-AN
Ngày 27/11/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 139/2020/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 13/2014/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh, có hiệu lực từ ngày 15/01/2021.
Theo quy định mới, Học viện Chính trị thuộc Bộ Quốc phòng bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 2 thuộc cơ quan, tổ chức của Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội của trung ương trên địa bàn Thành phố Hà Nội; trường quân sự quân khu bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 2 trên địa bàn quân khu; Trường quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 2 của Thành phố Hà Nội.
Bên cạnh đó, Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 3 và tương đương đối tượng 3 trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 3 và tương đương đối tượng 3 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Đồng thời, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh; Hiệu trưởng Trường quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Trường quân sự Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh quyết định cấp, cấp lại, thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 3 và tương đương đối tượng 3.
 3. Ký thay trong thi tuyển công chức đều nhận điểm 0
Ngày 02/12/2020, Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư 06/2020/TT-BNV về quy chế tổ chức thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức, thi nâng ngạch công chức, thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức; Nội quy thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức, thi nâng ngạch công chức, thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức,   có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/01/2021.
Trong nội quy thi tuyển quy định, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng giờ quy định. Trường hợp thí sinh dự thi đến chậm quá 30 phút tính từ khi bắt đầu giờ làm bài thì sẽ không được dự thi.
Trường hợp tổ chức thi trên máy tính, thí sinh phải ký xác nhận vào bảng kết quả thi. Nếu thí sinh không ký xác nhận vào bảng kết quả thi trước khi ra khỏi phòng thì phải nhận điểm 0. Trường hợp giám thị phát hiện thí sinh dự thi ký thay thí sinh dự thi khác thì các thí sinh này đều phải nhận điểm 0.
Nội dung quy chế cũng quy định rõ về trừ điểm bài thi. Thí sinh bị khiển trách bị trừ 25% điểm bài thi môn đó; cảnh cáo bị trừ 50%. Trường hợp thi trắc nghiệm trên giấy hoặc thi viết, bài thi có hai chữ viết khác nhau, bài thi có từ hai bài trở lên, hoặc viết hai loại mực…đều bị chấm điểm 0.
 4. Thực hành 18 tháng để được cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh đa khoa
Ngày 30/11/2020, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 21/2020/TT-BYT về việc hướng dẫn thực hành để cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đa khoa đối với bác sỹ y khoa.
Theo đó, tổng thời gian thực hành khám bệnh, chữa bệnh là 18 tháng được phân bổ theo từng chuyên khoa như sau: Thời gian thực hành chuyên khoa Nội trong đó có Hồi sức cấp cứu 05 tháng; Thời gian thực hành chuyên khoa Ngoại 03 tháng; Thời gian thực hành chuyên khoa Sản phụ khoa 03 tháng; Thời gian thực hành chuyên khoa Nhi 04 tháng; Thời gian thực hành một số kỹ thuật của chuyên khoa khác (tai mũi họng, răng hàm mặt, mắt, da liễu, phục hồi chức năng, y học cổ truyền và một số kỹ thuật của chuyên khoa khác) 03 tháng.
Trong quá trình thực hành kỹ thuật chuyên môn, người thực hành được tập huấn các quy định pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh, quy chế chuyên môn, đạo đức hành nghề, an toàn người bệnh, kỹ năng giao tiếp và ứng xử của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh với tổng thời lượng là 20 buổi (mỗi buổi 4 tiết).
Lưu ý, người thực hành cần bảo đảm an toàn cho người bệnh trong quá trình thực hành; không được ký đơn thuốc, ký tên trong hồ sơ bệnh án điều trị; không được tự ý thực hiện các thủ thuật, kỹ thuật khi chưa được người hướng dẫn thực hành cho phép.
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/01/2021.
5. Bộ Công Thương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn điện
Ngày 30/11/2020, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 39/2020/TT-BCT về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn điện.
Theo đó, quy chuẩn kỹ thuật quy định về các biện pháp đảm bảo an toàn khi thực hiện các công việc xây dựng, vận hành, kinh doanh, thí nghiệm, kiểm định, sửa chữa đường dây dẫn điện, thiết bị điện và các công việc khác theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp mạch điện đã được cắt điện nằm gần hoặc giao chéo với mạch điện cao áp có điện phải kiểm tra điện áp cảm ứng bằng thiết bị kiểm tra điện áp.
Bên cạnh đó, khi không có rào chắn tạm thời, khoảng cách an toàn về điện không nhỏ hơn quy định, cụ thể như sau: Cấp điện áp từ 01 đến 15 kV, khoảng cách an toàn về điện là 0,70 m; Cấp điện áp trên 15 đến 35 kV, khoảng cách an toàn về điện là 1,00 m; Cấp điện áp trên 35 đến 110 kV, khoảng cách an toàn là 1,50 m; Cấp áp điện trên 220 kV, khoảng cách an toàn điện là 2,50 m;…
Ngoài ra, sau khi thực hiện cắt các thiết bị đóng cắt, người thao tác phải: Khóa bộ truyền động và mạch điều khiển, mạch liên động của thiết bị đóng cắt; Treo biển báo an toàn; Bố trí người cảnh giới (nếu có).
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01/06/2021.
6. Bảng giá tính thuế tài nguyên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
  Ngày 01/12/2020 UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 17/2020/QĐ-UBND quy định về việc ban hành bảng giá tính thuế tài nguyên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có hiệu lực 15/12/2020 trong đó quy định cụ thể bàng giá tính thuế đối với các loại tài nguyên gồm: Bảng giá tính thuế tài nguyên đối với khoáng sản kim loại. Bảng giá tính thuế tài nguyên đối với khoáng sản không kim loại. Bảng giá tính thuế tài nguyên đối với khoáng sản rừng tự nhiên. Bảng giá tính thuế tài nguyên đối với hải sản tự nhiên. Bảng giá tính thuế tài nguyên đối với nước thiên nhiên. Bảng giá tính thuế tài nguyên đối với yến sào thiên nhiên.
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Cơ quan chủ quản: THANH TRA THÀNH PHỐ TAM KỲ- TỈNH QUẢNG NAM
Địa chỉ cơ quan: 70 Hùng Vương -Thành phố Tam Kỳ-  Tỉnh Quảng Nam
Điện thoại: 0235.3810268
Chịu trách nhiệm nội dung: Thanh phố Tam Kỳ. 
Ghi rõ nguồn 'http://thanhtratamky.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.