22:26 EDT Chủ nhật, 19/05/2024

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức » Tin pháp luật

Quang cao giua trang

BẢN TIN PHÁP LUẬT TUẦN 31/2020 Tổng hợp các văn bản được ban hành từ ngày 20/7 đến – 26/7/2020

Chủ nhật - 26/07/2020 10:24
Biên soạn, tổng hợp: Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ
BẢN TIN PHÁP LUẬT TUẦN 31/2020 Tổng hợp các văn bản được ban hành từ ngày 20/7 đến – 26/7/2020

BẢN TIN PHÁP LUẬT TUẦN 31/2020 Tổng hợp các văn bản được ban hành từ ngày 20/7 đến – 26/7/2020


Website: http://tuphaptamky.gov.vn
Facebook: tuphaptamky
Fanpage: https://www.facebook.com/tuphaptamky.gov.vn/
 
  1. Sửa đổi, bổ sung quy trình mua tàu biển sử dụng vốn Nhà nước
Ngày 23/7/2020, Chính phủ ban hành Nghị định 86/2020/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 171/2016/NĐ-CP ngày 27/12/2016 của Chính phủ về đăng ký, xóa đăng ký và mua, bán, đóng mới tàu biển, có hiệu lực từ ngày 15/9/2020.
Cụ thể, việc mua tàu biển sử dụng vốn Nhà nước được thực hiện thông qua 5 bước thay vì 4 bước theo quy định cũ gồm: Phê duyệt chủ trương mua tàu biển; Lựa chọn tàu, dự kiến giá mua và các chi phí liên quan đến giao dịch mua tàu; Lập, thẩm định, phê duyệt dự án mua tàu biển; Quyết định mua tàu biển; Hoàn tất thủ tục mua tàu biển. Quy trình của việc bán tàu biển sử dụng vốn Nhà nước; dự án đóng mới tàu biển sử dụng vốn Nhà nước cũng được thực hiện qua 5 bước như trên.
2.Được ủy quyền cho chủ đầu tư thẩm định chi phí khảo sát xâu dựng
Đây là nội nội dung mới tại Thông tư 02/2020/TT-BXD ngày 20/7/2020 của Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ sung một số điều của 04 Thông tư có liên quan đến quản lý chi phí đầu tư xây dựng  có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/9/2020.
 
Theo quy định về thẩm quyền thẩm định và phê duyệt dự toán xây dựng: Đối với gói thầu chìa khóa trao tay và gói thầu hỗn hợp thì dự toán gói thầu phải được người quyết định đầu tư tổ chức thẩm định và phê duyệt trước khi lựa chọn nhà thầu. Trường hợp cần thiết, người quyết định đầu tư xem xét, ủy quyền để Chủ đầu tư thẩm định, phê duyệt dự toán chi phí khảo sát cùng với nhiệm vụ khảo sát.
Đối với dự toán chi phí các công việc chuẩn bị để lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công được xác định bằng tỷ lệ % hoặc bằng dự toán chi tiết theo quy định và đã được thẩm định, phê duyệt trong tổng mức đầu tư thì không phải thẩm định, phê duyệt lại.
Thông tư cũng bổ sung liệt kê các chi phí khác được tính trong tổng mức đầu tư xây dựng gồm: Chi phí di chuyển máy, thiết bị thi công đặc chủng đến và ra khỏi công trường; chi phí đảm bảo an toàn giao thông phục vụ thi công; chi phí hoàn trả hạ tầng kỹ thuật do bị ảnh hưởng khi thi công xây dựng; chi phí kho bãi chứa vật liệu…
Về sử dụng chi phí dự phòng, trong quá trình triển khai thực hiện hợp đồng, Chủ đầu tư quyết định việc sử dụng chi phí dự phòng trong phạm vi chi phí dự phòng đã được Người quyết định đầu tư phê duyệt khi xác định, cập nhật giá gói thầu.
3. Nội dung Bộ câu hỏi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 85/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kiến trúc,   có hiệu lực từ ngày 07/9/2020.
Theo đó, Hội Kiến trúc sư Việt Nam xây dựng, ban hành chương trình, tài liệu phục vụ sát hạch, Bộ câu hỏi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng. Nội dung Bộ câu hỏi sát hạch với số điểm tối đa là 100, bao gồm: 10 câu hỏi về kinh nghiệm nghề nghiệp; 05 câu hỏi về kiến thức pháp luật; 05 câu hỏi về kiến thức chuyên môn; 05 câu hỏi về Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của Kiến trúc sư hành nghề.
Trong đó, hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc gồm: Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề theo mẫu; 02 ảnh màu cỡ 4x6 cm có nền màu trắng chân dung của cá nhân đề nghị được chụp trong thời gian không quá 06 tháng; Kết quả sát hạch đạt yêu cầu còn hiệu lực; Văn bằng giáo dục đại học phù hợp với nội dung chứng chỉ đề nghị cấp;…
Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc trong thời hạn 15 ngày đối với trường hợp cấp mới; 05 ngày đối với trường hợp cấp lại; 10 ngày đối với trường hợp gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc.
4. Giáo viên được nghỉ hè 8 tuần
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 84/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục, có hiệu lực 01/9/2020. Theo đó, thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trường chuyên biệt là 8 tuần, bao gồm cả nghỉ phép hằng năm.
Thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên trường trung cấp và giảng viên trường cao đẳng là 6 tuần, bao gồm cả nghỉ phép hằng năm. Còn đối với giảng viên cơ sở giáo dục đại học thì thời gian nghỉ hè thực hiện theo quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục đại học.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Cơ quan chủ quản: THANH TRA THÀNH PHỐ TAM KỲ- TỈNH QUẢNG NAM
Địa chỉ cơ quan: 70 Hùng Vương -Thành phố Tam Kỳ-  Tỉnh Quảng Nam
Điện thoại: 0235.3810268
Chịu trách nhiệm nội dung: Thanh phố Tam Kỳ. 
Ghi rõ nguồn 'http://thanhtratamky.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.