20:37 EDT Chủ nhật, 19/05/2024

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức » Tin pháp luật

Quang cao giua trang

BẢN TIN PHÁP LUẬT TUẦN 18/2020 Tổng hợp các văn bản được ban hành từ ngày 20/4 đến – 26/4/2020

Chủ nhật - 26/04/2020 04:52
Biên soạn, tổng hợp: Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ
BẢN TIN PHÁP LUẬT TUẦN 18/2020 Tổng hợp các văn bản được ban hành từ ngày 20/4 đến – 26/4/2020

BẢN TIN PHÁP LUẬT TUẦN 18/2020 Tổng hợp các văn bản được ban hành từ ngày 20/4 đến – 26/4/2020


Website: http://tuphaptamky.gov.vn
Facebook: tuphaptamky
Fanpage: https://www.facebook.com/tuphaptamky.gov.vn/
1. Hướng dẫn xử phạt VPHC lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công
 Bộ Tài chính ban hành Thông tư 29/2020/TT-BTC về việc hướng dẫn thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công,   có hiệu lực từ ngày 02/6/2020.
Theo đó, giải thích một số quy định về đầu tư, mua sắm tài sản công. Cụ thể, hành vi thực hiện mua sắm tài sản khi không có quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền được hiểu là tại thời điểm ký Hợp đồng mua sắm hoặc thời điểm ghi trên Hóa đơn bán hàng không có quyết định về mua sắm tài sản công; việc đầu tư, mua sắm tài sản vượt tiêu chuẩn, định mức là hành vi mua sắm, đầu tư vượt quá diện tích, số lượng, mức giá so với quy định.
Ngoài ra, Thông tư cũng quy định cụ thể về các hành vi vi phạm quy định về giao, sử dụng tài sản của các dự án sử dụng vốn Nhà nước. Cụ thể, hành vi giao tài sản vượt tiêu chuẩn, định mức là hành vi bố trí tài sản dự án cho người sử dụng đúng đối tượng nhưng vượt về diện tích, số lượng, mức giá; hành vi trao đổi tài sản không đúng quy định là hành vi sử dụng tài sản công của tổ chức để đổi lấy tài sản của các nhân, tổ chức khác nhưng không được cấp có thẩm quyền cho phép…
          2. Điều kiện, thủ tục Hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Ngày 24/4/20220, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg Quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19,có hiệu lực từ ngày 24/4/2020, các chế độ quy định tại Quyết định này được áp dụng từ ngày 01/4/2020.
          Theo đó, Điều kiện, thủ tục Hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
a) Điều kiện hỗ trợ
Người lao động được hỗ trợ kinh phí khi có đủ các điều kiện sau đây: Có giao kết hợp đông lao động hoặc hợp đồng làm việc  trước thời điểm ngày 01/4/2020 và đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 15/6/2020 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo quy định tại Quyết định 59/2015/QĐ-TTg  ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện
+ Hồ sơ đề nghị  theo phụ lục kèm theo quyết định này
+ UBND cấp xã rà soát và xác nhận mức thu nhập , tổng hợp danh sách trình UBND cấp huyện
+ UBND cấp huyện thẩm định trình UBND cấp tỉnh  trong 02 ngày làm việc
+ Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ trong 03 ngày làm việc. Trường hợp không phê duyệt,  Chủ tịch UBND cấp tỉnh trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
TẢI MẪU ĐƠN ĐỀ NGHỊ HỖ TRỢ TẠI ĐÂY
3. Quy định quản lý viện trợ quốc tế khẩn cấp để khắc phục hậu quả thiên tai
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 50/2020/NĐ-CP quy định về tiếp nhận, quản lý và sử dụng viện trợ quốc tế khẩn cấp để cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai, có hiệu lực 15/6/2020.
Theo đó, Không tiếp nhận những hàng hóa không được phép nhập khẩu theo quy định của pháp luật, các khoản viện trợ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, sức khỏe cộng đồng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xâm hại đến lợi ích của nhà nước và của nhân dân.
 
4. Quảng Nam tạm dừng một số hoạt động để phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Ngày 25/4, UBND tỉnh ký quyết định 1190 /QĐ-UBND tạm dừng một số hoạt động để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Theo đó,  các hoạt động tiếp tục tạm dừng gồm:  Tập trung quá 30 người tại nơi công cộng; Các hoạt động văn hóa, lễ hội, hội thi, hội diễn, lễ kỷ niệm, triển lãm;  Nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng;  Khu vui chơi, giải trí, quán bar, vũ trường, internet công cộng, trò chơi điện tử, karaoke, mát-xa, rạp chiếu phim, rạp hát, trị liệu, spa, thẩm mỹ;  Các bãi tắm biển công cộng.
5. Điều kiện được cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn
Ngày 22/4/2020, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định 02/2020/QĐ-UBND Quy định một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, có hiệu lực 02/5/2020.
Theo đó, Điều kiện cấp giấy phép xây dựng có thời hạn
Theo quy định tại Điều 94 của Luật Xây dựng ngày 18 tháng 6 năm 2014 và khoản 1 Điều này; phù hợp với quy mô công trình xây dựng, nhà ở riêng lẻ
được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn tại khoản 3 Điều này và thời hạn tồn tại theo quy định tại Điều 5 Quyết định này.
Quyết định 02 cũng quy địnhQuy mô công trình xây dựng, nhà ở riêng lẻ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn như sau:
-  Nhà ở riêng lẻ: Tổng diện tích sàn xây dựng đối với hộ gia đình có đến 05 nhân khẩu ≤ 150 m2 và số tầng ≤ 02 tầng. Mái che cầu thang tại sân thượng (nếu có) không tính vào số tầng. Không được xây dựng tầng hầm, tầng nửa hầm.
Trường hợp số nhân khẩu trong hộ gia đình có nhiều hơn 05 nhân khẩu, tổng diện tích sàn xây dựng được phép tăng thêm 27 m2 sàn xây dựng/01
nhân khẩu.
-  Công trình xây dựng:Công trình xây dựng không thay đổi công năng sử dụng; có tổng diện tích sàn xây dựng đảm bảo không quá 10 m2 sàn/01 người làm việc và số tầng ≤ 03 tầng (Xác định theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nguyên tắc phân loại, phân cấp công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật hiện hành). Mái che cầu thang tại sân thượng (nếu có) không tính vào số tầng. Không được xây dựng tầng hầm, tầng nửa hầm.
- Trường hợp vừa xây dựng mới, vừa cải tạo sửa chữa
Cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải tổ chức kiểm tra, xác định quy mô công trình xây dựng, nhà ở riêng lẻ hiện trạng, lập biên bản có xác nhận của chủ sở hữu công trình, nhà ở riêng lẻ. Từ đó xác định quy mô xây dựng mới phù hợp với quy định tại điểm a, điểm b khoản 3 Điều này.
- Quy mô xây dựng nhà ở riêng lẻ, công trình xây dựng tại các điểm a, điểm b khoản 3 Điều này được áp dụng cho một giấy phép xây dựng có thời
hạn trên một lô đất.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Cơ quan chủ quản: THANH TRA THÀNH PHỐ TAM KỲ- TỈNH QUẢNG NAM
Địa chỉ cơ quan: 70 Hùng Vương -Thành phố Tam Kỳ-  Tỉnh Quảng Nam
Điện thoại: 0235.3810268
Chịu trách nhiệm nội dung: Thanh phố Tam Kỳ. 
Ghi rõ nguồn 'http://thanhtratamky.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.