17:22 EDT Chủ nhật, 19/05/2024

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Quang cao giua trang

BẢN TIN PHÁP LUẬT TUẦN 42/2020 Tổng hợp các văn bản được ban hành từ ngày 05/10 đến – 11/10/2020

Chủ nhật - 11/10/2020 21:26
Biên soạn, tổng hợp: Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ
BẢN TIN PHÁP LUẬT TUẦN 42/2020 Tổng hợp các văn bản được ban hành từ ngày 05/10 đến – 11/10/2020

BẢN TIN PHÁP LUẬT TUẦN 42/2020 Tổng hợp các văn bản được ban hành từ ngày 05/10 đến – 11/10/2020


Website: http://tuphaptamky.gov.vn
Facebook: tuphaptamky
Fanpage: https://www.facebook.com/tuphaptamky.gov.vn/
1. Thành lập đơn vị sự nghiệp công lập phải có tối thiểu 15 người làm việc
Ngày 7/10/2020, Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 120/2020/NĐ-CP quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập,   có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/12/2020.
 
Theo quy định, các đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập mới phải tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư. Trường hợp hoạt động không hiệu quả thì tổ chức lại hoặc giải thể. Việc tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập không làm tăng thêm số lượng người hưởng lương từ NSNN đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Các đơn vị sự nghiệp thành lập phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, đáp ứng đủ tiêu chí thành lập theo quy định chuyên ngành, đồng thời xác định được rõ mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, quản lý Nhà nước. Đặc biệt phải có trụ sở và đảm bảo số lượng người làm việc tối thiểu 15 người.
Đối với các đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư, hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp thì số lượng người làm việc tối thiểu bao gồm viên chức và người làm chuyên môn, nghiệp vụ theo hợp đồng lao động. Đơn vị sự nghiệp công lập ở nước ngoài sẽ do Thủ tướng phê duyệt trong Đề án thành lập.
2. Từ 01/12, mạo danh nhà báo, phóng viên sẽ bị phạt đến 20 triệu đồng
Ngày 07/10/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 119/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản,   có hiệu lực từ ngày 01/12/2020.
 
Cụ thể, tăng gấp đôi mức phạt tiền so với quy định cũ từ 05 – 10 triệu đồng lên 10 – 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Mạo danh nhà báo, phóng viên để hoạt động báo chí; Lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên can thiệp, cản trở hoạt động đúng pháp luật của tổ chức, cá nhân; Sử dụng thẻ nhà báo đã bị sửa chữa, tẩy xóa để hoạt động báo chí.
Bên cạnh đó, tổ chức nào có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp; Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên thì có thể bị phạt từ 30 – 40 triệu đồng. Đặc biệt, đối với hành vi có lời nói, hành động đe dọa tính mạng nhà báo, phóng viên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể bị phạt đến 60 triệu đồng.
Đồng thời, tổ chức sẽ phải chịu mức phạt tiền cao nhất lên đến 200 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Đăng, phát thông tin không phù hợp với lợi ích của đất nước và của nhân dân; Đăng, phát thông tin xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm dân tộc, anh hùng dân tộc;…
3. Giảng dạy trực tuyến tối đa 30% tổng thời lượng chương trình liên kết đào tạo
`Ngày 06/10/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 38/2020/TT-BGDĐT quy định về liên kết đào tạo với nước ngoài trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ theo hình thức trực tuyến và hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến,   có hiệu lực kể từ ngày 20/11/2020.
      
Theo đó, cơ sở đào tạo Việt Nam và cơ sở giáo dục đại học nước ngoại thực hiện chương trình liên kết đào tạo theo hình thức kết hợp trực tuyến bảo đảm thời lượng giảng dạy theo phương thức trực tuyến không quá 30% tổng thời lượng giảng dạy của chương trình. Chương trình liên kết đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ có thời lượng giảng dạy theo phương thức trực tuyến tối đa 30% tổng thời lượng giảng dạy của chương trình liên kết đào tạo.
Ngoài ra, quy mô đào tạo của chương trình liên kết được xác định căn cứ vào các điều kiện đảm bảo chât lượng về cơ sở vật chất, thiết bị, phòng thí nghiệm, thư viện, đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý tham gia thực hiện chương trình liên kết đào tạo. Các điều kiện này không được trùng với các điều kiện đã được sử dụng để tính toán tổng chỉ tiêu tuyển sinh của cơ sở giáo dục.
Bên cạnh đó, các bên liên kết có trách nhiệm duy trì các bài kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học trong hệ thống quản lý học tập và có thể trích xuất phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra khi được yêu cầu trong thời gian tối thiểu 05 năm kể từ khi tốt nghiệp. Đồng thời, lưu trữ vĩnh ciễn hồ sơ liên kết đào tạo, thông tin người học tại cơ sở đào tạo Việt Nam và cơ sở giáo dục đại học nước ngoài.
4. 11 thông tin có trên cổng thông tin điện tử của các trường học
Ngày 05/10/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 37/2020/TT-BGDĐT quy định về tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin điện tử tại sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo và các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên,   có hiệu lực từ ngày 20/11/2020.
 
Theo đó, 11 thông tin có trên cổng thông tin điện tử của các trường học bao gồm:
Trước hết, thông tin về sơ đồ, cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; tóm lược quá trình hình thành và phát triển; họ và tên, chức vụ, điện thoại, địa chỉ thư điện tử và nhiệm vụ đảm nhiệm của lãnh đạo cơ sở giáo dục.
Tiếp theo, thông tin về dịch vụ trực tuyến xét tuyển đầu cấp học (trong đó gồm đăng ký và điền mẫu đơn trực tuyến, thông báo kết quả trực tuyến).
Bên cạnh đó, cổng thông tin điện tử cũng có các nội dung liên quan đến thông tin tuyển sinh gồm kế hoạch tuyển sinh, thông báo tuyển sinh (trong đó bao gồm thông tin về đối tượng, chỉ tiêu tuyển sinh, hình thức tuyển sinh, điều kiện, hồ sơ, thời gian, địa điểm thi), danh sách dự tuyển.
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Cơ quan chủ quản: THANH TRA THÀNH PHỐ TAM KỲ- TỈNH QUẢNG NAM
Địa chỉ cơ quan: 70 Hùng Vương -Thành phố Tam Kỳ-  Tỉnh Quảng Nam
Điện thoại: 0235.3810268
Chịu trách nhiệm nội dung: Thanh phố Tam Kỳ. 
Ghi rõ nguồn 'http://thanhtratamky.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.