01:55 EDT Thứ hai, 20/05/2024

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Quang cao giua trang

BẢN TIN PHÁP LUẬT TUẦN 40/2019 Tổng hợp các văn bản được ban hành từ ngày 30/9 đến – 06/10/2019

Thứ hai - 07/10/2019 10:30
Biên soạn, tổng hợp: Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ
BẢN TIN PHÁP LUẬT TUẦN 40/2019 Tổng hợp các văn bản được ban hành từ ngày 30/9 đến – 06/10/2019

BẢN TIN PHÁP LUẬT TUẦN 40/2019 Tổng hợp các văn bản được ban hành từ ngày 30/9 đến – 06/10/2019


Website: http://tuphaptamky.gov.vn
Facebook: tuphaptamky
Fanpage: https://www.facebook.com/tuphaptamky.gov.vn/
I. VĂN BẢN TRUNG ƯƠNG
1. Trực tiếp đưa tin không trung thực về doanh nghiệp khác, phạt đến 300 triệu đồng
Chính phủ vừa ban hành   Nghị định 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh,  có hiệu lực từ ngày 01/12/2019.
 
Theo đó, mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh là 02 tỷ đồng. Mức phạt tiền tối đa quy định dưới đây áp dụng đối với hành vi vi phạm của tổ chức; đối với cá nhân có cùng hành vi vi phạm hành chính về cạnh tranh, mức phạt tiền tối đa bằng một phần hai mức phạt tiền tối đa đối với tổ chức.
Cụ thể, Nghị định này dành riêng một Mục với 06 Điều để quy định về mức xử phạt các hành vi vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh. Đáng chú ý, hành vi tiết lộ, sử dụng thông tin bí mật trong kinh doanh mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó hoặc tiếp cận thông tin bí mật trong kinh doanh bằng cách chống lại các biện pháp bảo mật thì bị phạt tiền từ 200 – 300 triệu đồng đối với một hành vi vi phạm.
Đặc biệt, phạt tiền từ 100 – 200 triệu đồng đối với hành vi gián tiếp và từ 200 – 300 triệu đồng đối với hành vi trực tiếp cung cấp thông tin không trung thực về doanh nghiệp khác gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính hoặc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó. Phạt tiền gấp hai lần các mức trên nếu hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.
2. Bản tin dự báo là kịp thời nếu cung cấp sau giờ phát hành tối đa 15 phút
Ngày 30/9/2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư 16/2019/TT-BTNMT về việc quy định kỹ thuật đánh giá chất lượng dự báo, cảnh báo hải văn,   có hiệu lực từ ngày 15/11/2019.
Theo đó, bản tin dự báo, cảnh báo hải văn nguy hiểm và dự báo, cảnh báo trong điều kiện bình thường được đánh giá là kịp thời nếu bản tin được cung cấp đúng giờ hoặc sau tối đa 15 phút, tính từ thời điểm phát hành bản tin dự báo, cảnh báo. Bản tin được cung cấp sau 15 phút từ thời điểm nói trên được coi là bản tin không kịp thời.
Ngoài ra, Thông tư cũng quy định khi dự báo, cảnh báo sóng lớn sẽ đánh giá các yếu tố: Độ cao sóng, hướng sóng, độ cao sóng lớn theo khu vực. Dự báo các yếu tố này được đánh giá là tin cậy nếu thuộc các trường hợp sau: Độ cao sóng lớn trong bão, áp thấp nhiệt đới, gió mùa sai số khoảng 20% đối với dự báo 12 giờ, 30% với dự báo 24 giờ và 40% đối với dự báo 48 giờ; đối với độ cao sóng lớn, khi có từ 1 trạm trong khu vực có độ sai số như trên thì được coi là dự báo đủ độ tin cậy…
3. BHXH huyện tự động cấp mã số BHXH cho trẻ dưới 06 tuổi
Ngày 30/9/2019, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quyết định 1270/QĐ-BHXH về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế quản lý và cấp mã số bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định 346/QĐ-BHXH ngày 28/3/2019 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Theo đó, Quy trình cập nhật tăng, giảm thành viên hộ gia đình khi hộ gia đình tăng thành viên là trẻ em dưới 06 tuổi được bổ sung như sau:
- Trong trường hợp Ủy ban nhân dân xã đã kết nối liên thông cơ sở dữ liệu với Bộ Tư pháp thì không phải lập hồ sơ đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế mà chỉ nhận Danh sách biến động thành viên hộ gia đình có thông tin của trẻ em được cấp thẻ bảo hiểm từ bưu điện.
- Bảo hiểm xã hội huyện, trong trường này sẽ tự động cấp mã số bảo hiểm xã hội cho trẻ em dưới 06 tuổi, ngay khi nhận được dữ liệu từ Bộ Tư pháp. Mặt khác, Bảo hiểm xã hội huyện còn phải in dữ liệu Danh sách người chỉ tham gia bảo hiểm y tế đã có mã số bảo hiểm xã hội của trẻ em dưới 06 tuổi đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế chuyển Phòng/Tổ Quản lý thu thực hiện nghiệp vụ phát sinh trong vòng 24 giờ.
Quyết định có hiệu lực từ ngày ký.
II. VĂN BẢN ĐỊA PHƯƠNG
1. Trách nhiệm thực hiện xin lỗi trong giải quyết thủ tục hành chính
Ngày 07/10/2019, UBND tỉnh Quảng Nam Ban hành Quyết định 3200/QĐ-UBND quy định trách nhiệm công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức, theo đó trách nhiệm thực hiện xin lỗi được quy định như sau:
Người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm thực hiện xin lỗi, trực tiếp ký vào văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức và chịu trách nhiệm về việc thực hiện xin lỗi của cơ quan, đơn vị, địa phương.
 Đối với các thủ tục hành chính thực hiện liên thông, cơ quan, đơn vị nào có lỗi thì gửi văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức đến cơ quan, đơn vị đầu mối tiếp nhận hồ sơ. Công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa của cơ quan, đơn vị đầu mối có trách nhiệm chuyển thư xin lỗi đến cá nhân, tổ chức.
2. Quy định về bảo vệ môi trường trong khu, điểm du lịch
 
Ngày 04/10/2019, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định 17/2019/QĐ-UBND Quy định quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, có hiệu lực 15/10/2019.
Theo đó, Quy định về bảo vệ môi trường trong khu, điểm du lịch như sau
-  Môi trường trong khu, điểm du lịch phải được bảo vệ, tôn tạo và phát triển theo hướng xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn, lành mạnh và văn minh; căn cứ vào quy mô hoạt động các khu, điểm du lịch phải lập hồ sơ môi trường theo Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường (báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường) trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, xác nhận trước khi đi vào hoạt động và làm căn cứ thực hiện khi đi vào vận hành.
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh trong khu, điểm du lịch phải xây dựng và niêm yết nội quy quy định về bảo vệ môi trường; có các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh trong khu, điểm du lịch phải tuân thủ đúng quy định về bảo vệ môi trường và các quy định sau:
+ Đảm bảo khoảng cách an toàn đối với những nơi gây ô nhiễm hoặc có nguy cơ gây ô nhiễm đến môi trường xung quanh.
+ Có hệ thống nhà vệ sinh sạch sẽ, thông gió và đủ ánh sáng phục vụ khách du lịch; có biện pháp phòng chống, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do có hành vi làm tổn hại đến môi trường.
+ Tổ chức phương tiện thu gom rác thải, hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải lỏng, nước thải phải đúng quy định. Không xả rác, chất thải, xác động vật và các chất thải khác ảnh hưởng đến môi trường xuống ao, hồ, sông, suối trong khu, điểm du lịch.
+ Không thả rông gia súc, gia cầm trong khu, điểm du lịch.
3. Đối tượng trẻ em được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Nam hỗ trợ
Ngày 03/10/2019, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định 16/2019/QĐ-UBND   Quy chế quản lý, sử dụng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và Bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Nam, có hiệu lực 21/10/2019.
Theo đó, đối tượng trẻ em được Quỹ hỗ trợ Bao gồm các đối tượng sau:
 Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định tại Khoản 1, Điều 10 của Luật Trẻ em và nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khác theo điều chỉnh của Luật. Ngoài ra, hỗ trợ trẻ em là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn; trẻ em miền núi vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, vùng bị thiên tai, dịch bệnh; trẻ em thuộc gia đình nghèo vượt khó học giỏi và các đối tượng đột xuất khác cần hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Cơ quan chủ quản: THANH TRA THÀNH PHỐ TAM KỲ- TỈNH QUẢNG NAM
Địa chỉ cơ quan: 70 Hùng Vương -Thành phố Tam Kỳ-  Tỉnh Quảng Nam
Điện thoại: 0235.3810268
Chịu trách nhiệm nội dung: Thanh phố Tam Kỳ. 
Ghi rõ nguồn 'http://thanhtratamky.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.