Website: http://tuphaptamky.gov.vn
Facebook:
tuphaptamky
Fanpage:
https://www.facebook.com/tuphaptamky.gov.vn/
I.
VĂN
BẢN
TRUNG
ƯƠNG
1.
Sáu
nguyên
tắc
thanh
toán
dự
án
BT
bằng
tài
sản
công
Ngày
15/8/2019,
Chính
phủ
ban
hành
Nghị
định
69/2019/NĐ-CP
về
việc
quy
định
việc
sử
dụng
tài
sản
công
để
thanh
toán
cho
Nhà
đầu
tư
khi
thực
hiện
dự
án
đầu
tư
xây
dựng
công
trình
theo
hình
thức
Hợp
đồng
Xây
dựng
-
Chuyển
giao,
có
hiệu
lực
từ
ngày
01/10/2019.
Theo
đó,
khi
thanh
toán
Dự
án
đầu
tư
xây
dựng
công
trình
theo
hình
thức
Hợp
đồng
Xây
dựng
-
Chuyển
giao
(Dự
án
BT)
bằng
tài
sản
công,
phải
tuân
thủ
06
nguyên
tắc
sau:
-
Bảo
đảm
tuân
thủ
quy
định
của
pháp
luật
và
chỉ
được
thực
hiện
khi
cơ
quan
có
thẩm
quyền
cho
phép;
-
Thanh
toán
theo
nguyên
tắc
ngang
giá,
giá
trị
tài
sản
công
tính
theo
giá
thị
trường,
giá
trị
dự
án
tình
theo
kết
quả
đấu
thầu;
-
Phải
tổng
hợp
vào
ngân
sách
Nhà
nước
việc
sử
dụng
tài
sản
công
để
thanh
toán
cho
Nhà
đầu
tư
thực
hiện
Dự
án
BT;
-
Thời
điểm
thanh
toán
là
thời
điểm
có
quyết
định
giao
đất,
cho
thuê
đất,
giao
tài
sản…;
-
Khoản
lãi
vay
trong
phương
án
tài
chính
của
Hợp
đồng
BT
đối
với
giá
trị
công
trình
hoàn
thành
theo
tiến
độ
chấm
dứt
từ
ngày
có
quyết
định
giao
đất,
cho
thuê
đất,
giao
tài
sản;
-
Việc
giao
tài
sản
để
thanh
toán
thực
hiện
sau
khi
dự
án
hoàn
thành
hoặc
đồng
thời
tương
ứng
với
khối
lượng
đã
hoàn
thành.
2.
Tám
khoản
chi
phí
xác
định
tổng
mức
đầu
tư
xây
dựng
Ngày
14/8/2019,
Chính
phủ
đã
ban
hành
Nghị
định
68/2019/NĐ-CP
về
quản
lý
chi
phí
đầu
tư
xây
dựng,
có
hiệu
lực
thi
hành
từ
ngày
01/10/2019.
Theo
đó
tổng
mức
đầu
tư
xây
dựng
được
xác
định
dựa
trên
08
khoản
chi
phí
gồm:
Chi
phí
bồi
thường,
hỗ
trợ
tái
định
cư;
Chi
phí
xây
dựng
các
công
trình,
hạng
mục
của
dự
án;
Chi
phí
thiết
bị
mua
sắm;
Chi
phí
quản
lý
dự
án;
Chi
phí
tư
vấn
đầu
tư
xây
dựng;
Chi
phí
khác
gồm
các
chi
phí
cần
thiết
để
thực
hiện
dự
án;
Chi
phí
dự
phòng.
Việc
điều
chỉnh
tổng
mức
đầu
tư
được
thực
hiện
cùng
với
việc
điều
chỉnh
dự
án
đầu
tư
xây
dựng
và
phải
tổ
chức
điều
chỉnh
khi
phát
sinh
chi
phí
vượt
tổng
mức
đầu
tư.
Trường
hợp
chỉ
điều
chỉnh
cơ
cấu
các
khoản
mục
chi
phí
gồm
cả
chi
phí
dự
phòng
do
điều
chỉnh
giá
theo
chỉ
số
giá
tăng
so
với
chỉ
số
giá
tính
trong
chi
phí
dự
phòng
trượt
giá
của
tổng
mức
đầu
tư
nhưng
không
làm
vượt
tổng
mức
đầu
tư
đã
phê
duyệt
thì
chủ
đầu
tư
tổ
chức
điều
chỉnh
và
trình
người
có
thẩm
quyền
phê
duyệt.
Trường
hợp
làm
tăng
chi
phí
của
dự
án,
dự
án
chậm
tiến
độ
gây
thất
thoát,
lãng
phí
do
quyết
định
thực
hiện
dự
án
khi
kế
hoạch
vốn
không
phù
hợp
với
kế
hoạch
thực
hiện
dự
án
thì
người
quyết
định
đầu
tư,
chủ
đầu
tư
phải
chịu
trách
nhiệm
trước
pháp
luật.
3.
Không
xử
lý
theo
Điều
216
BLHS
nếu
trốn
đóng
BHXH
trước
ngày
01/01/2018
Ngày
15/8/2019,
Hội
đồng
thẩm
phán
Tòa
án
nhân
dân
tối
cao
đã
ban
hành
Nghị
quyết
05/2019/NQ-HĐTP
về
việc
hướng
dẫn
áp
dụng
Điều
214
về
tội
gian
lận
bảo
hiểm
xã
hội,
bảo
hiểm
thất
nghiệp,
Điều
215
về
tội
gian
lận
bảo
hiểm
y
tế
và
Điều
216
về
tội
trốn
đóng
bảo
hiểm
xã
hội,
bảo
hiểm
y
tế,
bảo
hiểm
thất
nghiệp
cho
người
lao
động
của
Bộ
luật
Hình
sự,
có
hiệu
lực
từ
ngày
01/9/2019.
.
Theo
đó,
đối
với
hành
vi
trốn
đóng
bảo
hiểm
xã
hội,
bảo
hiểm
y
tế,
bảo
hiểm
thất
nghiệp
thực
hiện
trước
0
giờ
00
phút
ngày
01/01/2018
thì
không
xử
lý
về
hình
sự
theo
quy
định
tại
Điều
216
Bộ
luật
Hình
sự mà
tùy
từng
trường
hợp
xử
lý
như
sau:
Thứ
nhất,
trường
hợp
chưa
xử
phạt
vi
phạm
hành
chính
và
chưa
hết
thời
hiệu
xử
phạt
vi
phạm
hành
chính
thì
cơ
quan
có
thẩm
quyền
xem
xét
xử
phạt
vi
phạm
hành
chính.
Thứ
hai,
trường
hợp
đã
xử
phạt
vi
phạm
hành
chính
mà
cá
nhân,
tổ
chức
bị
xử
phạt
cố
tình
trốn
tránh,
trì
hoãn
việc
thi
hành
thì
thời
hiệu
thi
hành
quyết
định
xử
phạt
vi
phạm
hành
chính
được
xác
định
theo
quy
định
tại
khoản
2
Điều
74 Luật
Xử
lý
vi
phạm
hành
chính…
Không
coi
việc
đã
bị
xử
phạt
vi
phạm
hành
chính
về
hành
vi
trốn
đóng
bảo
hiểm
xã
hội,
bảo
hiểm
y
tế,
bảo
hiểm
thất
nghiệp
cho
người
lao
động
trước
0
giờ
00
phút
ngày
01/01/2018
là
căn
cứ
để
truy
cứu
trách
nhiệm
hình
sự
theo
Điều
216
Bộ
luật
Hình
sự.
4.
Phê
duyệt
Đề
án
thúc
đẩy
mô
hình
kinh
tế
chia
sẻ
Ngày
12/8/2019,
Thủ
tướng
Chính
phủ
Nguyễn
Xuân
Phúc
đã
ký
Quyết
định
số 999/QĐ-TTg phê
duyệt
Đề
án
thúc
đẩy
mô
hình
kinh
tế
chia
sẻ.
Đề
án
đặt
mục
tiêu
đảm
bảo
môi
trường
kinh
doanh
bình
đẳng
giữa
các
doanh
nghiệp
kinh
doanh
theo
mô
hình
kinh
tế
chia
sẻ
và
kinh
tế
truyền
thống;
đảm
bảo
quyền
lợi,
trách
nhiệm
và
lợi
ích
hợp
pháp
của
các
bên
tham
gia
mô
hình
kinh
tế
chia
sẻ
bao
gồm
người
cung
cấp
dịch
vụ,
người
sử
dụng
dịch
vụ
và
doanh
nghiệp
cung
cấp
nền
tảng;
khuyến
khích
đổi
mới
sáng
tạo,
ứng
dụng
công
nghệ
số
và
phát
triển
nền
kinh
tế
số.