Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/cusplxoy/public_html/includes/countries.php on line 10
Thanh tra Chính phủ hướng dẫn quy định về quay phim, chụp hình, livestream tại Trụ sở tiếp công dân - Thanh tra thành phố Tam Kỳ
01:38 EDT Thứ tư, 08/05/2024

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức » Tin Thanh tra

Quang cao giua trang

Thanh tra Chính phủ hướng dẫn quy định về quay phim, chụp hình, livestream tại Trụ sở tiếp công dân

Thứ hai - 08/03/2021 04:19
Ngày 23/02/2021, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Công văn số 257/TTCP-PC “V/v quy định về quay phim, chụp hình, livestream tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh” phúc đáp Công văn số 565/UBND-TD ngày 28/01/2021 của UBND tỉnh Quảng Nam “V/v đề nghị hướng dẫn ban hành quy định về quay phim, chụp hình, livestream tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh”. Tại văn bản này, Thanh tra Chính phủ đã có một số ý kiến như sau:
Thanh tra Chính phủ hướng dẫn quy định về quay phim, chụp hình, livestream tại Trụ sở tiếp công dân

Thanh tra Chính phủ hướng dẫn quy định về quay phim, chụp hình, livestream tại Trụ sở tiếp công dân

Luật Tiếp công dân năm 2013 và các văn bản quy định các nguyên tắc chung, các quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc tiếp công dân; quy định các quyền, nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trên cơ sở đó cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân đảm bảo phù hợp với các quy định của Luật và điều kiện thực tế.

Tại khoản 6 Điều 12 Luật Tiếp công dân năm 2013 quy định “Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành nội quy tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh”. Trên cơ sở các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành nội quy tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân theo quy định của pháp luật, đảm bảo tính công khai minh bạch trong công tác tiếp công dân nhưng cần cân nhắc đến các trường hợp cần được giữ bí mật nhà nước để không làm ảnh hưởng đến các hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân và các quy định bảo vệ người tố cáo theo Luật Tố cáo.

Nội dung quy định tại điểm h Điều 2 Quyết định số 2921/QĐ-UBND ngày 19/8/2015 của UBND tỉnh Quảng Nam về ban hành nội quy tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Quảng Nam “Không được tự ý sử dụng phương tiện ghi hình, ghi âm khi chưa được sự cho phép của người chủ trì tiếp công dân” là phù hợp với thực tiễn quản lý công tác tiếp công dân và quy định pháp luật về bảo vệ người tố cáo theo Luật Tố cáo. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền của công dân, Trụ sở tiếp công dân, Phòng Tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị, địa phương nên bố trí máy quay, máy chụp hình để ghi lại các cuộc tiếp công dân. Khi cần thiết, cho trích xuất hình ảnh, đoạn phim phục vụ cho công tác thẩm tra, xác minh khi được yêu cầu.

Ngoài ra, theo Điều 6 Luật Tiếp công dân năm 2013 thì hành vi “Vi phạm các quy định khác trong nội dung, quy chế tiếp công dân” là một trong những hành vi bị nghiêm cấm. Các trường hợp công dân tự ý quay phim, chụp hình, tự ý phát trên mạng xã hội tạo thông tin sai lệch làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan chức năng khi không có sự đồng ý của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền là hành vi bị nghiêm cấm; tùy theo tính chất mức độ của hành vi vi phạm để xử lý theo quy định pháp luật đảm bảo an ninh, trật tự, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo những nội dung hướng dẫn tại Công văn này của Thanh tra chính phủ, ngày 08/3/2021 UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Công văn số 1146/UBND-TD “V/v quy định về quay phim, chụp hình, tại địa điểm tiếp công dân” để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện./.

Xem Công văn tại đây

 

Nhật Mai
Nguồn:Sở Tư pháp QUảng Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Cơ quan chủ quản: THANH TRA THÀNH PHỐ TAM KỲ- TỈNH QUẢNG NAM
Địa chỉ cơ quan: 70 Hùng Vương -Thành phố Tam Kỳ-  Tỉnh Quảng Nam
Điện thoại: 0235.3810268
Chịu trách nhiệm nội dung: Thanh phố Tam Kỳ. 
Ghi rõ nguồn 'http://thanhtratamky.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.