Xây
dựng
pháp
luật
(XDPL)
là
nhiệm
vụ
cơ
bản,
quan
trọng
của
Nhà
nước,
các
cơ
quan
nhà
nước
và
đội
ngũ
cán
bộ,
công
chức
trong
các
cơ
quan
nhà
nước,
đơn
vị
vũ
trang
nhân
dân.
Đảng
Cộng
sản
Việt
Nam là
lực
lượng
lãnh
đạo
Nhà
nước
và
xã
hội
[1].
Quốc
hội
thực
hiện
quyền
lập
hiến,
quyền
lập
pháp,
có
nhiệm
vụ,
quyền
hạn
làm
Hiến
pháp
và
sửa
đổi
Hiến
pháp,
làm
luật
và
sửa
đổi
luật
[2];
Uỷ
ban
Thường
vụ
Quốc
hội
(UBTVQH)
có
nhiệm
vụ
và
quyền
hạn
ra
pháp
lệnh
về
những
vấn
đề
được
Quốc
hội
giao
[3];
Chủ
tịch
nước,
UBTVQH,
Hội
đồng
Dân
tộc,
các
Uỷ
ban
của
Quốc
hội,
Chính
phủ,
Toà
án
nhân
dân
tối
cao
(TANDTC),
Viện
kiểm
sát
nhân
dân
tối
cao
(VKSNDTC),
Kiểm
toán
Nhà
nước,
Ủy
ban
trung
ương
Mặt
trận
Tổ
quốc
Việt
Nam
(UBTƯMTTQVN)
và
cơ
quan
trung
ương
của
các
tổ
chức
thành
viên
của
Mặt
trận
có
quyền
trình
dự
án
luật
trước
Quốc
hội,
trình
dự
án
pháp
lệnh
trước
UBTVQH;
đại
biểu
Quốc
hội
(ĐBQH)
có
quyền
trình
kiến
nghị
về
luật,
pháp
lệnh và
dự
án
luật,
dự
án
pháp
lệnh trước
Quốc
hội,
UBTVQH
[4];
Chủ
tịch
nước
có
nhiệm
vụ,
quyền
hạn
công
bố
Hiến
pháp,
luật,
pháp
lệnh
[5];
Chính
phủ
có
nhiệm
vụ,
quyền
hạn
đề
xuất,
xây
dựng,
trình
dự
án
luật
trước
Quốc
hội
và
trình
dự
án
pháp
lệnh
trước
UBTVQH
[6];
đồng
thời
Chính
phủ,
Thủ
tướng
Chính
phủ,
Bộ
trưởng,
Thủ
trưởng
cơ
quan
ngang
bộ
có
thẩm
quyền
ban
hành
văn
bản
pháp
luật
[7].
Hệ
thống
văn
bản
quy
phạm
pháp
luật
ở
Việt
Nam
hiện
nay
bao
gồm:
Hiến
pháp;
Bộ
luật,
luật
(sau
đây
gọi
chung
là
luật),
nghị
quyết
của
Quốc
hội;
Pháp
lệnh,
nghị
quyết
của
UBTVQH;
nghị
quyết
liên
tịch
giữa
UBTVQH
với
Đoàn
Chủ
tịch
UBTƯMTTQVN;
Lệnh,
quyết
định
của
Chủ
tịch
nước;
Nghị
định
của
Chính
phủ;
nghị
quyết
liên
tịch
giữa
Chính
phủ
với
Đoàn
Chủ
tịch
UBTƯMTTQVN;
Quyết
định
của
Thủ
tướng
Chính
phủ;
Nghị
quyết
của
Hội
đồng
Thẩm
phán
TANDTC;
thông
tư
của
Chánh
án
TANDTC;thông
tư
của
Viện
trưởng
VKSNDTC;
thông
tư
của
Bộ
trưởng,
Thủ
trưởng
cơ
quan
ngang
bộ;
thôngtư
liên
tịch
giữa
Chánh
án
TANDTC
với
Viện
trưởng
VKSNDTC;
thông
tư
liên
tịch
giữa
Bộ
trưởng,
Thủ
trưởng
cơ
quan
ngang
bộ
với
Chánh
án
TANDTC,
Viện
trưởng
VKSNDTC;
quyết
định
của
Tổng
Kiểm
toán
nhà
nước;
Nghị
quyết
của
Hội
đồng
nhân
dân
(HĐND)
tỉnh,
thành
phố
trực
thuộc
trung
ương
(sau
đây
gọi
chung
là
cấp
tỉnh);
Quyết
định
của
Ủy
ban
nhân
dân
(UBND)
cấp
tỉnh;
Văn
bản
quy
phạm
pháp
luật
của
chính
quyền
địa
phương
ở
đơn
vị
hành
chính
-
kinh
tế
đặc
biệt;
Nghị
quyết
của
HĐND
huyện,
quận,
thị
xã,
thành
phố
thuộc
tỉnh,
thành
phố
thuộc
thành
phố
trực
thuộc
trung
ương
(sau
đây
gọi
chung
là
cấp
huyện);
Quyết
định
của
UBND
cấp
huyện;
Nghị
quyết
của
HĐND
xã,
phường,
thị
trấn
(sau
đây
gọi
chung
là
cấp
xã);
Quyết
định
của
UBND
cấp
xã
[8].
Như
vậy,
theo
quy
định
của
Hiến
pháp
và
Luật
Ban
hành
văn
bản
quy
phạm
pháp
luật
có
nhiều
chủ
thể
trong
bộ
máy
nhà
nước
có
chức
năng,
nhiệm
vụ,
quyền
hạn
ban
hành
văn
bản
quy
phạm
pháp
luật
với
hình
thức,
tên
gọi,
phạm
vi
điều
chỉnh,
đối
tượng
áp
dụng,
nội
dung,
giá
trị
pháp
lý
khác
nhau
và
mỗi
hình
thức
văn
bản
phải
thực
hiện
theo
một
trình
tự,
thủ
tục
xây
dựng,
ban
hành
nhất
định.
Tại
Nghị
quyết
số
27-NQ/TW
ngày
09/11/2022
của
Ban
Chấp
hành
Trung
ương
Đảng
khóa
XIII
về
tiếp
tục
xây
dựng
Nhà
nước
pháp
quyền
xã
hội
chủ
nghĩa
(XHCN)
Việt
Nam
trong
giai
đoạn
mới
đánh
giá:
Quyền
lực
nhà
nước
chưa
được
kiểm
soát
hiệu
quả,
cơ
chế
kiểm
soát
quyền
lực
chưa
hoàn
thiện.
Đồng
thời,
Trung
ương
Đảng
cũng
thống
nhất
chủ
trương,
giải
pháp
hoàn
thiện
cơ
chế
kiểm
soát
quyền
lực
nhà
nước;
đẩy
mạnh
phòng,
chống
tham
nhũng,
tiêu
cực.
Kết
luận
số
19-KL/TW
ngày
14/10/2021
của
Bộ
Chính
trị
về
định
hướng
Chương
trình
xây
dựng
pháp
luật
(XDPL)
nhiệm
kỳ
Quốc
hội
khóa
XV
đã
xác
định:
Chú
trọng
chống
tiêu
cực
ngay
trong
công
tác
XDPL,
không
bị
chi
phối,
tác
động
bởi
các
hành
vi
không
lành
mạnh
của
bất
cứ
tổ
chức,
cá
nhân
nào,
không
để
xảy
ra
tình
trạng
lồng
ghép
“lợi
ích
nhóm”,
lợi
ích
cục
bộ
của
cơ
quan
quản
lý
nhà
nước
trong
văn
bản
pháp
luật.
2.
Việc
thực
hiện
kiểm
soát
quyền
lực
và
phòng,
chống
tham
nhũng,
tiêu
cực
trong
xây
dựng
pháp
luật
Trước
hết,
chúng
ta
cần
làm
rõ
về
mặt
khoa
học
các
vấn
đề
về
XDPL;
kiểm
soát
quyền
lực;
lợi
ích
nhóm,
tham
nhũng,
tiêu
cực
trong
XDPL,
để
từ
đó
đưa
ra
các
nguyên
tắc
chung
nhất
nhằm
kiểm
soát
quyền
lực
để
phòng,
chống
lợi
ích
nhóm,
tham
nhũng,
tiêu
cực
trong
XDPL,
theo
đó:
XDPL
được
hiểu
là
hoạt
động
của
cơ
quan,
tổ
chức,
người
có
thẩm
quyền
trong
việc
lập
chương
trình
XDPL,
soạn
thảo,
trình,
tham
gia
góp
ý,
phản
biện
xã
hội,
thẩm
định,
thẩm
tra,
tiếp
thu,
chỉnh
lý,
ban
hành
văn
bản
quy
phạm
pháp
luật.
Hoạt
động
kiểm
soát
quyền
lực
trong
công
tác
XDPL
là
việc
sử
dụng
cơ
chế,
biện
pháp
nhằm
bảo
đảm
để
cơ
quan,
tổ
chức,
người
có
thẩm
quyền
trong
công
tác
XDPL
thực
hiện
nghiêm
túc
các
quy
định
trong
việc
lập
chương
trình
XDPL,
soạn
thảo,
trình,
tham
gia
góp
ý,
phản
biện
xã
hội,
thẩm
định,
thẩm
tra,
tiếp
thu,
chỉnh
lý,
ban
hành
văn
bản
quy
phạm
pháp
luật;
phòng
ngừa,
ngăn
chặn,
phát
hiện,
xử
lý
hành
vi
vi
phạm
quy
định
của
Đảng,
pháp
luật
của
Nhà
nước,
nhất
là
hành
vi
“lợi
ích
nhóm”,
tham
nhũng,
tiêu
cực
trong
công
tác
XDPL.
Lợi
ích
nhóm
thể
hiện
qua
hành
vi
của
người
có
thẩm
quyền
trong
công
tác
XDPL
là
hành
vi
cố
ý
lồng
ghép,
cài
cắm
trong
văn
bản
quy
phạm
pháp
luật
lợi
ích
của
một
nhóm
người
hoặc
của
cơ
quan,
tổ
chức,
địa
phương,
có
tính
chất
là
lợi
ích
cục
bộ,
không
chính
đáng,
không
hợp
pháp,
mâu
thuẫn
với
lợi
ích
chung,
lợi
ích
quốc
gia,
dân
tộc.
Tham
nhũng
trong
công
tác
XDPL
là
hành
vi
của
người
có
thẩm
quyền
trong
công
tác
XDPL
đã
lợi
dụng
chức
vụ,
quyền
hạn
được
giao
vì
vụ
lợi
trong
công
tác
XDPL.
Tiêu
cực
trong
công
tác
XDPL
là
hành
vi
suy
thoái
về
tư
tưởng
chính
trị,
đạo
đức,
lối
sống
của
người
có
thẩm
quyền
trong
công
tác
XDPL,
trước
hết
là
cán
bộ
lãnh
đạo,
quản
lý
các
cấp
trong
hệ
thống
chính
trị,
dẫn
đến
việc
làm
trái
với
chủ
trương,
đường
lối,
quy
định
của
Đảng,
pháp
luật
của
Nhà
nước,
điều
lệ
của
tổ
chức
trong
công
tác
XDPL,
gây
ảnh
hưởng
xấu
đến
uy
tín
của
Đảng,
Nhà
nước,
làm
tha
hóa
đội
ngũ
đảng
viên,
cán
bộ,
công
chức,
viên
chức,
làm
giảm
sút
niềm
tin
của
Nhân
dân,
cản
trở
quá
trình
phát
triển
kinh
tế
-
xã
hội.
Muốn
hoàn
thiện
cơ
chế
thực
thi
quyền
lực
nhà
nước,
cần
xác
định
rõ
hơn
vai
trò,
vị
trí,
chức
năng,
nhiệm
vụ,
quyền
hạn
cụ
thể
của
mỗi
cơ
quan
và
mối
quan
hệ
giữa
các
cơ
quan
nhà
nước
trong
thực
hiện
các
quyền
lập
pháp,
hành
pháp,
tư
pháp;
bảo
đảm
quyền
lực
nhà
nước
là
thống
nhất,
có
sự
phân
công
rành
mạch,
phối
hợp
chặt
chẽ
và
tăng
cường
kiểm
soát
quyền
lực
bên
trong
mỗi
cơ
quan
và
giữa
các
cơ
quan
nhà
nước,
giữa
Trung
ương
và
địa
phương,
giữa
các
cấp
chính
quyền
địa
phương
và
giữa
các
cơ
quan
trong
cùng
một
cấp
chính
quyền.
Quy
định
rõ
hơn
thẩm
quyền,
trách
nhiệm
của
cơ
quan
hành
pháp
trong
kiểm
soát
các
cơ
quan
thực
hiện
quyền
lập
pháp,
quyền
tư
pháp;
của
cơ
quan
tư
pháp
trong
kiểm
soát
các
cơ
quan
thực
hiện
quyền
hành
pháp,
quyền
lập
pháp. Mọi
quyền
lực
phải
được
kiểm
soát
chặt
chẽ
bằng
cơ
chế,
phải
được
ràng
buộc
bằng
trách
nhiệm;
quyền
lực
đến
đâu
trách
nhiệm
đến
đó,
quyền
lực
càng
cao
trách
nhiệm
càng
lớn;
lạm
dụng,
lợi
dụng
quyền
lực
phải
bị
truy
cứu
trách
nhiệm
và
xử
lý.
Kiểm
soát
quyền
lực
gắn
với
siết
chặt
kỷ
luật,
kỷ
cương
trong
hoạt
động
của
Nhà
nước,
của
cán
bộ,
công
chức,
viên
chức.
Kết
hợp
chặt
chẽ,
hiệu
quả
các
cơ
chế
kiểm
tra,
giám
sát,
kiểm
soát
quyền
lực
nhà
nước
của
Đảng,
Nhà
nước
và
Nhân
dân;
thực
hiện
đầy
đủ
nguyên
tắc
tập
trung
dân
chủ,
trách
nhiệm
giải
trình,
công
khai,
minh
bạch
trong
từng
cơ
quan
nhà
nước. Tiếp
tục
đổi
mới,
nâng
cao
hiệu
quả
hoạt
động
của
các
cơ
quan
kiểm
tra
đảng,
cơ
quan
tham
mưu,
giúp
việc
của
Đảng,
cơ
quan
thanh
tra,
kiểm
toán
nhà
nước.
Hoàn
thiện
cơ
chế
để
Nhân
dân
trực
tiếp
kiểm
soát
quyền
lực
nhà
nước;
bảo
đảm
quyền
tiếp
cận
thông
tin,
quyền
kiến
nghị,
phản
ánh,
khiếu
nại,
tố
cáo
và
các
quyền
khác
của
công
dân
theo
quy
định
của
Hiến
pháp
và
pháp
luật. Phát
huy
hơn
nữa
vai
trò
của
MTTQVN,
các
tổ
chức
chính
trị
-
xã
hội,
đoàn
thể
và
các
cơ
quan
báo
chí
trong
giám
sát,
kiểm
soát
quyền
lực
nhà
nước.
Kiên
quyết,
kiên
trì
đấu
tranh,
ngăn
chặn,
đẩy
lùi
tham
nhũng,
tiêu
cực.
Nghiên
cứu
thành
lập
các
thiết
chế
mới
về
kiểm
soát
quyền
lực,
phòng,
chống
tham
nhũng,
tiêu
cực;
ban
hành
các
quy
định
về
kiểm
soát
quyền
lực
để
phòng,
chống
tham
nhũng,
tiêu
cực
trong
công
tác
thanh
tra,
kiểm
tra,
kiểm
toán,
điều
tra,
truy
tố,
xét
xử,
thi
hành
án;
trong
công
tác
XDPL
và
quản
lý,
sử
dụng
tài
chính,
tài
sản
công. Hình
thành
cơ
chế
phòng
ngừa
chặt
chẽ
để
không
thể
tham
nhũng,
tiêu
cực;
phát
hiện,
xử
lý
kịp
thời,
nghiêm
minh
các
hành
vi
tham
nhũng,
tiêu
cực
để
không
dám
tham
nhũng,
tiêu
cực;
đẩy
mạnh
cải
cách
chính
sách
tiền
lương,
nâng
cao
đời
sống
của
cán
bộ,
công
chức,
viên
chức;
xây
dựng
văn
hóa
liêm
chính,
tiết
kiệm
để
không
cần,
không
muốn
tham
nhũng,
tiêu
cực.
Để
kiểm
soát
quyền
lực
để
phòng,
chống
“lợi
ích
nhóm”,
tham
nhũng,
tiêu
cực
trong
công
tác
XDPL,
cần
phải
tuân
thủ
các
nguyên
tắc:
(i)
Phải
bảo
đảm
sự
lãnh
đạo
thống
nhất,
toàn
diện
của
Đảng
trong
kiểm
soát
quyền
lực;
(ii)
Phải
bảo
đảm
kết
hợp
đồng
bộ,
chặt
chẽ
các
biện
pháp
kiểm
soát
quyền
lực;
chủ
động
phòng
ngừa
là
chính,
cơ
bản,
lâu
dài;
xử
lý
công
minh,
chính
xác,
kịp
thời,
khách
quan,
toàn
diện,
căn
cứ
vào
quy
định
của
Đảng,
pháp
luật
của
Nhà
nước
tại
thời
điểm
xảy
ra
vi
phạm;
bảo
vệ
cán
bộ,
đảng
viên
dám
nghĩ,
dám
làm.
Kỷ
luật
đảng
không
thay
thế
kỷ
luật
hành
chính,
kỷ
luật
đoàn
thể
và
các
hình
thức
xử
lý
khác
theo
quy
định
của
pháp
luật;
(iii)
Phải
bảo
đảm
thực
hiện
đúng
chức
năng,
nhiệm
vụ,
quyền
hạn
của
cơ
quan,
tổ
chức,
người
có
thẩm
quyền
trong
công
tác
XDPL;
(iv)
Phải
bảo
đảm
tuân
thủ
trình
tự,
thủ
tục,
tiến
độ,
thời
hạn,
chất
lượng
trong
công
tác
XDPL;
không
làm
cản
trở
sự
chủ
động,
sáng
tạo,
công
khai,
minh
bạch,
dân
chủ
trong
công
tác
XDPL;
(v)
Phải
bảo
đảm
sự
tham
gia
XDPL
và
giám
sát
việc
ban
hành
văn
bản
quy
phạm
pháp
luật
của
MTTQVN
và
các
tổ
chức
thành
viên
của
Mặt
trận,
cơ
quan
báo
chí,
tổ
chức
xã
hội
khác
và
Nhân
dân
theo
đúng
quy
định
của
Đảng
và
Nhà
nước;
(vi)
Phải
nâng
cao
trách
nhiệm
của
người
đứng
đầu
cấp
ủy,
cơ
quan,
tổ
chức,
đảng
viên,
cán
bộ,
công
chức,
viên
chức
trong
công
tác
XDPL.
Đồng
thời,
chúng
ta
phải
nhận
diện
rõ
được
các
hành
vi
lợi
ích
nhóm
tham
nhũng,
tiêu
cực
trong
công
tác
XDPL
là
những
hành
vi
có
tính
chất
phổ
biến
nào,
chẳng
hạn
như
các
hành
vi:
(i)
Chủ
trì
ban
hành
hoặc
tham
mưu
ban
hành
văn
bản
có
nội
dung
“lợi
ích
nhóm”;
có
“tư
duy
nhiệm
kỳ”,
chạy
theo
mục
tiêu
trước
mắt,
trong
ngắn
hạn
để
thu
vén
lợi
ích
cho
bản
thân,
gia
đình,
cho
“lợi
ích
nhóm”
mà
bỏ
qua
những
mục
tiêu,
lợi
ích
dài
hạn
của
tập
thể,
cộng
đồng
và
đất
nước;
cố
ý
trì
hoãn
việc
bãi
bỏ,
thay
thế,
sửa
đổi,
ban
hành
văn
bản
quy
phạm
pháp
luật
vì
mục
đích
“lợi
ích
nhóm”;
tặng
quà,
nhận
quà
dưới
mọi
hình
thức
để
tác
động
đến
cơ
quan,
tổ
chức,
người
có
thẩm
quyền
trong
công
tác
XDPL
để
ban
hành
chính
sách
pháp
luật
có
“lợi
ích
nhóm”;
(ii)
Lạm
quyền,
lộng
quyền,
cơ
hội,
vụ
lợi,
cấu
kết
với
doanh
nghiệp,
đối
tượng
khác
để
trục
lợi
trong
công
tác
XDPL
và
các
hành
vi
tham
nhũng
khác
theo
quy
định
của
Luật
Phòng,
chống
tham
nhũng
trong
công
tác
XDPL;
(iii)
Cố
ý
không
chấp
hành
nguyên
tắc,
thẩm
quyền,
trình
tự,
thủ
tục
trong
công
tác
XDPL;
(iv)
Chủ
trì
ban
hành
hoặc
tham
mưu
ban
hành
văn
bản
có
nội
dung
trái
với
chủ
trương,
đường
lối,
quy
định
của
Đảng,
văn
bản
quy
phạm
pháp
luật
của
cơ
quan
nhà
nước
cấp
trên
hoặc
có
nhiều
sơ
hở,
bị
lợi
dụng
gây
thiệt
hại
cho
Nhà
nước,
tổ
chức,
cá
nhân;
không
thực
hiện,
thực
hiện
không
đúng
chủ
trương,
đường
lối,
quy
định
của
Đảng
trong
công
tác
XDPL;
(v)
Không
chấp
hành
hoặc
chấp
hành
không
đầy
đủ
các
nguyên
tắc
tổ
chức,
hoạt
động
của
Đảng;
nể
nang,
né
tránh,
ngại
va
chạm,
không
đấu
tranh
hoặc
phụ
họa
theo
ý
kiến,
quan
điểm
sai
trái,
lệch
lạc;
độc
đoán,
chuyên
quyền,
mất
dân
chủ,
dân
chủ
hình
thức,
không
tôn
trọng
ý
kiến
của
tập
thể
trong
công
tác
XDPL;
(vi)
Quan
liêu,
không
sâu
sát
công
việc,
không
thực
hiện
hoặc
thực
hiện
không
đầy
đủ
trách
nhiệm
nêu
gương
theo
quy
định
của
Đảng
trong
công
tác
XDPL;
(vii)
Cung
cấp,
để
lộ,
làm
mất
hoặc
viết
bài,
đăng
những
thông
tin,
tài
liệu
bí
mật
của
Đảng,
Nhà
nước
trong
công
tác
XDPL;
(viii)
Móc
nối,
câu
kết
với
các
thế
lực
thù
địch,
phản
động
và
các
phần
tử
cơ
hội,
bất
mãn
chính
trị
nhằm
truyền
bá
tư
tưởng,
quan
điểm
đối
lập
trong
công
tác
XDPL;
lợi
dụng
việc
phản
ánh,
góp
ý
kiến,
phản
biện
xã
hội
trong
công
tác
XDPL
để
chống
phá
Đảng
và
Nhà
nước;
(ix)
Thiếu
trách
nhiệm,
buông
lỏng
lãnh
đạo,
quản
lý
để
xảy
ra
tình
trạng
tham
nhũng,
tiêu
cực;
bao
che,
không
báo
cáo,
phản
ánh,
không
xử
lý
các
hành
vi
tham
nhũng,
tiêu
cực
trong
cơ
quan,
địa
phương
do
mình
trực
tiếp
quản
lý
trong
công
tác
XDPL;
(x)
Sử
dụng
trái
quy
định
tài
chính,
tài
sản
công,
tài
sản
của
tổ
chức,
doanh
nghiệp,
cá
nhân
đóng
góp,
tài
trợ
trong
công
tác
XDPL.
Các
hoạt
động
kiểm
soát
quyền
lực
trong
công
tác
XDPL
bao
gồm:
(i)
Hoạt
động
lãnh
đạo,
chỉ
đạo,
kiểm
tra,
giám
sát
của
Đảng;
(ii)
Hoạt
động
kiểm
soát
quyền
lực
lẫn
nhau
của
các
cơ
quan
thông
qua
việc
thực
hiện
thẩm
quyền,
trình
tự,
thủ
tục
trong
công
tác
XDPL;
(iii)
hoạt
động
giám
sát
văn
bản
quy
phạm
pháp
luật;
(iv)
Hoạt
động
kiểm
tra
của
các
cơ
quan
có
thẩm
quyền;
(v)
Hoạt
động
tham
gia
ý
kiến,
giám
sát,
phản
biện
xã
hội
của
MTTQ
và
các
tổ
chức
thành
viên,
cơ
quan
báo
chí,
tổ
chức
xã
hội
khác.
Cấp
ủy,
tổ
chức
đảng,
cơ
quan,
tổ
chức,
đảng
viên,
cán
bộ,
công
chức,
viên
chức
trong
phạm
vi
nhiệm
vụ,
quyền
hạn
của
mình
có
trách
nhiệm
thực
hiện
các
hoạt
động
kiểm
soát
quyền
lực
trong
XDPL.
Cấp
ủy,
tổ
chức
đảng
của
cơ
quan,
tổ
chức
có
thẩm
quyền
trong
công
tác
XDPL
phải
thực
hiện
các
hoạt
động
đó
là:
(i)
Lãnh
đạo,
chỉ
đạo
thực
hiện
các
nguyên
tắc,
quy
định
về
công
tác
XDPL;
lãnh
đạo,
chỉ
đạo
thể
chế
hóa
kịp
thời,
chính
xác,
đầy
đủ
chủ
trương,
chính
sách
của
Đảng;
(ii)
Rà
soát,
sửa
đổi,
bổ
sung
hoặc
ban
hành
theo
thẩm
quyền
các
quy
định
của
Đảng
về
công
tác
XDPL
nhằm
bảo
đảm
trình
tự,
thủ
tục
chặt
chẽ,
khoa
học,
dân
chủ,
khách
quan,
công
khai,
minh
bạch;
(iii)
Báo
cáo
xin
ý
kiến
cơ
quan
có
thẩm
quyền
của
Đảng
đối
với
các
vấn
đề
lớn
như:
(i)
Dự
kiến
những
định
hướng
nội
dung
sửa
đổi,
bổ
sung
Hiến
pháp,
định
hướng
chương
trình
XDPL
nhiệm
kỳ
Quốc
hội,
chương
trình
xây
dựng
luật,
pháp
lệnh
hằng
năm
trước
khi
trình
Quốc
hội
thông
qua;
(ii)
Quan
điểm
và
nội
dung
về
một
số
vấn
đề
cơ
bản
còn
có
ý
kiến
khác
nhau
liên
quan
đến
đường
lối,
chủ
trương,
chính
sách
mới,
quan
trọng
của
Đảng
trong
dự
án,
dự
thảo
văn
bản
quy
phạm
pháp
luật;
(iii)
Quan
điểm
và
nội
dung
về
một
số
vấn
đề
cơ
bản
còn
có
ý
kiến
khác
nhau
liên
quan
đến
thể
chế
chính
trị,
thể
chế
kinh
tế,
quốc
phòng,
an
ninh,
đối
ngoại;
(iv)
Những
vấn
đề
mà
dư
luận
xã
hội
đặc
biệt
quan
tâm;(v)
Thường
xuyên
tự
kiểm
tra
và
kiểm
tra,
giám
sát
việc
thực
hiện
nhiệm
vụ
của
cơ
quan
tham
mưu,
giúp
việc,
cơ
quan
cấp
dưới
và
đảng
viên,
cán
bộ,
công
chức,
viên
chức
thuộc
quyền
quản
lý
trong
công
tác
XDPL.
Kịp
thời
phát
hiện,
chấn
chỉnh,
xử
lý
nghiêm
hành
vi
“lợi
ích
nhóm”,
tham
nhũng,
tiêu
cực
trong
công
tác
XDPL;
(vi)
Bảo
vệ
và
khen
thưởng
kịp
thời
tổ
chức,
cá
nhân
phát
hiện,
phản
ánh,
tố
cáo
hành
vi
vi
phạm
trong
công
tác
XDPL;
(vii)
Lãnh
đạo,
chỉ
đạo
việc
đào
tạo,
bồi
dưỡng,
sử
dụng
cán
bộ,
công
chức
làm
công
tác
XDPL;
miễn
nhiệm,
điều
động,
chuyển
đổi
vị
trí
công
tác
đối
với
những
người
có
năng
lực
chuyên
môn
không
đáp
ứng
yêu
cầu
hoặc
thiếu
khách
quan,
minh
bạch
trong
công
tác
XDPL;
(viii)
Cung
cấp
thông
tin,
tài
liệu
và
thực
hiện
yêu
cầu
của
cơ
quan,
tổ
chức,
người
có
thẩm
quyền
trong
quá
trình
kiểm
tra,
giám
sát,
xử
lý
hành
vi
“lợi
ích
nhóm”,
tham
nhũng,
tiêu
cực
trong
công
tác
XDPL;
(ix)
Chịu
trách
nhiệm
trước
cấp
ủy
cấp
trên
về
việc
lãnh
đạo
cơ
quan,
tổ
chức,
người
có
thẩm
quyền
bảo
đảm
tiến
độ,
chất
lượng,
tuân
thủ
trình
tự,
thủ
tục
trong
công
tác
XDPL;
chịu
trách
nhiệm
khi
để
xảy
ra
“lợi
ích
nhóm”,
tham
nhũng,
tiêu
cực
trong
công
tác
XDPL.
Thành
viên
cấp
ủy,
tổ
chức
đảng
của
cơ
quan,
tổ
chức
có
thẩm
quyền
trong
công
tác
XDPL
có
trách
nhiệm:
(i)
Thực
hiện
đúng,
đầy
đủ
quyền
hạn,
trách
nhiệm
và
chịu
trách
nhiệm
trước
cấp
ủy,
tổ
chức
đảng
đối
với
việc
thực
hiện
nhiệm
vụ
trong
công
tác
XDPL;
(ii)
Kiên
quyết
đấu
tranh
với
những
biểu
hiện,
việc
làm
trái
với
các
quy
định
của
Đảng,
pháp
luật
của
Nhà
nước
trong
công
tác
XDPL;
(iii)
Thể
hiện
rõ
chính
kiến
và
chịu
trách
nhiệm
về
ý
kiến
của
mình,
được
bảo
lưu
ý
kiến
trong
công
tác
XDPL.
Chịu
trách
nhiệm
cá
nhân
và
chịu
trách
nhiệm
liên
đới
cùng
với
cấp
ủy,
tổ
chức
đảng
khi
để
xảy
ra
“lợi
ích
nhóm”,
tham
nhũng,
tiêu
cực
trong
công
tác
XDPL,
trừ
trường
hợp
đã
có
ý
kiến
không
đồng
ý.
Người
đứng
đầu
cấp
ủy,
tổ
chức
đảng
của
cơ
quan,
tổ
chức
có
thẩm
quyền
trong
công
tác
XDPL
phải
thực
hiện
trách
nhiệm
của
thành
viên
cấp
ủy,
tổ
chức
đảng
và
còn
phải
thực
hiện:
(i)
Lãnh
đạo
cấp
ủy,
tổ
chức
đảng
thực
hiện
trách
nhiệm
của
cấp
ủy;
(ii)
Chịu
trách
nhiệm
trước
cấp
ủy,
tổ
chức
đảng
cấp
trên
đối
với
việc
chỉ
đạo
trong
công
tác
XDPL;
(iii)
Thường
xuyên
kiểm
tra,
giám
sát
đối
với
đảng
viên,
cán
bộ,
công
chức,
viên
chức
được
giao
nhiệm
vụ
trong
công
tác
XDPL
thuộc
cơ
quan,
tổ
chức
mình.
Kịp
thời
phát
hiện,
xử
lý
theo
thẩm
quyền
hoặc
chỉ
đạo
xử
lý
nghiêm
hành
vi
“lợi
ích
nhóm”,
tham
nhũng,
tiêu
cực
trong
công
tác
XDPL.
Người
đứng
đầu
cơ
quan,
tổ
chức
trong
công
tác
XDPL
phải
thực
hiện
trách
nhiệm:
(i)
Chỉ
đạo,
tổ
chức
thực
hiện
nghiêm
các
quy
định
của
Đảng,
pháp
luật
của
Nhà
nước
trong
công
tác
XDPL;
(ii)
Chỉ
đạo
báo
cáo
kịp
thời,
đầy
đủ,
trung
thực
cho
cấp
ủy,
tổ
chức
đảng,
tập
thể
lãnh
đạo
và
cơ
quan
nhà
nước
có
thẩm
quyền
đối
với
những
nội
dung
quan
trọng,
những
vấn
đề
lớn
còn
có
ý
kiến
khác
nhau
của
dự
án,
dự
thảo
văn
bản
quy
phạm
pháp
luật;
(iii)
Thường
xuyên
kiểm
tra,
giám
sát
công
tác
XDPL
trong
cơ
quan,
tổ
chức;
xử
lý
các
trường
hợp
xung
đột
lợi
ích
trong
công
tác
XDPL
theo
quy
định;
kịp
thời
phát
hiện,
nhắc
nhở,
chấn
chỉnh,
xử
lý
nghiêm
hành
vi
“lợi
ích
nhóm”,
tham
nhũng,
tiêu
cực
trong
công
tác
XDPL;
(iv)
Chỉ
đạo
tổ
chức
việc
kiểm
tra,
giám
sát,
xử
lý
văn
bản
quy
phạm
pháp
luật
có
dấu
hiệu
trái
pháp
luật
theo
thẩm
quyền;
(v)
Phải
chịu
trách
nhiệm
trực
tiếp
khi
để
xảy
ra
hành
vi
“lợi
ích
nhóm”,
tham
nhũng,
tiêu
cực
trong
công
tác
XDPL
của
người
do
mình
trực
tiếp
quản
lý,
giao
nhiệm
vụ;
chịu
trách
nhiệm
liên
đới
trong
trường
hợp
đã
giao
cấp
phó
của
mình
chịu
trách
nhiệm
trực
tiếp
phụ
trách
công
tác
XDPL;
(vi)
Chịu
trách
nhiệm
về
việc
cơ
quan,
tổ
chức
mình
không
hoàn
thành
nhiệm
vụ
trong
công
tác
XDPL
cả
về
tiến
độ
trình
và
chất
lượng
dự
án,
dự
thảo
văn
bản
quy
phạm
pháp
luật.
Đảng
viên,
cán
bộ,
công
chức,
viên
chức
tham
mưu,
đề
xuất
trong
công
tác
XDPL
phải
thực
hiện
đầy
đủ,
nghiêm
túc
các
nguyên
tắc,
quy
định
của
Đảng,
pháp
luật
của
Nhà
nước
trong
công
tác
XDPL;
nắm
vững
chủ
trương,
đường
lối
của
Đảng,
pháp
luật
của
Nhà
nước,
các
điều
ước
quốc
tế
mà
Việt
Nam
là
thành
viên,
tình
hình
thực
tiễn
về
các
vấn
đề
có
liên
quan
đến
chính
sách
mà
mình
tham
mưu,
đề
xuất;
bảo
đảm
khách
quan,
minh
bạch,
công
tâm,
chính
xác,
thận
trọng,
chặt
chẽ
trong
tham
mưu,
đề
xuất
về
công
tác
XDPL;
chịu
trách
nhiệm
về
nội
dung
tham
mưu,
đề
xuất
của
mình
trong
công
tác
XDPL;
kịp
thời
báo
cáo
lãnh
đạo
xử
lý
trong
trường
hợp
biết
hoặc
buộc
phải
biết
có
xung
đột
lợi
ích
khi
thực
hiện
nhiệm
vụ
trong
công
tác
XDPL
và
báo
cáo
cấp
có
thẩm
quyền
xử
lý
khi
phát
hiện
các
nội
dung
của
dự
án,
dự
thảo
văn
bản
quy
phạm
pháp
luật
có
dấu
hiệu
“lợi
ích
nhóm”,
tham
nhũng,
tiêu
cực
trong
công
tác
XDPL.
Đảng
viên,
cán
bộ,
công
chức,
viên
chức
có
trách
nhiệm
phát
hiện,
lắng
nghe
ý
kiến
của
Nhân
dân
để
phản
ánh,
kiến
nghị,
tố
cáo,
cung
cấp
thông
tin,
tài
liệu
cho
cơ
quan,
tổ
chức,
người
có
thẩm
quyền
về
hành
vi
“lợi
ích
nhóm”,
tham
nhũng,
tiêu
cực
trong
công
tác
XDPL,
bao
che,
tiếp
tay
cho
hành
vi
“lợi
ích
nhóm”,
tham
nhũng,
tiêu
cực
trong
công
tác
XDPL.
Việc
tổ
chức
Đảng,
đảng
viên,
thành
viên
cấp
ủy
Đảng,
người
đứng
đầu
cấp
ủy
Đảng
và
cán
bộ,
công
chức,
viên
chức,
người
đứng
đầu
cơ
quan,
tổ
chức
có
thẩm
quyền
kiểm
soát
quyền
lực
trong
XDPL
và
phòng,
chống
tham
nhũng,
tiêu
cực
trong
xây
dựng,
ban
hành
văn
bản
quy
phạm
pháp
luật
có
sai
phạm
phải
được
kịp
thời
phát
hiện,
ngăn
chặn,
xử
lý
nghiêm
minh
theo
quy
định
của
Đảng
và
pháp
luật
Nhà
nước./.
[1] Khoản
1
Điều
4
Hiến
pháp
năm
2013.
[2] Điều
69
và
Điều
70
Hiến
pháp
năm
2013.
[3] Khoản
2
Điều
74
Hiến
pháp
năm
2013.
[4] Khoản
2
Điều
84
Hiến
pháp
năm
2013.
[5] Khoản
1
Điều
88
Hiến
pháp
năm
2013.
[6] Khoản
2
Điều
84
Hiến
pháp
năm
2013.
[7] Điều
100
Hiến
pháp
năm
2013.
[8] Điều
4
Luật
Ban
hành
văn
bản
quy
phạm
pháp
luật
năm
2015
đã
được
sửa
đổi,
bổ
sung
năm
2020
(Luật
Ban
hành
văn
bản
quy
phạm
pháp
luật).