Chế độ báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Thứ sáu - 16/02/2024 20:49
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Thanh
tra
Chính
phủ
đã
ban
hành
Thông
tư
01/2024/TT-TTCP
quy
định
chế
độ
báo
cáo
công
tác
thanh
tra,
tiếp
công
dân,
giải
quyết
khiếu
nại,
tố
cáo
và
phòng,
chống
tham
nhũng,
tiêu
cực.
Thông
tư
quy
định
có
3
loại
báo
cáo
gồm:
Báo
cáo
định
kỳ;
báo
cáo
chuyên
đề;
báo
cáo
đột
xuất.
Trong
đó,
báo
cáo
định
kỳ
được
thực
hiện
hằng
quý,
6
tháng,
9
tháng
và
hằng
năm;
báo
cáo
chuyên
đề
được
thực
hiện
một
hoặc
nhiều
lần
trong
một
khoảng
thời
gian
nhất
định;
báo
cáo
đột
xuất
được
thực
hiện
theo
yêu
cầu
của
cơ
quan
cấp
trên
hoặc
của
Thanh
tra
Chính
phủ.
Thời gian chốt số liệu báo cáo
Theo Thông tư quy định, đối với báo cáo định kỳ:
Báo cáo Quý I từ ngày 15 của tháng 12 năm trước đến ngày 14 tháng 3 của năm báo cáo;
Báo cáo Quý II, Quý III, Quý IV từ ngày 15 của tháng cuối quý trước đến ngày 14 của tháng cuối quý báo cáo.
Báo cáo 6 tháng từ ngày 15 của tháng 12 năm trước đến ngày 14 tháng 6 của năm báo cáo.
Báo cáo 9 tháng từ ngày 15 của tháng 12 năm trước đến ngày 14 tháng 9 của năm báo cáo.
Báo cáo hằng năm từ ngày 15 tháng 12 năm trước đến ngày 14 tháng 12 của năm báo cáo.
Đối với báo cáo chuyên đề, đột xuất: Thời gian chốt số liệu theo yêu cầu bằng văn bản của Thanh tra Chính phủ.
Hình thức báo cáo, phương thức gửi báo cáo
Báo cáo được thể hiện bằng văn bản giấy, văn bản điện tử, có chữ ký của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị và được đóng dấu theo quy định.
Trường hợp Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước ủy quyền cho Thủ trưởng cơ quan thanh tra cùng cấp ký báo cáo thì thực hiện theo quy định về ký thừa ủy quyền.
Báo cáo được gửi tới cơ quan nhận báo cáo bằng hệ thống văn bản điện tử trong cơ quan hành chính nhà nước và một trong số phương thức sau:
Gửi qua phần mềm hệ thống báo cáo của ngành Thanh tra;
Gửi qua thư điện tử của cơ quan hành chính nhà nước;
Gửi trực tiếp;
Gửi qua dịch vụ bưu chính;
Gửi qua Fax.
Số liệu báo cáo nhập liệu vào phần mềm hệ thống báo cáo của ngành Thanh tra theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chế độ báo cáo
Thanh tra Chính phủ xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thông tin báo cáo điện tử của ngành Thanh tra; đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, an toàn, an ninh thông tin phục vụ xây dựng, vận hành hệ thống thông tin báo cáo, chia sẻ dữ liệu theo các quy định của pháp luật.
Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức triển khai, sử dụng có hiệu quả hệ thống báo cáo điện tử của ngành Thanh tra. Trường hợp cần thiết, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ động xây dựng hệ thống thông tin báo cáo điện tử đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước của mình và chế độ báo cáo của Thanh tra Chính phủ.
Thông tư có hiệu lực thi hành từ 5/3/2024.
Thời gian chốt số liệu báo cáo
Theo Thông tư quy định, đối với báo cáo định kỳ:
Báo cáo Quý I từ ngày 15 của tháng 12 năm trước đến ngày 14 tháng 3 của năm báo cáo;
Báo cáo Quý II, Quý III, Quý IV từ ngày 15 của tháng cuối quý trước đến ngày 14 của tháng cuối quý báo cáo.
Báo cáo 6 tháng từ ngày 15 của tháng 12 năm trước đến ngày 14 tháng 6 của năm báo cáo.
Báo cáo 9 tháng từ ngày 15 của tháng 12 năm trước đến ngày 14 tháng 9 của năm báo cáo.
Báo cáo hằng năm từ ngày 15 tháng 12 năm trước đến ngày 14 tháng 12 của năm báo cáo.
Đối với báo cáo chuyên đề, đột xuất: Thời gian chốt số liệu theo yêu cầu bằng văn bản của Thanh tra Chính phủ.
Hình thức báo cáo, phương thức gửi báo cáo
Báo cáo được thể hiện bằng văn bản giấy, văn bản điện tử, có chữ ký của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị và được đóng dấu theo quy định.
Trường hợp Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước ủy quyền cho Thủ trưởng cơ quan thanh tra cùng cấp ký báo cáo thì thực hiện theo quy định về ký thừa ủy quyền.
Báo cáo được gửi tới cơ quan nhận báo cáo bằng hệ thống văn bản điện tử trong cơ quan hành chính nhà nước và một trong số phương thức sau:
Gửi qua phần mềm hệ thống báo cáo của ngành Thanh tra;
Gửi qua thư điện tử của cơ quan hành chính nhà nước;
Gửi trực tiếp;
Gửi qua dịch vụ bưu chính;
Gửi qua Fax.
Số liệu báo cáo nhập liệu vào phần mềm hệ thống báo cáo của ngành Thanh tra theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chế độ báo cáo
Thanh tra Chính phủ xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thông tin báo cáo điện tử của ngành Thanh tra; đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, an toàn, an ninh thông tin phục vụ xây dựng, vận hành hệ thống thông tin báo cáo, chia sẻ dữ liệu theo các quy định của pháp luật.
Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức triển khai, sử dụng có hiệu quả hệ thống báo cáo điện tử của ngành Thanh tra. Trường hợp cần thiết, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ động xây dựng hệ thống thông tin báo cáo điện tử đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước của mình và chế độ báo cáo của Thanh tra Chính phủ.
Thông tư có hiệu lực thi hành từ 5/3/2024.